Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020

Ngày đăng: 07-08-2019, 03:00 - Lượt truy cập: 443

Sáng ngày 06/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2018-2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020. Các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc - Thủ tướng Chính phủ Chủ, Vũ Đức Đam- Phó Thủ tướng Chính phủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị tại đầu cầu UBND tỉnh có các đồng chí: Dương Văn Trang- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Huỳnh Nữ Thu Hà- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan. Cùng tham dự tại điểm cầu của các huyện, thị xã, thành phố có lãnh đạo UBND các huyện, lãnh đạo các phòng, ban liên quan; Hiệu trưởng các Trường Mầm non, Tiểu học, THCS, THPT và Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTT trên địa bàn.





DSC_4161.JPG

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Gia Lai

Năm học 2018-2019, toàn ngành giáo dục tiếp tục triển khai 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản để thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ về GD&ĐT. Chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp được nâng lên và chuẩn hóa; giáo dục mầm non có nhiều chuyển biến tích cực; chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được quan tâm. Chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn ở giáo dục phổ thông được nâng cao. Thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực. Công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh có bước chuyển biến. Chất lượng giáo dục đại học ngày càng được quan tâm; đẩy mạnh việc triển khai thực hiện hỗ trợ khởi nghiệp đối với sinh viên. Kiểm định chất lượng giáo dục được triển khai tích cực, hiệu quả, đánh giá đúng chất lượng đào tạo của các cơ sở giáo dục. Kết quả tốt nghiệp THPT của cả nước đạt hoen 94%; đặc biệt, đến thời điểm này 100% học sinh tham dự Olympic Châu Á và Olympic quốc tế năm 2019 đều đoạt giải,...

Năm học mới 2019 – 2020, toàn ngành tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp hoàn thành các tiêu của kế hoạch 5 năm 2016-2020, trong đó tập trung thực hiện tốt 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm gồm: Rà soát, sắp xếp, quy hoạch mạng lưới các cơ sở GD&ĐT; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; đổi mới mạnh cơ chế quản lý giáo dục; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của toàn ngành GD&ĐT trong năm học vừa qua; đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần được khắc phục. Trong năm học tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu  các địa phương phải rà soát lại quy hoạch mạng lưới trường lớp, nhất là hệ thống các trường mầm non, phổ thông tạo điều kiện cho con em và người dân; địa phương phải bố trí đủ quỹ đất để xây dựng hệ thống trường học nhất là hệ thống mầm non, giải quyết dứt điểm vấn đề này. Đẩy mạnh sắp xếp các trường sư phạm, tập trung vào các trường sư phạm trọng điểm; quan tâm bồi dưỡng giáo viên cho địa phương. Bên cạnh đó, các địa phương phải rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên theo hướng khắc phục tình trạng thừa, thiếu cục bộ hiện nay. Tiếp tục rà soát, sắp xếp giáo viên phù hợp, khoa học, có kế hoạch bồi dưỡng giáo viên đảm bảo tiêu chuẩn để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Các Trường Đại học sư phạm phải đào tạo ra nhà giáo dục, không phải là thợ dạy; các địa phương phải “đặt hàng" với Trường Sư phạm. Các cơ sở giáo dục Đại học phải rà soát, sắp xếp lại mạnh mẽ hơn để đảm bảo chất lượng và các điều kiện cho phát triển. Bộ GĐ&ĐT phải tiến hành thanh tra, kiểm tra chất lượng đối với các trường đại học và trình Thủ tướng Chính phủ đóng cửa một số cơ sở giáo dục đại học kém chất lượng kéo dài; kiểm tra và dừng đào tạo các ngành đào tạo kém chất lượng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để chấn chỉnh. Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu cấp ủy, chính quyền, các hội, đoàn thể, gia đình có trách nhiệm cùng với ngành giáo dục trong vấn đề giáo dục đạo đức, an toàn giao thông, tệ nạn xã hội, lối sống cho học sinh, sinh viên, đây là nhiệm vụ của toàn xã hội, trong đó nhà trường đóng vai trò trung tâm, thầy cô phải là tấm gương mẫu mực để học sinh noi theo. Song song với đó, phải tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; thực hiện tự chủ đại học; nghiên cứu cơ chế thí điểm trường mầm non, phổ thông có điều kiện thực hiện tự chủ chi thường xuyên. Tiếp tục quan tâm đến giáo dục miền núi; phát huy vai trò của các hội khuyến học; phấn đấu để ngành GD&ĐT phát triển bền vững.

Ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của các Sở GD&ĐT trong việc triển khai nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm học 2018 – 2019, dịp này, Bộ GD&ĐT đã tặng Cờ thi đua cho 7 Sở GD&ĐT; tặng Bằng khen cho 23 Sở GD&ĐT đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học" /. 


Mai Đào

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc