Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Bộ trưởng Bộ Công thương làm việc với lãnh đạo tỉnh Gia Lai

Ngày đăng: 20-02-2020, 04:00 - Lượt truy cập: 543

Sáng 20/02, đoàn công tác của Bộ Công thương do Bộ trưởng Trần Tuấn Anh dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Gia Lai về tình hình phát triển công nghiệp – thương mại và tình hình triển khai quy hoạch các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh. Về phía tỉnh Gia Lai có các đồng chí: Dương Văn Trang, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành. 



IMG_7356.jpg

Quang cảnh buổi làm việc 

Theo báo cáo của Sở Công Thương, trong tháng 01/2020, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp ước thực hiện giảm 7,1% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt hơn 7.199 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 60 triệu USD; kim ngạch nhập khẩu đạt 4 triệu USD. Trên địa bàn tỉnh hiện có 03 khu công nghiệp; 11/16 cụm công nghiệp đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết. Về các công trình, dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh, hiện toàn tỉnh có 49 dự án thủy điện đang vận hành với tổng công suất 2.246,15 MW; đang cho phép các nhà đầu tư khảo sát, nghiên cứu đầu tư 41 dự án điện mặt trời và 89 dự án điện gió. Bên cạnh đó, tỉnh cũng có 2 nhà máy điện sinh khối từ bã mía là Nhà máy điện sinh khối Ayun Pa với quy mô công suất là 34,6 MW và Nhà máy điện sinh khối An Khê với tổng quy mô công suất là 110 MW đã đi vào vận hành.

DSC_3274.JPG

Đồng chí Võ Ngọc Thành phát biểu

Tại buổi làm việc, Bộ Công thương và lãnh đạo tỉnh Gia Lai đã có những trao đổi liên quan đến các nội dung như: Việc triển khai thực hiện các quy định của Luật Quy hoạch; việc đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư các dự án lưới điện theo quy hoạch của ngành điện; những vấn đề liên quan đến lưới điện 500kV; cơ chế đầu tư và hoàn trả vốn đầu tư xây dựng hệ thống lưới điện truyền tải các dự án năng lượng tái tạo; phương án đấu nối và thời gian áp dụng khung chính sách đối với các dự án năng lượng tái tạo.

DSC_3278.JPG

Bộ trưởng Bộ Công Thương kết luận buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trần Tuấn Anh đánh giá thời gian qua, tỉnh Gia Lai đã nhiều nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đặc biệt là liên quan đến năng lượng tái tạo, biến nhưng cơ chế chính sách này thành nguồn lực phát triển của tỉnh. Đồng chí nhận định Gia Lai là một địa bàn quan trọng của năng lượng tái tạo và là một nút quan trọng trọng hệ thống lưới điện quốc gia, do đó phải tiếp tục khai thác tối đa các nguồn tiềm năng về năng lượng; đồng bộ khai thác lưới điện, truyền tải điện. Bên cạnh đó, tỉnh Gia Lai cần tiếp tục chủ động trong việc khảo sát các dự án, xây dựng chính sách hỗ trợ cho nhà đầu tư và tích cực phối hợp với Bộ Công Thương, tập đoàn điện lực để hoàn thiện các hồ sơ, trình Chính phủ phê duyệt. Đồng chí Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng lưu ý cần rà soát cụ thể các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh, ưu tiên triển khai các dự án có tính khả thi cao. Đối với các kiến nghị của tỉnh, Bộ Công Thương ghi nhận và sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn có báo cáo, hướng dẫn cụ thể cho tỉnh trong thời gian tới. Đồng thời tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xử lý, giải quyết những nội dung vượt thẩm quyền.

Trước đó, đoàn công tác của Bộ Công thương đến thị sát tại 2 Dự án Điện gió do doanh nghiệp của tỉnh đang đề xuất đầu tư; sau đó làm việc với Tập đoàn điện lực Việt Nam tại Trạm Biến áp 500KV Pleiku 2 của Công ty Truyền tải Điện Gia Lai về một số vấn đề liên quan đến truyền tải điện.


Ngọc Minh

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc