Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Bộ Y tế làm việc với các tỉnh Tây Nguyên, Quảng Nam, Quảng Ngãi về phòng, chống dịch bạch hầu

Ngày đăng: 10-07-2020, 04:00 - Lượt truy cập: 346

​Sáng 09/7, Đoàn công tác của Bộ Y tế do GS.TS Nguyễn Thanh Long – Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn có buổi làm việc với các tỉnh Tây Nguyên, Quảng Nam, Quảng Ngãi về phòng, chống dịch bạch hầu. Tham dự buổi làm việc, về phía tỉnh Gia Lai có đồng chí Huỳnh Nữ Thu Hà - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí PCT UBND các tỉnh Kon Tum, Đăk Lăk và lãnh đạo Sở Y tế của các tỉnh.



IMG_5144.JPG

Quang cảnh buổi làm việc 

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến ngày 09/7 cả nước có 66 ca dương tính với bệnh bạch hầu (trong đó Đăk Nông: 25 ca; Kon Tum: 24 ca; Gia Lai: 16 ca và Đăk Lăk: 01 ca). Trong 53 ca dương tính đầu tiên có 25 người mang trùng và 28 người có biểu hiện bệnh.

IMG_5143.JPG 

Đồng chí Huỳnh Nữ Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phát biểu

Tại Gia Lai, trong những ngày qua ngành Y tế đã phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên tập trung triển khai các hoạt động phòng, chống bệnh bạch hầu tại huyện Đăk Đoa; thành lập các tổ chống dịch cơ động, triển khai công tác khám sàng lọc cho 1.431 lượt người và cấp phát thuốc kháng sinh dự phòng 18.690 liểu Erythromycin cho nhân dân làng Bông Hiot, xã Hải Yang, huyện Đăk Đoa; phát hiện 36/40 trường hợp có biểu hiện các triệu chứng ho, đau họng, khám họng có giả mạc chuyển đến các cơ sở khám, chữa bệnh để cách ly, điều trị theo quy định. Tổ chức lấy mẫu 57 trường hợp, phát hiện 1 trường hợp dương tính (trong đó 01 trường hợp đã tử vong); số mẫu âm tính 35, còn 06 mẫu đang chờ kết quả xét nghiệm. Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị điều trị chuẩn bị sẵn sàng vật tư, hóa chất, cơ số thuốc cấp cứu, điều trị, trang thiết bị y tế, khu vực cách ly để phục vụ công tác điều trị trong mọi tình huống, đồng thời hỗ trợ kịp thời cho tuyến dưới khi có yêu cầu; giám sát chặt chẽ, phát hiện kịp thời các trường hợp nghi nhiễm ngay tại khu khám bệnh ban đầu; tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân nhằm hạn chế tối đa các trường hợp mắc và tử vong; chủ động sử dụng kháng sinh điều trị dự phòng cho các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân trong khu vực.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các tỉnh đã báo cáo tình hình thực tế tại địa phương; những khó khăn trong triển khai nhiệm vụ và những đề xuất, kiến nghị đối với Bộ Y tế.

IMG_5152.JPG

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh yêu cầu quan trọng trong thời gian tới là phải dập dịch trong thời gian nhanh nhất và phải đảm bảo tính bền vững. Sắp tới, Bộ Y tế sẽ triển khai chiến dịch tiêm vacxin trên quy mô lớn ở 04 tỉnh Tây Nguyên với hơn 10 triệu liều vacxin được cấp, đảm bảo mọi người dân từ trẻ em dưới 2 tuổi đến người lớn đều được tiêm chủng phòng bạch hầu. Đối với phương pháp phòng tránh bệnh bạnh hầu, việc phát hiện sớm và điều trị triệt để rất quan trọng, ngay khi phát hiện ca dương tính, cần khoanh vùng, cách ly, dập dịch và điều trị sớm cho tất cả người dân quanh khu vực. Phải có sự phối hợp giữa các đơn vị, ban ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân; thực hiện chiến dịch tiêm chủng lưu động. Đồng chí Nguyễn Thanh Long giao bệnh viện Bạch Mai là đầu mối mua các loại thuốc đảm bảo điều trị và cấp cho các địa phương, bên cạnh đó, Bộ Y tế sẽ hỗ trợ các địa phương về khẩu trang y tế và thiết bị phòng hộ cá nhân. Đồng chí quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cũng nhấn mạnh, song song với việc chống dịch bạch hầu cũng không quên nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Chiều cùng ngày, đoàn công tác của Bộ Y tế phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai đã phát động “Chiến dịch tiêm vắc xin phòng, chống dịch bạch hầu tại 4 tỉnh Tây Nguyên" tại Trường Phổ thông Trung học Nguyễn Huệ, thị trấn Đăk Đoa, huyện Đăk Đoa./.


Ngọc Minh

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc