Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Cảnh sát hình sự Gia Lai: Khắc tinh của tội phạm

Ngày đăng: 16-04-2021, 09:00 - Lượt truy cập: 1455

(GLO)- Với những chiến công lập được trong nhiều năm qua, lực lượng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an tỉnh Gia Lai được xem là “cú đấm thép" trong tấn công trấn áp tội phạm, góp phần giữ vững an ninh trật tự địa bàn. 


Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 139 vụ phạm pháp hình sự, giảm 34 vụ so với cùng kỳ năm 2020 và giảm 23 vụ so với khoảng thời gian liền kề trước đó. Lực lượng CSHS đã điều tra, khám phá 116 vụ, bắt giữ 129 đối tượng, thu hồi gần 13 tỷ đồng. Đặc biệt, 100% các vụ trọng án được khám phá thành công.

Thượng tá Trần Trọng Sơn-Trưởng phòng CSHS (Công an tỉnh) cho hay: Đây là những con số thể hiện nỗ lực của lực lượng CSHS toàn tỉnh trong thời gian qua. Ngoài ra, tình hình hoạt động của tội phạm có tổ chức, hoạt động theo băng nhóm và tội phạm “tín dụng đen" từng bước được kiềm chế, không để băng nhóm hình thành, hoạt động trên địa bàn. 

Tuy nhiên, Thượng tá Trần Trọng Sơn cũng nhận định: “Tội phạm tuy được kéo giảm, nhưng vẫn còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp. Đặc biệt là tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng và trộm cắp tài sản vẫn chiếm tỷ lệ cao, trong khi công tác điều tra, phá án với loại tội phạm này gặp nhiều khó khăn. Do đó, trọng trách trên vai mỗi cán bộ, chiến sĩ CSHS vẫn rất nặng nề. Chúng tôi luôn đặt tinh thần trách nhiệm, đặc biệt là niềm tin của quần chúng nhân dân lên hàng đầu".

cs hình sự.jpg 

Điều tra viên Phòng CSHS đấu tranh với đối tượng giết người. Ảnh: Lê Gia

Thượng tá Trần Trọng Sơn cho biết: Đầu năm 2021, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra những vụ trộm cắp với giá trị tài sản lớn, trong đó có 6 vụ đục phá két sắt để trộm cắp nơi công sở, cửa hàng kinh doanh và nhà dân. Đáng chú ý, các đối tượng trộm cắp thực hiện hành vi khá tinh vi, có tính toán kỹ lưỡng trước khi gây án. Tại một số điểm, sau khi đục két sắt lấy được tài sản, đối tượng còn tháo luôn các đầu thu dữ liệu từ camera an ninh nhằm xóa dấu vết.

Phòng CSHS phối hợp cùng lực lượng CSHS các địa phương tiến hành rà soát, xác minh đối tượng, đồng thời cảnh báo đến người dân và cơ quan, doanh nghiệp cần nâng cao cảnh giác. Nhờ vậy, rạng sáng 9-4, lực lượng bảo vệ của Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông cùng Công an xã Ia Drăng (huyện Chư Prông) đã bắt giữ Nguyễn Văn Du (SN 1988, trú tại thôn Tao Kó, xã Ia Rong, huyện Chư Pưh) khi đối tượng đang đục phá két sắt chứa hơn 6,3 tỷ đồng của công ty này.  

Khoảng đầu tháng 3-2021, một nhóm đối tượng lên kế hoạch tỉ mỉ lấy cắp gần 90 lượng vàng với trị giá gần 4,8 tỷ đồng trên xe khách chạy tuyến Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh. Lực lượng CSHS đã khẩn trương vào cuộc điều tra, phối hợp cùng Cục CSHS (Bộ Công an) và Công an các tỉnh dọc theo tuyến đường để lần theo dấu vết của nhóm đối tượng. Sau 10 ngày đêm, Phòng CSHS đã khám phá thành công vụ án, bắt giữ 3 đối tượng, đồng thời thu giữ hơn 58 lượng vàng bị đánh cắp. 

cs hình s].jpg 

 Cán bộ Đội CSHS Công an TP. Pleiku trả lại tài sản cho nạn nhân của vụ cướp xe máy. Ảnh: Lê Văn Ngọc

Bên cạnh đó, tội phạm cờ bạc cũng được lực lượng CSHS chú trọng triệt phá ngay từ khi manh nha hoạt động. Tiêu biểu như việc triệt phá trường gà tại thôn Phú Vinh (xã Ia Băng, huyện Chư Prông) vào ngày 25-3, bắt giữ 36 con bạc và thu giữ hơn 200 triệu đồng. Đây là sòng bạc trá hình dưới hình thức tổ chức trò chơi dân gian để các con bạc sát phạt nhau với số tiền rất lớn.

Trước đó, ngày 24-11-2020, lực lượng Công an cũng bắt giữ 11 đối tượng, thu giữ hơn 450 triệu đồng của một nhóm cờ bạc xóc đĩa trong vườn điều tại thôn Sông Ba (xã Chư Rcăm, huyện Krông Pa). Các tụ điểm này đều thu hút nhiều con bạc ở các địa phương, gây mất an ninh trật tự, làm tăng nguy cơ phát sinh các hành vi tội phạm khác.

Theo Thượng tá Trần Trọng Sơn, trước những thách thức mới của hoạt động tội phạm, lực lượng CSHS luôn chủ động nắm tình hình, tham mưu giúp Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ công tác trọng tâm.

“Chúng tôi luôn nỗ lực xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, cán bộ, chiến sĩ nắm vững chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng điều tra, bắt, xử lý tình huống. Đấu tranh với tội phạm hình sự là cuộc đấu lý, đấu trí đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ phải có bản lĩnh, khôn khéo, dũng cảm vượt qua khó khăn, cám dỗ"-Trưởng phòng CSHS nhấn mạnh.

LÊ GIA – GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc