Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh nổi bật trong tuần từ 04/5-09/5/2021

Ngày đăng: 10-05-2021, 10:00 - Lượt truy cập: 285

​Tăng cường quản lý, kiểm soát an toàn thực phẩm sản xuất kinh doanh đồ ăn chay; Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền bầu cử đại biểu quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; Triển khai công tác đào tạo theo chế độ cử tuyển đối với học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số; Thực hiện cấp bách các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh... là những thông tin chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh trong tuần từ ngày 04/5-09/5/2021.


1. Tăng cường quản lý, kiểm soát an toàn thực phẩm sản xuất kinh doanh đồ ăn chay.

Ngày 05/5/2021, UBND tỉnh ban hành Công văn số 495/UBND-NL về việc tăng cường quản lý, kiểm soát an toàn thực phẩm sản xuất kinh doanh đồ ăn chay.

Thông qua công văn UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triên nông thôn, Sơ Y tế, Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Cục Quản lý thị trường tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ của ngành tập trung nghiên cứu, triển khai thực hiện một số nội dung như: Phổ biến quy định pháp luật, hướng dẫn, tập huấn cho người sản xuất, kinh doanh thực phẩm chay. Không dùng hóa chất, phụ gia, chất hỗ trợ chế biến ngoài danh mục được phép sử dụng trong sản xuất kinh doanh thực phẩm theo quy định của Bộ Y tế. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đến người tiêu dùng những lưu ý trong việc lựa chọn thực phẩm nói chung, thực phẩm chay nói riêng có nguồn gốc xuât xứ rõ ràng và chỉ mua, sử dụng sản phẩm được bảo quản đúng như công bố trên nhãn của nhà sản xuất. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chay từ khâu nguyên liệu, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển và bày bán sản phẩm; kịp thời phát hiện, xừ lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

2. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền bầu cử đại biểu quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

Ngày 06/5/2021, UBND tỉnh ban hành Công văn số 502/UBND-KGVX về việc tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền bầu cử đại biểu quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Tại công văn UBND yêu cầu các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố cần thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của Hội đồng bầu cử quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Tuyên giáo Trung ương và các văn bản của UBND tỉnh về công tác thông tin, tuyên truyền bầu cử đại biểu quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Cần thông tin, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi quan điểm chỉ đạo, nhiệm vụ, giải pháp triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ tỉnh gắn với nghị quyết, nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; lồng ghép tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn bầu cử; kết quả Hội nghị hiệp thương lần thứ ba của ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; về danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội, danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp theo từng đơn vị bầu cử; về các hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc cử tri của người ứng cử đại biểu Quổc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bẩu cử; nêu bật những thành tựu của Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp qua các thời kỳ, khẳng định sự kế thừa, phát huy tinh thần đổi mới của Quốc hội trong hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

3. Triển khai công tác đào tạo theo chế độ cử tuyển đối với học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số

Ngày 06/05/2021, UBND tỉnh ban hành Công văn số 506/UBND-NC về việc triển khai công tác đào tạo theo chế độ cử tuyển đối với học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số.

Qua công văn UBND tỉnh giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo - Cơ quan Thường trực Hội đồng cử tuyển có trách nhiệm chủ trì tổng hợp và đề xuất cấp thẩm quyền. Triển khai, hướng dẫn UBND cấp huyện xác định chỉ tiêu cử tuyển theo quy định hiện hành. Phối hợp với Sở Nội vụ và các đơn vị, địa phương tổng hợp, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt chỉ tiêu cử tuyển theo ngành nghề đào tạo trình độ đại học, cao đẳng sư phạm với Bộ Giáo dục và Đào tạo; chỉ tiêu cử tuyển theo ngành nghề đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Quản lý hồ sơ, theo dõi, quản lý người học, ký kết hợp đồng đào tạo, thực hiện các chế độ tài chính liên quan đến đào tạo cử tuyển đối với số sinh viên của tỉnh theo chế độ hiện hành.

4. Thực hiện cấp bách các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh

Ngày 07/05/2021, UBND tỉnh ban hành Công văn hỏa tốc số 512/UBND-KGVX về việc tiếp tục thực hiện một số biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện thị xã, thành phố chỉ đạo tạm dừng các hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội, các sự kiện tập trung đông người và một số dịch vụ chưa thiết yếu như: karaoke, quán bar, vũ trường, massage, rạp chiếu phim, các đại lý internet, các hồ bơi trên địa bàn tỉnh từ 00h00' ngày 08/5/2021 cho đến khi có thông báo mới. Tạm dừng hội nghị, hội thảo chưa cấp thiết trừ trường hợp tổ chức để thực hiện nhiệm vụ chính trị - xã hội. Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát, cơ sở thể thao trong nhà được phép hoạt động nhưng phải thực hiện nghiêm túc nguyên tắc 5K của Bộ Y tế; các địa điểm di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, nơi công cộng chấp hành quy định về phòng, chống dịch nhất là việc đeo khẩu trang và đảm bảo khoảng cách đúng quy định. Vận động, khuyến khích các gia đình lùi thời gian tổ chức cưới sau dịch hoặc bằng hình thức báo hỷ; tổ chức tang lễ gọn, nhẹ, không kéo dài, đảm bảo các yêu cầu về 5K trong phòng, chống dịch Covid-19. Đối với việc học và thi ở các cấp: Phòng giáo dục các địa phương, các trường phổ thông trực thuộc Sở tổ chức kiểm tra cuối học kỳ II, năm học 2020-2021 hoàn thành trước ngày 16/5/2021 một cách linh hoạt, theo phương thức học đến đâu kiểm tra đến đó. Riêng kiểm tra cuối học kỳ II của năm lớp 12 thực hiện theo nội dung Công văn 512/SGDĐT-KTQLCLGD, ngày 31/3/2021.

Đồng thời, các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, làm việc nhằm đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ các nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra. Tăng cường thông tin tuyên truyền để các cấp chính quyền và người dân nghiêm túc thực hiện./.


Ngọc Chính

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc