Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh nổi bật trong tuần từ 10/5-15/5/2021

Ngày đăng: 17-05-2021, 10:00 - Lượt truy cập: 207

​Thực hiện một số biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch Covi -19 trên địa bàn tỉnh; Phê duyệt Đề án thành lập Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Chư Sê; Triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2021; Kế hoạch Phòng, chống HIV/AIDS, ma túy và mại dâm năm 2021 trên địa bàn tỉnh... là những thông tin chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh trong tuần từ ngày 10/5-15/5/2021.


​1.     Thực hiện một số biện pháp cấp bách để phòng chống dịch Covi -19 trên địa bàn tỉnh

Ngày 10/5/2021, UBND tỉnh đã ban hành Công văn hỏa tốc số 517/UBND-KGVX về việc tiếp tục thực hiện một số biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, qua đánh giá tình hình dịch Covid-19 tại tỉnh Gia Lai các đối tượng đi về từ vùng dịch khá nhiều, công tác quản lý hành chính ở địa phương thực hiện chưa tốt. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp huyện, cấp xã có nơi còn chủ quan để xảy ra tình trạng tập trung đông người, đồng thời chưa quyết liệt xử lý các vi phạm trong công tác phòng, chống dịch. Qua đó, UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp huyện chịu trách nhiệm cao nhất của chính quyền khi để xảy ra vi phạm trong phòng, chống dịch; trực tiếp rà soát, kiểm tra công tác phòng, chống dịch ở cấp xã; tiến hành xử lý nghiêm các cá nhân và tổ chức thiếu trách nhiệm.

Tạm dừng một số hoạt động, dịch vụ chưa thiết yếu trên địa bàn toàn tỉnh kể từ 00h ngày 11/5/2021 cho đến khi có thông báo mới. Dừng các nghi lễ tôn giáo tập trung quá 50 người; trong trường hợp tổ chức các hoạt động tập trung dưới 50 người phải thực hiện nghiêm yêu cầu 5K và các nguyên tắc phòng, chống dịch. Dừng tổ chức tiệc cưới tại nhà hàng, khuyến cáo lùi thời gian tổ chức tiệc cưới, nếu tổ chức tiệc cưới trong nhà thì chỉ mời không quá 50 người và đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.

2.     Phê duyệt Đề án thành lập Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Chư Sê

Ngày 13/5/2021, UBND tỉnh ban hành quyết định số 294/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án thành lập Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Chư Sê. Với quy mô của Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ là 144,39 ha, địa điểm tại xã la Giai thuộc huyện Chư Sê.

Mục tiêu của Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Chư Sê sẽ là doanh nghiệp tham gia đầu tư ứng dụng công nghệ cao trong trồng trọt để sản xuất một số giống và sản phẩm cây ăn quả, cây hương liệu có giá trị cao, có lợi thế cạnh tranh của Việt Nam nhằm cung cấp được các giống và sản phẩm có năng suất, chât lượng cao, sạch bệnh. Đồng thời chuẩn hóa quy trình canh tác hiệu quả theo tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế như bơ, chuối, chanh dây, thanh long, dứa, khoai lang Nhật, vanila,... đáp ứng nhu cầu cho vùng nguyên liệu nông sản xuất khẩu tiềm năng của Tây Nguyên và các tỉnh.

Nhiệm vụ của Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Chư Sê sẽ liên kết các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng công nghệ cao, sản xuất sản phẩm ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp. Đào tạo nhân lực công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp cho huyện Chư Sê và tỉnh Gia Lai. Thu hút nguồn đầu tư, nhân lực công nghệ cao trong nước và ngoài nước thực hiện hoạt động ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp.

3.     Triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2021

Ngày 12/5/2021, UBND tỉnh ban hành kế hoạch số 525/KH-UBND về việc triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2021.

Mục đích của kế hoạch là nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chỉ đạo thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành động của các cơ quan, tổ chức, gia đình và toàn xã hội đối với việc thực hiện các quyền trẻ em nhất là phòng, chống xâm hại, tai nạn thương tích trẻ em và bảo vệ trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh đặc biệt là dịch bệnh Covid-19. Thực hiện “Mùa hè an toàn cho trẻ em", tổ chức tốt việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và chính quyền địa phương, các đơn vị, đoàn thể trong việc quản lý, giám sát, hướng dẫn trẻ em vui chơi an toàn, lành mạnh và phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, đặc biệt tai nạn đuối nước trong dịp hè. Thời gian thực hiện kế hoạch diễn ra từ ngày 25/5/2021 đến ngày 30/6/2021. Nhằm đẩy mạnh công tác truyền thông về chủ đề "Chung tay bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh", thông điệp và các hoạt động Tháng hành động vì trẻ em năm 2021.

Tại kế hoạch UBND tỉnh giao cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, hội, đoàn thể, địa phương triển khai các hoạt động Tháng hành động vì trẻ em năm 2021; Phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan tổ chức phát động Tháng hành động vì trẻ em phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19. Triển khai treo băng rôn, khẩu hiệu; xây dựng, nhân bản, cấp phát tài liệu tuyên truyền Tháng hành động vi trẻ em và bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

4.     Kế hoạch Phòng, chống HIV/AIDS, ma túy và mại dâm năm 2021 trên địa bàn tỉnh

Ngày 12/05/2021, UBND tỉnh ban hành kế hoạch số 528/KH-UBND về việc phòng, chống HIV/AIDS, ma tuý và mại dâm năm 2021.

Mục đích của kế hoạch tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống HTV/AIDS, ma túy và mại dâm góp phần phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, toàn dân, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, chống HTV/AIDS, ma túy và mại dâm. Đối với công tác phòng, chống HTV/AIDS: Thực hiện các giải pháp hướng tới đạt mục tiêu 90-90-90[1]; khống chế tỷ lệ nhiễm HTV/AIDS trong cộng đồng dân cư toàn tỉnh dưới 0,3%. Tỷ lệ bệnh nhân điều trị ARV có bảo hiểm y tế đạt 95%. Tỷ lệ phụ nữ mang thai nhiễm HIV được điều trị ARV và con của họ được dự phòng lây truyền HIV bằng thuốc ARV đạt 81%. Đối với công tác phòng, chống ma túy, mại dâm: 100% các cơ sở kinh doanh lĩnh vực nhạy cảm cam kết không để xảy ra tệ nạn mại dâm: 100% xã, phường, thị trấn được tuyên truyền về phòng chống ma túy, số vụ phạm tội về ma túy được phát hiện, xử lý tăng hơn so với năm trước; không để phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy. 80% số người nghiện và sử đụng ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận các dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện; hạn chế phát sinh người nghiện mới.

Tại kế hoạch UBND tỉnh giao cho Công an tỉnh triển khai quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ, mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy, mại dâm, không để hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp về mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, mua bán dâm... trên địa bàn tỉnh. Chủ trì, phối hợp các ban, ngành liên quan kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các cơ sở kinh doanh nhạy cảm, dễ phát sinh tệ nạn ma túy, mại dâm như các cơ sở lưu trú, karaoke, bar, massage... Phối hợp ngành Lao động, Thương binh và Xã hội, Y tế thực hiện tốt công tác rà soát, thống kê, quản lý đối tượng liên quan ma túy, người nghiện trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh lập hồ sơ đưa đối tượng đi cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tại gia đình và cộng đồng. Phối hợp các đơn vị, địa phương tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý và chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ lãnh đạo, cán bộ chuyên trách làm công tác phòng chống tệ nạn xã hội và tại Cơ sở tư vấn và cai nghiện ma túy tỉnh./.



CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc