Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

"Chiếc áo xanh" cho Phố núi

Ngày đăng: 19-04-2021, 09:00 - Lượt truy cập: 721

(GLO)- Tuy TP. Pleiku đã trải qua gần 100 năm xây dựng và phát triển nhưng cây xanh trăm tuổi hiện còn lại không nhiều. Một số con đường thiếu hẳn bóng cây xanh hoặc trong thành phố còn ít những công viên, hoa viên.


Trước năm 1975, TP. Pleiku được biết đến với bạt ngàn thông xanh. Các con đường có rất nhiều thông cổ thụ. Mỗi khi hoàng hôn buông xuống, lá thông như rực nắng, óng ánh cả một góc phố. Có thể nói, thông đã trở thành nét đẹp văn hóa đặc trưng của Phố núi và đi vào thơ ca.

Nhưng hiện nay, do nhiều lý do mà thông ở Phố núi Pleiku giảm dần số lượng. Trước năm 2000, thành phố triển khai trồng cây bàng, bằng lăng trên các tuyến đường: Trần Hưng Đạo, Trần Phú, Quyết Tiến, Hùng Vương… Tuy nhiên, không lâu sau lại thay đổi bởi loại cây này khi lớn lên đã phá vỡ kết cấu vỉa hè, mùa lá rụng trơ thân làm mất mỹ quan đường phố. Riêng bằng lăng tới mùa hoa nở tím khiến phố trở nên đẹp hơn nhưng cũng… bẩn hơn khi dưới gốc là sâu, rầy, nhựa đen, khiến vẻ đẹp Phố núi bị ảnh hưởng.

PHỐ NÚI1.jpg

Nhiều tuyến đường ở Phố núi Pleiku rợp bóng cây xanh. Ảnh: Đức Thụy

Hệ thống cây xanh đô thị của TP. Pleiku không những góp phần điều hòa nhiệt độ, tạo bóng mát, cải thiện môi trường mà còn góp phần tạo nên kiến trúc cảnh quan, là một bộ phận không thể thiếu trong kiến trúc đô thị.

Tuy nhiên, việc phát triển cây xanh đô thị Pleiku chưa được quan tâm đúng mức, số lượng cây xanh còn quá ít, chủng loại chưa phong phú, nhiều khu vực trong thành phố bố trí trồng cây xanh chưa theo quy hoạch cụ thể, không ít cây bị khô héo, gãy cành hoặc bị người dân tự ý chặt phá làm ảnh hưởng mỹ quan thành phố. Không ít tuyến phố trồng mãi vẫn chẳng thấy cây xanh.

Nhằm xây dựng TP. Pleiku theo định hướng thành phố “Cao nguyên xanh vì sức khỏe", đồng thời gắn với phát triển du lịch thì vấn đề phát triển cây xanh cũng cần được quan tâm. Trong đó, việc phát triển hạ tầng đô thị phải đồng bộ, song hành với trồng cây xanh; tránh tình trạng trồng cây chưa lớn đã mở rộng đường và chặt mất cây hoặc di thực đến nơi khác. Bên cạnh đó, thành phố nên tổ chức những hội thảo nghiên cứu khoa học về cây xanh đường phố để có quy hoạch tất cả các con đường với một loại cây xanh đặc trưng. 

Ngành chức năng và chính quyền địa phương cũng cần tuyên truyền để người dân hiểu được chủ trương của thành phố trong việc quy hoạch phát triển cây xanh. Đồng thời, vận động người dân cùng giữ gìn, chăm sóc cây xanh để xây dựng đô thị Pleiku theo hướng phát triển đô thị xanh bền vững, tương lai là một đô thị văn minh, xanh-sạch-đẹp, thu hút du khách.​

NHÂN KIỆT – GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc