Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Chủ động triển khai phương án ứng phó với áp thấp nhiệt đới

Ngày đăng: 01-08-2020, 04:00 - Lượt truy cập: 295

Sáng 01/8, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng-chống thiên tai tổ chức Hội nghị trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 2 ở Biển Đông để triển khai các biện pháp ứng phó. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chủ trì Hội nghị. Tại điểm cầu Gia Lai, dự Hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên- Phó Trưởng Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan. 



PCTT.jpg

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Gia Lai

​Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, di chuyển hướng về phía đất liền các tỉnh Đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nên từ chiều 01/8 đến ngày 05/8, Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 200-350 mm/đợt, có nơi trên 400 mm/đợt. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên đến đêm 02/8, ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 100-200 mm/đợt, riêng khu vực Bắc Tây Nguyên lượng mưa phổ biến 200-300 mm/đợt, có nơi trên 350 mm. 

Tại Hội nghị, đại diện các bộ, ngành Trung ương và một số địa phương đã báo cáo nhanh tới Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng diễn biến của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và các biện pháp chủ động phòng-chống, ứng phó khi bão đổ bộ vào đất liền.

Sau khi nghe các báo cáo, thông tin dự báo đường đi, diễn biến của áp thấp nhiệt đới, tình hình ứng phó của các địa phương, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các Bộ, ngành có liên quan và các địa phương khu vực có nguy cơ ảnh hưởng của bão tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến, kịp thời triển khai các phương án ứng phó theo phương châm “bốn tại chỗ", bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân, trong đó cần lưu ý công tác bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp tại một số địa phương. Trước hết, kịp thời đưa các phương tiện tàu, thuyền và những người còn đang trên biển vào đất liền. Những nơi bão đổ bộ trực tiếp phải được đảm bảo, sơ tán người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Các địa phương chủ động đảm bảo an toàn cho khách du lịch, bảo vệ sản xuất nông nghiệp cũng như các công trình bao gồm: nhà ở, công sở, các công trình công cộng, công trình sản xuất, đê điều, khu vực xung yếu… Các bộ, ngành tập trung phối hợp với các địa phương đảm bảo an toàn thông suốt các tuyến giao thông nhanh nhất khi có sự cố xảy ra cũng như các nhiệm vụ khác có liên quan. Phó Thủ tướng cũng đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, kịp thời cung cấp các thông tin về tình hình thời tiết, văn bản chỉ đạo của Chính phủ cũng như địa phương. 

Sau hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thời tiết, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó. Trong đó, tập trung phối hợp với các chủ đập thủy lợi, thủy điện để triển khai các biện pháp phòng-chống, ứng phó với lũ lụt cho vùng hạ du đập, các hồ chứa trên địa bàn. Đồng thời, bố trí lực lượng trực ban 24/24 giờ trong thời gian xảy ra mưa lũ tại công trình, thường xuyên kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn các hồ chứa thủy lợi, thủy điện nhằm phát hiện sớm nguy cơ mất an toàn. Kiểm tra, rà soát và chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, trang-thiết bị, phương tiện, hậu cần đảm bảo phương châm “4 tại chỗ" để phục vụ công tác đảm bảo an toàn đập, vùng hạ du đập trong mùa mưa lũ… Các địa phương kiểm tra lại những diện tích cây trồng, những vùng có nguy cơ bị ngập úng để tiến hành thu hoạch sớm, giảm thiểu thiệt do bão gây ra./.


Ngọc Minh

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc