Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Chư Prông nỗ lực xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa

Ngày đăng: 25-06-2019, 10:00 - Lượt truy cập: 339
(GLO)- “Đến nay, huyện Chư Prông (Gia Lai) có 6/19 xã được công nhận xã nông thôn mới (NTM). Các xã này đều đạt chuẩn xã văn hóa NTM”-ông Nguyễn Xuân Thường-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Chư Prông cho biết.




Theo ông Nguyễn Xuân Thường, trong gần 10 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, huyện Chư Prông luôn nhận thức được tầm quan trọng của văn hóa đối với quá trình phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Ngay khi phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được triển khai tới các xã, huyện đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện phong trào để quán triệt nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Hàng năm, Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện đều được kiện toàn, triển khai có hiệu quả nhiều hoạt động cụ thể phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
  Nhà văn hóa làng Iắt (xã Ia Boòng) được xây dựng kiên cố, sạch đẹp.  Ảnh: Đ.Y
Nhà văn hóa làng Iắt (xã Ia Boòng) được xây dựng kiên cố, sạch đẹp. Ảnh: Đ.Y
 
“Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của người dân các xã ngày càng được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh; chất lượng danh hiệu thôn, làng văn hóa, gia đình văn hóa đi vào thực chất hơn; nếp sống văn minh, môi trường văn hóa nông thôn, các phong trào văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao ở địa phương đi vào chiều sâu. Niềm tin của người dân đối với cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể địa phương được củng cố. Phong trào xây dựng NTM trên địa bàn huyện ngày càng nhận được sự đồng tình, ủng hộ và tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân”-ông Nguyễn Xuân Thường chia sẻ.
Tại Ia Boòng-xã mới đạt chuẩn NTM cuối năm 2018, 2 tiêu chí về văn hóa đã được thực hiện với cách làm hay và sáng tạo. Ông Cù Minh Thông-Chủ tịch UBND xã Ia Boòng-cho biết: Xã xác định trong xây dựng thôn, làng văn hóa, gia đình văn hóa thì cơ sở vật chất văn hóa là vấn đề nòng cốt. Bằng sự đoàn kết, thống nhất của cả hệ thống chính trị, xã đã huy động nhân dân góp công, góp của để xây dựng các thiết chế văn hóa. Đến nay, 10/11 thôn, làng được công nhận đạt tiêu chí văn hóa. Hàng năm, xã có trên 90% gia đình được công nhận văn hóa, trong số này có 70% được cấp giấy chứng nhận gia đình văn hóa 3 năm liên tiếp trở lên.
Một trong những làng đi đầu trong phong trào này ở Ia Boòng là làng Iắt. Trưởng thôn Rơ Mah Men cho hay: “Nhà văn hóa của làng được xây dựng hoàn chỉnh từ năm 2017 với kinh phí trên 500 triệu đồng, trong đó, Nhà nước hỗ trợ 400 triệu đồng, còn lại nhân dân đóng góp 82 triệu đồng và 550 ngày công. Nhà văn hóa của làng được xây dựng kiên cố, sạch đẹp, có trang bị bàn ghế, loa đài, phông màn đầy đủ để làm nơi hội họp, sinh hoạt của làng”.
Cũng như Ia Boòng, Ia Phìn cũng là xã có nhiều bứt phá trong xây dựng NTM. Ông Triệu Ngọc Trường-Bí thư Đảng ủy xã-cho biết: Cuối năm 2017, xã đạt chuẩn NTM; đến năm 2018 thì đạt chuẩn văn hóa NTM. Để giữ vững danh hiệu, xã đã tích cực triển khai thực hiện các phong trào, quan tâm phong trào xây dựng gia đình văn hóa... Đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong xã được nâng lên rõ rệt, các nhiệm vụ chính trị của địa phương đều hoàn thành.
Tuy đạt được những kết quả đáng phấn khởi nhưng quá trình xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa NTM vẫn còn những hạn chế. Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Chư Prông cho hay, 6 xã trên địa bàn huyện dẫu đã đạt danh hiệu xã văn hóa NTM nhưng công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cũng như tổ chức hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao còn chưa thường xuyên. Kinh phí dành cho việc tổ chức các hoạt động văn hóa-văn nghệ còn thấp so với yêu cầu thực tế hiện nay nên xã phải trực tiếp huy động một số tổ chức, cá nhân có điều kiện hỗ trợ thêm.
“Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao chất lượng xã đạt chuẩn văn hóa NTM, huyện sẽ tiến hành khảo sát nhằm đánh giá đúng thực trạng việc xây dựng đời sống văn hóa, công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa-thể thao, nhất là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đối với những xã còn chưa đạt chuẩn văn hóa NTM, huyện sẽ tiến hành quy hoạch đất, xin kinh phí phân bổ từ cấp trên, vận động nhân dân tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, góp sức người, sức của xây dựng nhà văn hóa, phấn đấu đạt chuẩn văn hóa NTM”-ông Nguyễn Xuân Thường cho biết thêm.
 
 
Đến nay, huyện Chư Prông có 139/155 thôn, làng có nhà văn hóa, nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao phục vụ cộng đồng. Có 86/155 thôn, làng văn hóa, 17.802 gia đình văn hóa, đạt 61,6% tổng số hộ toàn huyện.
 

 


Đinh Yến-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc