Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Chư Prông tạo nguồn phát triển đảng viên ở cơ sở

Ngày đăng: 25-11-2022, 09:00 - Lượt truy cập: 186

(GLO)- Đảng bộ huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) chú trọng tạo nguồn phát triển đảng viên trong hệ thống chính trị thôn, làng, tổ dân phố nhằm nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng, góp phần đưa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.


​Ông Nguyễn Văn Gặp-Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Chư Prông-cho biết: Đảng viên trong hệ thống chính trị thôn, làng, tổ dân phố là đội ngũ rất quan trọng trong việc triển khai các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương của Đảng đến người dân. Tuy nhiên, trước đây, một số trưởng thôn, trưởng ban công tác Mặt trận, chi hội trưởng các hội, đoàn thể ở các thôn, làng trên địa bàn không phải là đảng viên nên quá trình tuyên truyền chủ trương của Đảng đến người dân chưa thực sự hiệu quả. Do đó, ngày 15-10-2021, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết số 02-NQ/HU “Về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên, trọng tâm là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong toàn huyện”, trong đó có nội dung chú trọng chỉ tiêu, giải pháp phát triển đảng viên trong hệ thống chính trị thôn, làng, tổ dân phố.

 

  Cùng với phát triển đảng viên, các cấp ủy Đảng ở Chư Prông còn thường xuyên bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thôn, làng. Ảnh: Nhật Hào
Cùng với phát triển đảng viên, các cấp ủy Đảng ở Chư Prông còn thường xuyên bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thôn, làng. Ảnh: Nhật Hào



Cũng theo ông Gặp, bên cạnh giao chỉ tiêu cho các cấp ủy Đảng, Huyện ủy Chư Prông cũng đã chỉ đạo các hội, đoàn thể từ huyện đến xã theo dõi, giới thiệu các đoàn viên, hội viên ưu tú để các chi bộ ở thôn, làng, tổ dân phố phân công giúp đỡ phát triển đảng viên. Đây là căn cứ để đánh giá, xếp loại cuối năm của tổ chức Đảng, các tổ chức chính trị-xã hội trên địa bàn huyện. “Sau 1 năm triển khai Nghị quyết số 02-NQ/HU, công tác phát triển đảng viên trong hệ thống chính trị ở cơ sở đã chuyển biến tích cực. Hiện tỷ lệ đảng viên trong hệ thống chính trị các thôn, làng, tổ dân phố chiếm 55% (trước khi triển khai Nghị quyết là 45%)”-Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy thông tin.

Thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, Đảng ủy xã Ia Boòng đã giao chỉ tiêu và chỉ đạo các cấp ủy chi bộ rà soát, phân công đảng viên theo dõi nhằm phát hiện, giới thiệu, giúp đỡ quần chúng ưu tú. Đồng thời, tổ chức cho các quần chúng ưu tú tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, hỗ trợ làm hồ sơ xem xét kết nạp Đảng. Ông Rơ Siu Hôm-Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã-cho hay: Trong năm 2022, Đảng bộ xã được giao kết nạp 6 đảng viên trong các chi bộ thôn, làng; đến nay đã hoàn thành chỉ tiêu.

Còn ông Đỗ Văn Dũng-Bí thư Đảng ủy xã Ia Phìn thì cho hay: Năm 2022, xã được giao chỉ tiêu kết nạp 7 đảng viên trong hệ thống chính trị ở thôn, làng. Ngay từ đầu năm, Đảng ủy xã đã giao chỉ tiêu để các chi bộ ở thôn, làng rà soát, phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ các quần chúng ưu tú, cử đi học các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. “Đến nay, Đảng bộ xã đã hoàn thành chỉ tiêu, nâng tỷ lệ đảng viên trong hệ thống chính trị ở thôn, làng lên 45,8%. Nếu năm 2020, xã chỉ có 2/8 trưởng thôn là đảng viên thì hiện nay có 7 trưởng thôn là đảng viên; có 6 trưởng ban công tác Mặt trận là đảng viên”-ông Dũng nói.

Nói về công tác phát triển đảng viên ở địa phương, ông Bùi Văn Nhậm-Bí thư Chi bộ làng Bạc 2 (xã Ia Phìn) cho hay: Thực hiện chỉ tiêu giao, Chi bộ đã rà soát về trình độ học vấn, nắm bắt tư tưởng của các quần chúng ưu tú. Trong đó, có 6 quần chúng ưu tú đảm bảo trình độ học vấn, có ý chí phấn đấu vào Đảng được Chi bộ lập danh sách cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng; đồng thời, phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ. Từ cuối năm 2021 đến nay, Chi bộ đã kết nạp được 3 đảng viên và tất cả đều được giới thiệu để người dân bầu giữ các chức vụ như: chi hội trưởng chi hội phụ nữ, bí thư chi đoàn, thôn đội trưởng.

Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Chư Prông cho biết thêm: Theo Nghị quyết số 02-NQ/HU của Huyện ủy, đến cuối năm 2025, tỷ lệ đảng viên giữ các chức danh trưởng thôn, trưởng ban công tác Mặt trận, bí thư chi đoàn, chi hội trưởng các hội, đoàn thể đạt trên 80%. Trong đó, 100% trưởng thôn là đảng viên, 90% bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố. Cùng với đó, Huyện ủy tiếp tục giao các chỉ tiêu cụ thể và có những chỉ đạo thiết thực để cấp ủy và các hội, đoàn thể cùng chung tay thực hiện đạt các chỉ tiêu phát triển đảng viên. Huyện ủy cũng chỉ đạo đối với việc lựa chọn, giới thiệu đảng viên có phẩm chất, năng lực, uy tín để người dân bầu giữ các chức danh quan trọng ở thôn, làng, tổ dân phố, sau đó, tiến hành kiện toàn chi ủy, bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn hoặc tổ trưởng tổ dân phố hoặc trưởng ban công tác Mặt trận ở những nơi có điều kiện. Ngoài ra, Huyện ủy cũng chỉ đạo các cấp ủy xây dựng chương trình, kế hoạch, giải pháp cụ thể để tập trung củng cố các tổ chức Đảng yếu kém nhằm từng bước nâng cao chất lượng các tổ chức cơ sở Đảng.

 


NHẬT HÀO-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc