Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Chuyên gia nước ngoài đánh giá cao chất lượng cà phê Gia Lai

Ngày đăng: 10-12-2019, 11:00 - Lượt truy cập: 673
(GLO)- Nằm trong chuỗi sự kiện Ngày Cà phê Việt Nam lần thứ III-2019, chiều 8-12, Sở Nông nghiệp và PTNT đã tổ chức đoàn tham quan trải nghiệm thực tế tại vườn cà phê của Công ty Cà phê Ia Sao 2 (huyện Ia Grai) và trang trại cà phê được chứng nhận organic, nhà máy chế biến cà phê của Công ty TNHH Vĩnh Hiệp. Hoạt động này nhằm quảng bá, giới thiệu với bạn bè trong và ngoài nước về sản phẩm cà phê chất lượng cao của tỉnh Gia Lai.


​Tham gia chuyến tham quan trải nghiệm có 65 đại biểu đến từ các nước châu Á và châu Âu, gần 80 thành viên của Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam và đại biểu các tỉnh: Đak Lak, Lâm Đồng, Kon Tum, Đak Nông, Bình Phước, Sơn La, TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Doanh nghiệp, Hội Doanh nhân trẻ, Hội Nữ doanh nhân tỉnh. Giới thiệu với các đại biểu, ông Vũ Văn Đại-Giám đốc Công ty Cà phê Ia Sao 2-cho biết: Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường, từ năm 2014, Công ty bắt đầu triển khai sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn 4C. Với mô hình này, Công ty đã tiết kiệm chi phí mua vật tư, phân bón, thuốc trừ sâu, đặc biệt tiết kiệm được lượng nước tưới trong mùa khô nhưng năng suất, chất lượng cà phê vẫn tăng lên. Năm 2019, năng suất cà phê đạt khoảng 5,1 tấn nhân/ha. “Với quy trình sản xuất bền vững theo tiêu chuẩn 4C, khách hàng hoàn toàn có thể truy xuất qua chuỗi cung ứng cà phê để biết nguồn gốc xuất xứ, quy trình sản xuất như thế nào”-ông Đại cho biết thêm.
 
 
  Các đại biểu tham quan mô hình chế biến cà phê theo phương pháp mật ong  tại Công ty TNHH Vĩnh Hiệp. Ảnh: L.N
Các đại biểu tham quan mô hình chế biến cà phê theo phương pháp mật ong tại Công ty TNHH Vĩnh Hiệp. Ảnh: L.N
 
Rời Công ty Cà phê Ia Sao 2, các đại biểu đã đến tham quan mô hình sản xuất cà phê đạt tiêu chuẩn organic và nhà máy chế biến cà phê ướt theo phương pháp mật ong, rang xay cà phê, chế biến cà phê bột hòa tan của Công ty TNHH Vĩnh Hiệp. Tại đây, ông Thái Như Hiệp-Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp-thông tin: Công ty đang sản xuất 300 ha cà phê organic (khoảng 45 ha đã cho thu hoạch và được chứng nhận đạt chuẩn organic). Ngoài ra, Công ty đã liên kết với nông dân các huyện: Đak Đoa, Ia Grai, Chư Prông, Chư Sê sản xuất cà phê bền vững theo tiêu chuẩn 4C được hơn 7.000 ha. “Sản xuất cà phê đạt tiêu chuẩn organic và tiêu chuẩn 4C đã mang lại những hiệu quả thiết thực. Đây là mô hình sản xuất thân thiện với môi trường, nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm. Thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục sản xuất cà phê organic và 4C; đồng thời phấn đấu xây dựng mô hình này cho 100% người dân trên địa bàn tỉnh”-ông Hiệp chia sẻ.
 
Sau chuyến tham quan, các chuyên gia quốc tế đánh giá cao sự phát triển của ngành cà phê Gia Lai nói riêng và Việt Nam nói chung. Ông Gerardo Patacconi-Trưởng ban điều hành Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) cho biết: “Việt Nam là một trong những quốc gia có diện tích sản xuất cà phê lớn. Qua tham quan, tôi thấy hoạt động sản xuất cà phê của các bạn rất tốt về sản lượng và chất lượng sản phẩm. Việt Nam cần nhân rộng mô hình này để sản xuất cà phê đạt hiệu quả hơn. Tôi hy vọng thời gian tới, cà phê Việt Nam tiếp tục phát triển và mở rộng hơn nữa ra thị trường thế giới”.
 
Còn ông Victor Mah-Chủ tịch Hiệp hội Cà phê ASEAN, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Singapore-nhận xét: “Đây là lần thứ 2 tôi đến Gia Lai sau 21 năm. Tôi thấy ngành cà phê Việt Nam đã có sự thay đổi vượt bậc từ sản lượng đến công nghệ chế biến. Chúng tôi rất ấn tượng khi thấy cà phê của các bạn đạt năng suất hơn 5 tấn nhân/ha, điều mà rất ít quốc gia đạt được. Chúng tôi đánh giá cao sự quan tâm của Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam đối với hoạt động phát triển ngành cà phê”. Ông Victor Mah cũng mong muốn trong tương lai sẽ có những sự phối hợp, hỗ trợ giữa Hiệp hội Cà phê ASEAN và Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam để cùng phát triển ngành cà phê bền vững.      
 
Trao đổi với P.V, ông Đoàn Ngọc Có-Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT-cho biết: Qua hoạt động này, các doanh nghiệp trong và ngoài nước hiểu thêm về chất lượng sản phẩm cà phê của tỉnh, giúp chúng ta từng bước mở rộng thị trường tiêu thụ. “Thời gian tới, ngành nông nghiệp tỉnh tiếp tục hướng dẫn, tuyên truyền để nhân rộng mô hình sản xuất cà phê bền vững, sản xuất cà phê đạt tiêu chuẩn organic. Qua đó, nâng cao giá trị cà phê của tỉnh”-ông Có nhấn mạnh.
 

LÊ NAM-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc