Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Đánh giá mức độ chính quyền điện tử tại các cơ quan hành chính nhà nước

Ngày đăng: 03-07-2019, 05:00 - Lượt truy cập: 504

Ngày 03/7, UBD tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố nhằm đánh giá mức độ chính quyền điện tử (CQĐT) tại các cơ quan hành chính Nhà nước và các chỉ số liên quan công tác cải cách hành chính. Chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Kpă Thuyên-Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh có đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các Sở, ban, ngành, Văn phòng UBND tỉnh và đơn vị liên quan. Tại 17 điểm cầu cấp huyện có đại diện lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố, các phòng, ban chuyên môn và Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn.


DSC_3969.JPG

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh

          Đây là năm đầu tiên tỉnh Gia Lai tiến hành đánh giá, xếp hạng mức độ CQĐT theo Bộ tiêu chí chung do Bộ Thông tin và Truyền thông và UBND tỉnh ban hành. Mức độ CQĐT được đánh giá theo các nội dung: điều kiện sẵn sàng cho CQĐT, kết quả CQĐT với 4 mức: I, II, III, IV. Theo đó, kết quả đánh giá, xếp hạng mức độ CQĐT năm 2018 đối với cấp Sở: có 2 đơn vị đạt mức I (chiếm 10%), 8 đơn vị đạt mức II (chiếm 40%), 5 đơn vị đạt mức III (chiếm 25%), 2 đơn vị đạt mức IV (chiếm 10%), 3 đơn vị không xếp hạng CQĐT (chiếm 15%). Đối với cấp huyện: chỉ có UBND TP. Pleiku đạt mức IV, 16/17 UBND cấp huyện còn lại không xếp hạng CQĐT. 100% UBND cấp xã không xếp hạng mức độ CQĐT. Kết quả trên cho thấy điều kiện sẵn sàng và mức độ chính quyền điện tử các cấp trên địa bàn tỉnh còn ở mức thấp.

          Theo kết quả đánh giá xếp hạng mức độ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương năm 2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông, tỉnh Gia Lai xếp hạng tổng thể nằm ở nhóm khá; chỉ số điểm của tỉnh năm 2018 là 0,680, xếp hạng 23/63 tỉnh, thành phố (tăng 1 bậc so với năm 2017). So với các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên, tỉnh Gia Lai xếp vị trí thứ 2 chỉ sau Lâm Đồng.

Tại Hội nghị, đại diện các sở, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận, nêu ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm, những vướng mắc, hạn chế trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính, đặc biệt trong lĩnh vực giải quyết thủ tục liên quan đến đất đai. Từ đó đề ra các giải pháp để khắc phục những tồn tại, hạn chế và nâng cao chỉ số cải cách hành chính và mức độ CQĐT trong thời gian tới.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Võ Ngọc Thành yêu cầu sở, ngành, địa phương quán triệt cho cán bộ, công chức tìm hiểu các chỉ số trong Bộ chỉ số cải cách hành chính, từ đó hiểu để hướng dẫn cho người dân. Bên cạnh đó, đánh giá lại kết quả thực hiện và xây dựng kế hoạch để khắc phục có hiệu quả những tồn tại hạn chế; phân công, phân cấp và gắn trách nhiệm đối với cán bộ làm công tác này, có nội quy, quy chế làm việc rõ ràng để có trách nhiệm theo dõi các mảng cụ thể. Khẩn trương xây dựng bộ phận Một cửa tại 41 xã còn lại của các huyện Mang Yang, Phú Thiện, Chư Pưh để triển khai sớm CQĐT. Sớm đưa tổng đài phục vụ hành chính công vào hoạt động để phục vụ cho nhân dân, tuyên truyền rộng rãi để người dân biết và thực hiện các thủ tục hành chính nhanh và có hiệu quả nhất. Các địa phương, sở, ngành cần tổ chức ngay việc đánh giá lại kết quả thực hiện trong thực hiện CCHC, cải thiện môi trường đầu tư, về CQĐT,… để đánh giá lại những mặt làm được, những tồn tại, hạn chế để có biện pháp, giải pháp khắc phục. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông rà soát lại những nơi yếu, còn nhiều bất cập về công nghệ thông tin để tổ chức hướng, bồi dưỡng, nâng cao năng lực thực thi nhiệm vụ. Xây dựng Kế hoạch từng bước nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin cấp tỉnh, huyện, cấp xã. Triển khai kế hoạch chuyển giao bộ phận tiếp nhận thủ tục hành chính qua bưu điện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; công khai các thủ tục hành chính rộng rãi, đưa lên trang Thông tin điện tử của từng đơn vị, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp truy cập. Cần thực hiện trách nhiệm công vụ và văn hóa công sở, phải xây dựng các chuẩn mực về văn hóa công sở. Các huyện, sở, ngành, còn nhiều tồn tại thì xây dựng ngay các Tổ, Ban chỉ đạo để xử lý ngay trong tháng 7 này, nếu địa phương, sở, ngành nào để tồn tại nhiều hồ sơ thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và gắn với đó phải xây dựng chế độ kiểm soát các thủ tục hành chính. Tiến hành xây dựng kế hoạch để thực hiện cuộc họp không giấy tờ. Ngoài ra cần nâng cao năng lực tham mưu, phối hợp giữa các ngành, các cấp trong xử lý công việc./.​

Mai Đào

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc