Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Bất ngờ Sắc màu Tây Nguyên

Ngày đăng: 10-07-2004, 11:18 - Lượt truy cập: 1050
Chưa hết ngày triển lãm, nhưng phòng tranh Sắc màu Tây Nguyên với 40 tác phẩm của họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu (triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP.HCM - 218A Pasteur từ ngày 2 - 12/7) đã bán được gần nửa. Điều đó khẳng định rằng vẻ đẹp của núi rừng Tây Nguyên qua những bức tranh của Hồ Thị Xuân Thu đã chinh phục được công chúng thưởng ngoạn TP.HCM.

Chưa hết ngày triển lãm, nhưng phòng tranh Sắc màu Tây Nguyên với 40 tác phẩm của họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu (triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP.HCM - 218A Pasteur từ ngày 2 - 12/7) đã bán được gần nửa. Điều đó khẳng định rằng vẻ đẹp của núi rừng Tây Nguyên qua những bức tranh của Hồ Thị Xuân Thu đã chinh phục được công chúng thưởng ngoạn TP.HCM.

Nữ họa sĩ gốc người miền Trung thổ lộ, ngay ngày đầu đặt chân đến Tây Nguyên chị đã khám phá và bị mê hoặc bởi vẻ đẹp của người phụ nữ dân tộc thiểu số nơi đây với vóc dáng, bắp chân, bầu ngực tròn rắn chắc... Phụ nữ Tây Nguyên trong tranh của Hồ Thị Xuân Thu đẹp trong sự vận động như địu con, giã gạo, hút thuốc tẩu, uống rượu cần, gùi củi, tắm suối, nhảy múa, tiễn người thân bên nhà mồ... Kỹ thuật sơn mài đơn giản của chị rất phù hợp khi diễn tả sự chân chất, thô ráp và vẻ đẹp của cuộc sống lao động và tâm hồn con người Tây Nguyên. Vẻ đẹp đó là nhịp sống, là sinh hoạt, những mùa lễ hội, đời sống tâm linh... của con người và truyền thống văn hóa miền đất cao nguyên nắng gió. Tất cả đều được chị thể hiện qua hình ảnh người phụ nữ. Không dừng lại ở sự tiếp xúc văn hóa, con người Tây Nguyên ở những biểu hiện bề ngoài như nhà rông, nhà mồ, rượu cần, lễ hội..., chị còn hướng đến cõi nội tâm sâu kín và cái hồn của vùng đất, con người cao nguyên. Đó là những chân dung thiếu nữ với đôi mắt tĩnh lặng như núi rừng nhưng cũng vời vợi, mênh mông như miền đất cao nguyên phóng khoáng, những người phụ nữ nhảy múa hoặc say chếnh choáng bên ché rượu cần trong những ngày lễ hội âm vang tiếng cồng chiêng, hoặc một bông hoa chuối rừng buông mình bên suối vắng, nơi những thiếu nữ đang tắm - gợi lên vẻ đẹp hài hòa giữa con người và thiên nhiên hoang dã...

Sinh năm 1960 tại Huế, sau khi tốt nghiệp Trường Mỹ thuật Huế, Hồ Thị Xuân Thu về công tác tại Phòng Văn hóa - Thông tin tỉnh Gia Lai. Phòng tranh là quá trình sáng tác từ năm 1997 đến nay và chị thường sáng tác vào thời gian sau những giờ làm công chức.

Thanh Niên

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc