Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Dinh dưỡng hợp lý giúp trẻ phát triển toàn diện

Ngày đăng: 21-11-2011, 10:00 - Lượt truy cập: 3349

 

“Dinh dưỡng trong những năm đầu đời đóng vai trò quan trọng với sự phát triển cả về mặt thể chất và trí tuệ của trẻ. Vì vậy, dinh dưỡng hợp lý và đầy đủ là một yêu cầu mang tính “chiến lược”.
 

 


 

 

Đây là khẳng định của bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hậu, Trưởng khoa dinh dưỡng bệnh viện Nhi Đồng 2.  Theo bác sỹ, sự hợp lý của chế độ dinh dưỡng phụ thuộc vào tính phù hợp với độ tuổi, thể trạng của trẻ, đáp ứng được nhu cầu và giúp trẻ phát triển tốt nhất.
 
Trong đó, thời kỳ 2-6 tuổi là giai chuyển tiếp về nuôi dưỡng từ ăn sữa sang ăn bổ sung rồi ăn cùng gia đình có thể là một cú sốc với trẻ, tiềm ẩn nguy cơ suy dinh dưỡng, nhất là suy dinh dưỡng vi chất nếu trẻ không được chăm sóc đúng cách.
 

 

“Việc thiếu hụt dinh dưỡng trong giai đoạn này sẽ ảnh hưởng tới phát triển của trẻ, đặc biệt là chiều cao khi trưởng thành và trí tuệ của các trẻ này cũng kém hơn những trẻ khác”, bác sỹ Hậu nói. 
 
dinh-duong.jpg
Tư vấn dinh dưỡng từ chuyên gia sẽ giúp các bậc phụ huynh chăm sóc con tốt hơn

 

 
Dinh dưỡng hợp lý không thể thiếu vitamin và khoáng chất mặc dù nó chỉ chiếm một số lượng rất nhỏ. Có khoảng 40 vi chất cần thiết cho cơ thể, trong đó, vitamin A, B, D, kẽm, canxi, sắt, ma-giê, lysine, i-ốt, … có vai trò đặc biệt quan trọng:
Vitamin A: Là thành phần thiết yếu của sắc tố võng mạc. Thiếu vi tamin A dẫn đến quáng gà, nặng hơn có thể dẫn tới khô loét giác mạc và mù lòa. Vitamin A còn có vai trò trong quá trình tăng trưởng và miễn dịch của cơ thể. Thiếu vitamin A trẻ thường giảm tốc độ tăng trưởng, trẻ chậm lớn, gây suy dinh dưỡng.
 

 

Vitamin B: Được chia thành nhiều loại B1, B2, B3… B12 hỗ trợ cho sự hình thành, phát triển và duy trì hoạt động của cơ thể. Chẳng hạn vitamin B1 tốt cho trí nhớ và tim, gan. Vitamin B2 thúc đẩy quá trình tăng trưởng của tế bào. Vitamin B3 thúc đẩy quá trình tiêu hóa tốt hơn. Vitamin B6 tham gia cấu tạo các hợp chất cần thiết của cơ thể, giúp ăn ngon miệng và tiêu hóa tốt. Vitamin B12 đảm bảo hoạt động của tế bào, các sợi cơ và mô.
dinh-duong-2.jpg

Sắt: Là thành phần của hồng cầu, thiếu sắt dẫn tới thiếu máu làm cơ thể mệt mỏi, giảm khả năng lao động. Đối với trẻ em, thiếu máu làm giảm trí nhớ, giảm khả năng tư duy và học tập. Nhiều nghiên cứu khoa học còn cho thấy: bổ sung sắt có hiệu quả trong việc cải thiện chiều cao của những trẻ bị thiếu máu.
Vitamin D: Giúp điều hòa chuyển hóa canxi và phốt-pho, tăng hấp thu và sử dụng canxi. Khi thiếu vitamin D, chỉ có khoảng 20% canxi ăn vào được hấp thu qua ống tiêu hóa. Khi có đủ vitamin D khả năng hấp thu lên tới 50-80%. Thiếu hụt vitamin D trẻ sẽ bị còi xương, ảnh hưởng tới chiều cao sau này.
dinh-duong-3.jpg

Tuy nhiên, các vitamin và khoáng chất này lại dễ bị mất đi trong quá chế biến hay lưu trữ thức ăn, nhất là khi chúng ta không có đủ điều kiện để sử dụng thức ăn tươi mới hoặc không bảo quản, chế biến đúng cách, hoặc do trẻ biếng ăn hay ăn uống không đa dạng. Những trường hợp trên có thể được khắc phục bằng cách bổ sung từ nhiều nguồn khác nhau, chẳng hạn từ vitamin tổng hợp.

 

Hiểu rõ tình trạng phát triển thể lực và trí tuệ của con là một yêu cầu bắt buộc đối với các bậc phụ huynh có con nhỏ. Trắc nghiệm Nutroplex 4T với sự tham gia khảo sát và tư vấn của các chuyên gia dinh dưỡng, tâm lý hàng đầu sẽ giúp phụ huynh chăm sóc con tốt hơn. Với sự đồng hành của nhãn hàng Nutroplex, chương trình được Bộ GD & ĐT cho phép triển khai thực nghiệm tại các trường mầm non trên địa bàn Hà Nội và TPHCM từ 1/10 đến 27/11.
 
 

 

YHTH-Theo dantri

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc