Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Định hướng nghề cho học sinh: Càng sớm, càng tốt

Ngày đăng: 17-11-2011, 03:00 - Lượt truy cập: 3345

Định hướng nghề, tư vấn tuyển sinh đóng vai trò quan trọng với học sinh trước khi bước sang một ngã rẽ mới trên con đường lập nghiệp. Việc tư vấn, định hướng từ sớm sẽ giúp các em hình dung và xác định được ưu điểm và sở thích nghề nghiệp của mình.


Nên được tư vấn từ cấp II


Nhiều năm gần đây, HS đã có điều kiện tiếp cận các buổi tư vấn tuyển sinh, học nghề trong mỗi mùa thi trước khi đăng ký thi tuyển. Kết quả từ các buổi tư vấn cho thấy, còn nhiều HS lơ mơ về định hướng chọn ngành học và chọn nghề sau này. Em Đỗ Tuấn Nghĩa - HS Trường THPT Yên Hòa (Hà Nội) - chia sẻ: “Em vẫn chưa xác định được mình muốn làm nghề gì nhất. Giờ em chỉ muốn thi đỗ vào một trường ĐH mà em đăng ký”.


Đây là tâm lý chung của nhiều HS hiện nay. Nhiều em vẫn mông lung và vô định về nghề nghiệp. Nhiều em nghĩ chỉ cần vào được ĐH, trường gì cũng được. Điều này khiến việc học ĐH chẳng khác nào chuyển từ lớp 12 lên lớp 13 chứ chưa có sự thay đổi căn bản về việc học. Những đợt tư vấn hướng nghiệp vì thế sẽ mang lại cho các em nhiều lời khuyên bổ ích trong việc chọn nghề phù hợp.

Chị Nguyễn Lâm Thúy - chuyên gia tư vấn văn phòng tham vấn gia đình và trẻ em Vala - cho biết: “Việc tư vấn cho HS càng sớm càng tốt, nên bắt đầu từ lớp 8, lớp 9, còn sớm thì nên bắt đầu từ lớp... 3 bởi phải xác định cho các em mục tiêu học tập ngay từ lúc còn nhỏ. Có như vậy mới giúp các em định hình được kế hoạch học tập lâu dài”. Tuy nhiên, những hoạt động tư vấn hướng nghiệp hiện chưa nhiều, vẫn còn ít trường THPT tự đứng ra tổ chức các buổi tư vấn cho HS. Các đơn vị tổ chức thường là các cơ sở đoàn, các TTGTVL.
dinh-huong-nghe-nghiep.jpg
Một buổi tư vấn tuyển sinh do Thành đoàn Hà Nội tổ chức. Ảnh: S.L

 
Xác định mục tiêu học tập


Điểm yếu của HS hiện nay là không xác định được mục tiêu học tập và mục tiêu nghề nghiệp. Điều này ảnh hưởng đến sự thành bại trong tương lai của HS.  Khi đã xác định được mục tiêu học tập, lựa chọn khối học thì việc lựa chọn nghề phù hợp sẽ dễ dàng hơn. Để có thể tự chủ về việc chọn ngành phù hợp với bản thân, các em HS cũng cần xác định rõ ưu, nhược điểm của mình, tính cách thế nào và muốn làm công việc gì. Hiện có nhiều trung tâm tư vấn tâm lý có những bài test để đưa ra những trắc nghiệm và gợi ý bạn hợp nghề nào nhất. Các em có thể lên mạng Internet down về từ những địa chỉ như: vieclam116.com, tuvanvala.com, khamphabanthanvala.com...

Ở khía cạnh tính cách, tâm lý con người, ông Nguyễn Bá Tưởng - GĐ điều hành Edu Việt - cho rằng, mỗi người có một khí chất đặc thù (khí chất nóng, khí chất trầm, khí chất hoạt và khí chất ưu sầu) và mỗi khí chất đó sẽ quy định họ có tính cách ra sao, sở thích thế nào và họ sẽ phù hợp với công việc gì. Việc xác định được mục tiêu học tập và tính cách bản thân sớm sẽ là những yếu tố giúp học sinh chọn nghề phù hợp.
 

Đàm Anh-Báo Lao động

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc