Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Đổi mới quảng bá di sản văn hóa

Ngày đăng: 13-01-2023, 09:00 - Lượt truy cập: 2369

(GLO)- Công tác tuyên truyền, quảng bá các di sản, di tích lịch sử-văn hóa được xác định là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng. Hoạt động này được triển khai dưới nhiều hình thức, trong đó, chú trọng đưa di sản văn hóa đến gần với công chúng.


​Đưa di sản đến gần công chúng

Tại Tuần văn hóa-du lịch tỉnh Gia Lai diễn ra cuối năm 2022, trên 500 nghệ nhân TP. Pleiku đã để lại dấu ấn khó quên với màn “tiếp thị” văn hóa độc đáo. Các nghệ nhân trình diễn cồng chiêng trên đường phố và giới thiệu nét đẹp văn hóa qua phần tái hiện các nghi lễ truyền thống. Những chủ nhân của di sản mang bản sắc văn hóa đến gần với người dân và du khách. Ông Nguyễn Xuân Hà-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin thành phố-cho biết: “Tham gia các hoạt động của tuần văn hóa-du lịch giúp thành phố quảng bá các giá trị văn hóa, du lịch, đưa di sản văn hóa đến gần hơn với người dân và du khách. Thông qua đó, thành phố chứng tỏ đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cộng đồng gìn giữ bản sắc văn hóa. Người dân cũng ngày càng có ý thức mạnh mẽ về giá trị của văn hóa trong phát triển du lịch”.

Thuộc thế hệ trẻ người Jrai ở làng Chuét Ngol (xã Chư Á, TP. Pleiku), em Ksor HChuyên (14 tuổi) nói: “Bố mẹ em tham gia đội chiêng và xoang của làng. Em được mẹ dạy xoang từ khi học lớp 5. Em và các bạn cùng trang lứa thường xuyên tham gia biểu diễn, giới thiệu văn hóa Jrai trong các sự kiện của thành phố”.  

 

 Các nghệ nhân giới thiệu nét đẹp văn hóa thông qua tái hiện lễ bỏ mả  tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, TP. Pleiku. Ảnh: Minh Châu
Các nghệ nhân giới thiệu nét đẹp văn hóa thông qua tái hiện lễ bỏ mả tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, TP. Pleiku. Ảnh: Minh Châu


Năm 2022, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch bắt đầu đưa hoạt động “Cồng chiêng cuối tuần-thưởng thức và trải nghiệm” phục vụ khách du lịch. Các buổi diễn không có kịch bản nhưng xuyên suốt là tinh thần trải nghiệm, chia sẻ, tiếp thị văn hóa với du khách. Sự kiện đã đọng lại những thanh âm đẹp trong lòng mọi người khi đến với cao nguyên Pleiku.

Cũng trong năm 2022, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc thiểu số lần thứ nhất tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku). Tham gia sự kiện này có trên 700 nghệ nhân của 16 đoàn đến từ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Mỗi đoàn được bố trí một khu vực riêng tại Quảng trường để tái hiện không gian sinh hoạt của cộng đồng; tổ chức trình diễn cồng chiêng, hát dân ca, dân vũ, biểu diễn nhạc cụ dân tộc, tạc tượng, đan lát, dệt vải… Đặc biệt, tại sự kiện này, hàng trăm hiện vật dân tộc học, sản phẩm thủ công truyền thống đã “cháy hàng”. Điều đó cho thấy sức hút của các sản phẩm văn hóa khi được tiếp thị đúng và trúng nhu cầu của mọi người.

Gia Lai còn tiếp thị văn hóa đến bạn bè trong nước và quốc tế thông qua nhiều hoạt động, sự kiện như cử các đoàn nghệ nhân tham gia hoạt động thường niên tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam. Cuối năm 2022, đoàn nghệ nhân Bahnar ở làng Đak Kơ Ning (huyện Kông Chro) tham gia Festival Ninh Bình-Tràng An kết nối di sản, đoàn nghệ nhân Jrai phường Thắng Lợi (TP. Pleiku) tham gia Ngày hội văn hóa-du lịch Bạc Liêu và Lễ hội dạ cổ hoài lang tại tỉnh Bạc Liêu. Các hoạt động đã góp phần quảng bá không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Đổi mới hoạt động quảng bá

Theo ông Nguyễn Văn Ý-Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, công tác tuyên truyền, quảng bá các di sản, di tích lịch sử-văn hóa được xác định là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa. Hoạt động này được tỉnh triển khai dưới nhiều hình thức, trong đó, chú trọng đưa di sản văn hóa đến gần với công chúng. Nhiệm vụ này không chỉ của cơ quan chuyên ngành mà có sự vào cuộc mạnh mẽ của cơ quan truyền thông báo chí, thậm chí từng người dân.

 

 Quảng bá di tích văn hoá-lịch sử,danh lam thắng cảnh thông qua các triển lãm ảnh.  Ảnh: Minh Châu
Quảng bá di tích văn hoá-lịch sử, danh lam thắng cảnh thông qua các triển lãm ảnh. Ảnh: Minh Châu



Công tác thông tin tuyên truyền, quảng bá các giá trị di sản văn hóa còn được thực hiện thông qua việc ký kết phối hợp hàng năm giữa Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch với Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh Đoàn. Hoạt động phối hợp đã thực hiện giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” cho đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên thông qua các chương trình về nguồn, tham quan, tìm hiểu các di sản, di tích lịch sử-văn hóa. Bảo tàng tỉnh cũng tăng cường kết nối với các trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức chương trình giáo dục về di sản văn hóa trong các giờ học ngoại khóa; tổ chức ngày hội di sản văn hóa hàng năm (23-11) với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả.

Đặc biệt, nhiều năm qua, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch còn phối hợp chặt chẽ với Báo Gia Lai, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh kịp thời thông tin, quảng bá về các di tích lịch sử-văn hóa, các sự kiện, liên hoan cồng chiêng các cấp; phục dựng các lễ hội tiêu biểu của đồng bào Bahnar, Jrai tại các địa phương. Qua kênh thông tin báo chí, di sản văn hóa được quảng bá sống động, chân thực và có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Ông Nguyễn Đức Hoàng-Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch-thông tin: Công tác quảng bá di sản được đẩy mạnh trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội. Với lợi thế là kênh thông tin chính thống, kỹ thuật, hình ảnh ngày càng được đầu tư những ảnh đẹp, chân thực về các di tích, thắng cảnh, giá trị văn hóa… báo chí đã góp phần quảng bá mạnh mẽ các giá trị di sản cũng như công tác bảo tồn di sản trên địa bàn tỉnh.

Ông Hoàng cho rằng, di sản là tài sản để khai thác, phát triển du lịch. Do đó, quảng bá cho di sản, di tích văn hóa-lịch sử cũng là quảng bá cho hình ảnh du lịch địa phương. Hoạt động này được duy trì, kết nối chặt chẽ, tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí trong tỉnh và trung ương tuyên truyền sâu rộng về giá trị di sản văn hóa đến du khách trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, ngành đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa các di sản, di tích lịch sử-văn hóa quảng bá trên các nền tảng trực tuyến để người dân và du khách dễ dàng tiếp cận; đồng thời tổ chức cuộc thi làm video clip tuyên truyền, quảng bá di sản văn hóa theo chủ đề, lan tỏa giá trị di sản văn hóa đến với công chúng trong và ngoài nước.

 


MINH CHÂU-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc