Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Dồn sức thoát nghèo trên mảnh đất của mình

Ngày đăng: 14-06-2019, 10:00 - Lượt truy cập: 370
(GLO)- Đó là chỉ đạo của đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai trong chuyến thăm, làm việc với hệ thống chính trị xã Đak Song (huyện Kông Chro, Gia Lai) vào chiều 13-6. Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí: Hồ Văn Điềm-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Huỳnh Nữ Thu Hà-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và lãnh đạo huyện Kông Chro.



​Tỷ lệ hộ nghèo chiếm gần 62%
 
Đak Song là xã đặc biệt khó khăn, nằm cách trung tâm huyện Kông Chro 30 km về phía Đông. Xã có 4 làng với 434 hộ dân (399 hộ đồng bào dân tộc thiểu số), trong đó có 269 hộ nghèo (chiếm 61,98%), 13 hộ cận nghèo (chiếm 3%). Đặc biệt, 100% hộ nghèo của xã là đồng bào dân tộc thiểu số.
 
Theo ông Tạ Văn Chính-Chủ tịch UBND xã Đak Song, trong 6 tháng đầu năm 2019, một số cây trồng có giá trị kinh tế cao như: mì cao sản, chanh dây, cây dược liệu... được người dân mở rộng diện tích gieo trồng. Triển khai kế hoạch sản xuất vụ mùa 2019, đến nay, toàn xã đã gieo trồng được 351,4/1.615 ha. Chính quyền xã đã vận động người dân đưa các mô hình kinh tế mới vào sản xuất như trồng chuối, chăn nuôi tập trung dưới tán rừng... Địa phương cũng thường xuyên quan tâm tới công tác tuần tra kiểm soát, bảo vệ rừng; thực hiện tốt công tác phối hợp giữa 3 lực lượng: Công an xã, dân quân nòng cốt và Kiểm lâm; tổ liên ngành của xã phối hợp cùng Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Kông Chro thường xuyên tổ chức tuần tra, truy quét lâm tặc tại những làng giáp ranh và các điểm nóng. Từ năm 2017 đến nay, xã đã triển khai trồng mới 773,63 ha rừng và phấn đấu tới cuối năm 2019 sẽ trồng thêm 193 ha. Xã cũng đã giao khoán bảo vệ rừng cho 2 nhóm hộ làng Kliết-HÔn với diện tích 1.000 ha. Đến nay, xã đã đạt 9/19 tiêu chí nông thôn mới, phấn đấu đến cuối năm 2019 sẽ đạt thêm tiêu chí tổ chức sản xuất. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân cũng được xã quan tâm; dịch bệnh được khống chế kịp thời, không để lây lan; các chế độ chính sách được giải quyết kịp thời, đúng đối tượng; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững và ổn định; hệ thống chính trị từng bước được củng cố, kiện toàn...
 
 
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cùng đoàn công tác thăm làng Kliết-H'Ôn (xã Đak Song, huyện Kông Chro).     Ảnh: T.D
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cùng đoàn công tác thăm làng Kliết-H'Ôn (xã Đak Song, huyện Kông Chro). Ảnh: T.D
 
Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đã ghi nhận những nỗ lực của Đảng ủy, chính quyền xã Đak Song trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh. Tuy nhiên, Bí thư Tỉnh ủy rất trăn trở về việc triển khai thực hiện công tác giảm nghèo của địa phương. “Mặc dù có diện tích đất tự nhiên khá lớn, lên tới hơn 14.600 ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp hơn 5.400 ha, thế nhưng, đời sống của người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số trong xã còn gặp nhiều khó khăn, người dân địa phương vẫn nghèo. Riêng làng Kliết-H'Ôn có 151 hộ thì đã có tới 102 hộ nghèo. Tại sao nghèo và làm sao để thoát nghèo? Chúng ta phải tìm ra giải pháp để hệ thống chính trị và nhân dân cùng dồn sức để thoát nghèo trên chính mảnh đất của mình”-Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang nhấn mạnh.
 
Lý giải về vấn đề này, ông Đinh Y Vét-Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Đak Song-cho rằng: So với các địa phương khác trong huyện, xã Đak Song có nhiều thua thiệt về thổ nhưỡng và khí hậu. Diện tích đất canh tác chủ yếu có địa hình đồi dốc. Ngoài ra, một số diện tích đất qua quá trình canh tác đã bị cằn cỗi nhưng người dân không có điều kiện để cải tạo. Bà con cũng chưa áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất và thu nhập thấp. Bên cạnh đó, nhận thức của người dân còn quá nhiều hạn chế. Vì vậy, công tác giảm nghèo vẫn là nhiệm vụ khó khăn đối với hệ thống chính trị xã.
 
Trồng rừng để phát triển kinh tế bền vững
 
“Vấn đề quan trọng nhất đối với xã Đak Song hiện nay là phải tập trung giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo, nhất là trong vùng dân tộc thiểu số. Dù biết địa phương thuộc vùng khó khăn nhưng không phải vì khó mà chúng ta không làm. Chúng ta phải nghĩ cách làm sao để người dân hết nghèo và địa phương từng bước phát triển”-Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang khẳng định.
 
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang (bìa phải) tặng quà cho hệ thống chính trị làng Kliết-H'Ôn (xã Đak Song, huyện Kông Chro). Ảnh: T.D
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang (bìa phải) tặng quà cho hệ thống chính trị làng Kliết-H'Ôn (xã Đak Song, huyện Kông Chro). Ảnh: T.D
 
 
Dịp này, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đã trao các phần quà của Thường trực Tỉnh ủy cho hệ thống chính trị xã Đak Song và làng Kliết-H'Ôn. Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy cùng các doanh nghiệp đã hỗ trợ xây dựng 4 căn nhà cho 4 hộ gia đình khó khăn về nhà ở của làng (mỗi căn trị giá 50 triệu đồng). Bên cạnh đó, đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh cũng đã tặng quà cho hệ thống chính trị và người dân làng Kliết-H'Ôn; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh trao tặng 165 suất quà cho dân làng Kliết-H'Ôn.
 
Cũng trong ngày 13-6, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cùng đoàn công tác đã tới thăm, tặng quà cho hệ thống chính trị làng Măng (xã Ya Ma, huyện Kông Chro) và 18 gia đình chính sách.
 

Để làm được điều này, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo huyện Kông Chro tăng cường cán bộ về cơ sở, trước mắt là chuyển giao khoa học công nghệ giúp bà con tập trung sản xuất lúa nước, hoa màu để không còn bị đói, sau đó tiến tới trồng rừng, tạo tiền đề phát triển kinh tế bền vững sau này. Theo Bí thư Tỉnh ủy, với đặc thù và vị trí địa lý của vùng đất Đak Song thì việc đẩy mạnh trồng rừng là hướng đi đúng đắn và hiệu quả nhất. Phấn đấu đến năm 2020, mỗi hộ dân xã Đak Song phải trồng được ít nhất 3 ha rừng, nâng diện tích rừng trồng tại địa phương lên hơn 1.300 ha. Để đạt được kết quả này, ngoài chính sách hỗ trợ của Nhà nước, tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện để người dân tiếp cận với các nguồn vốn vay và liên kết, tìm đầu ra bền vững khi cây trồng đến thời kỳ thu hoạch. Cùng với đó, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu xã Đak Song tiếp tục triển khai kế hoạch giảm nghèo năm 2019; tập trung tuyên truyền, vận động các hộ nghèo vay vốn ưu đãi của Nhà nước để phát triển kinh tế. “Khi có vốn rồi thì cả hệ thống chính trị, trong đó cán bộ, đảng viên phải tiên phong đi đầu hướng dẫn người dân sử dụng nguồn vốn hiệu quả trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và biết tích lũy để lo cho cuộc sống gia đình”-Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang chỉ rõ.
 
Sau khi làm việc với lãnh đạo xã Đak Song, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cùng đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với hệ thống chính trị làng Kliết-H'Ôn. Làng này được thành lập trên cơ sở sáp nhập làng Kliết và làng H'Ôn theo Quyết định số 137 ngày 6-12-2018 của HĐND tỉnh. Làng có 151 hộ với 767 khẩu, trong đó có 102 hộ nghèo với 343 khẩu, chiếm 69,4%. Người dân trong làng chủ yếu sản xuất nông nghiệp với các loại cây trồng như: lúa, bắp, mía... Hiện chi bộ làng có 23 đảng viên, trong đó 19 đảng viên là người dân tộc thiểu số. Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của dân làng và chỉ đạo các ngành chức năng của tỉnh, huyện Kông Chro, xã Đak Song tập trung giải quyết dứt điểm, trong đó ưu tiên đầu tư sửa chữa, nâng cấp hệ thống nước sạch, điện sinh hoạt, cấp đất ở và đất sản xuất cho người dân. 
 
Đón Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác về thăm, dân làng Kliết-H'Ôn rất phấn khởi. Bà con tập trung đông đủ tại sân nhà rông của làng để nghe Bí thư Tỉnh ủy trao đổi, dặn dò. Tại đây, đồng chí Dương Văn Trang đã thăm hỏi tình hình đời sống, sản xuất của bà con. Đồng thời, chỉ đạo chính quyền xã trong thời gian tới cần chủ động nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để người dân hiểu và yên tâm xây dựng thôn làng, phát triển kinh tế; xây dựng khối đoàn kết, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu cấp ủy, chính quyền xã Đak Song chủ động đối thoại với người dân khi nảy sinh các vấn đề ở cơ sở; quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người dân, xây dựng làng Kliết-H'Ôn nói riêng và xã nói chung ngày càng phát triển.
 

TRẦN DUNG-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc