Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Đức Cơ đẩy mạnh liên kết doanh nghiệp với nông dân

Ngày đăng: 17-09-2021, 10:00 - Lượt truy cập: 443

(GLO)- Huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.000 ha hồ tiêu, 4.500 ha cao su, hơn 10.000 ha cà phê, điều và khoảng 500 ha cây ăn quả. Việc liên kết giữa doanh nghiệp với nông dân trên địa bàn huyện thời gian gần đây đã giúp nâng cao giá trị nông sản.


Trung tuần tháng 8-2021, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện tổ chức tập huấn quy trình kỹ thuật canh tác cà phê bền vững theo tiêu chuẩn 4C cho các hộ dân ở xã Ia Krêl. Anh Rơ Mah Hanh cho hay: “Khi tham gia sản xuất cà phê bền vững theo tiêu chuẩn 4C, tôi sẽ được Công ty Vĩnh Hiệp bao tiêu sản phẩm theo giá thị trường tại thời điểm bán và cộng thưởng với mức 100 đồng/kg cà phê nhân xô. Từ nay, người trồng cà phê đã có đầu ra ổn định”. 

 Đức Cơ đẩy mạnh liên kết giữa doanh nghiệp với nông dân. Ảnh: Hà Duy
Đức Cơ đẩy mạnh liên kết giữa doanh nghiệp với nông dân. Ảnh: Hà Duy


Ông Phan Võ Ngọc Quyền-đại diện Công ty TNHH Vĩnh Hiệp-cho biết: “Sau buổi tập huấn, UBND xã Ia Krêl tổng hợp danh sách hộ dân có nhu cầu tham gia liên kết sản xuất với Công ty để ký cam kết. Đối tượng tham gia chuỗi liên kết sản xuất cà phê bền vững phải đảm bảo có diện tích sản xuất tối thiểu 0,5 ha đối với nông hộ và 20 ha đối với tổ hợp tác, hợp tác xã. Sau xã Ia Krêl, Công ty sẽ tiếp tục tổ chức tập huấn quy trình canh tác cà phê bền vững theo tiêu chuẩn 4C cho các địa phương khác”.
Trước những khó khăn do giá các mặt hàng nông sản bấp bênh, cùng với đó là dịch bệnh và thời tiết không thuận lợi khiến nhiều nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng với hy vọng tìm được hướng đi mới để phát triển kinh tế gia đình. Những hộ có diện tích hồ tiêu bị chết hàng loạt đều chuyển sang trồng cây ăn quả. Năm 2021, Huyện ủy Đức Cơ đã ban hành nghị quyết phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững. Theo đó, việc đẩy mạnh ký kết với các tập đoàn lớn, công ty có thế mạnh trong nông nghiệp để liên kết sản xuất với nông dân là một phần quan trọng trong kế hoạch này.

 

 Nhiều hộ dân huyện Đức Cơ chuyển diện tích hồ tiêu bị chết sang trồng cây ăn quả. Ảnh: Hà Duy
Nhiều hộ dân huyện Đức Cơ chuyển diện tích hồ tiêu bị chết sang trồng cây ăn quả. Ảnh: Hà Duy


Ông Nguyễn Quốc Tư-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đức Cơ-thông tin: Huyện đã tích cực kêu gọi các tập đoàn, doanh nghiệp có uy tín để cùng với địa phương hỗ trợ người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, sản xuất và bao tiêu sản phẩm. Mới đây, UBND huyện đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao để thống nhất chương trình hợp tác. Bước đầu, Công ty liên kết với nông dân để trồng xoài và dứa. Đây là 2 loại cây trồng khá phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương.

Ngoài các loại cây trồng như: hồ tiêu, cà phê, cao su thì Đức Cơ hiện có khoảng 500 ha cây ăn quả. Trong đó, sầu riêng chiếm diện tích lớn nhất với gần 280 ha gồm các giống: Ri6, Musang King, Monthong Thái Lan; năng suất trung bình đạt khoảng 120 tạ/ha. Để giúp nông dân tiêu thụ sầu riêng, huyện cũng đã kết nối 120 hộ đăng ký với Công ty TNHH xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu nhằm có đầu ra ổn định.

HÀ DUY-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc