Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Gia Lai: Đột phá trong cải cách hành chính

Ngày đăng: 23-05-2019, 09:00 - Lượt truy cập: 538
​​(GLO)- Sau hơn 8 tháng hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Gia Lai đã khẳng định sự chuyên nghiệp, hiệu quả và tạo đột phá trong giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời nhận được sự phản hồi tích cực của nhiều cá nhân, tổ chức đến giao dịch.




Đáp ứng tốt nhu cầu của tổ chức, cá nhân
 
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được thành lập theo Quyết định số 319/QĐ-UBND ngày 19-7-2018 của UBND tỉnh và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 4-9-2018. Đây là đơn vị hành chính đặc thù thuộc Văn phòng UBND tỉnh, có con dấu để thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn được giao. Những ngày đầu, Trung tâm có 20 sở, ban, ngành cử công chức, viên chức nhận và trả kết quả giải quyết TTHC. Tuy nhiên, qua thời gian hoạt động, do phát sinh quá ít hồ sơ nên có 3 đơn vị (Ban Dân tộc, Sở Ngoại vụ và Thanh tra tỉnh) xin không cử người làm nhiệm vụ tại đây. Hiện nay còn 17 đơn vị với 18 công chức, viên chức đang thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm.
 
Ông Trương Công Hoài-Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, kiêm Giám đốc Trung tâm-cho biết: “Việc thành lập Trung tâm là chủ trương đúng đắn của tỉnh bởi nó đã tạo bước đột phá, thuận tiện cho các cá nhân, tổ chức khi có yêu cầu giải quyết TTHC; hạn chế tiêu cực khi các tổ chức, cá nhân tiếp xúc trực tiếp với công chức, viên chức giải quyết hồ sơ TTHC. Tỉnh cũng đã tổ chức niêm yết công khai trên bảng tin và qua cổng thông tin điện tử của tỉnh đầy đủ các TTHC được thực hiện tại Trung tâm. Theo đó, hiện có 1.373 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành.
 
Hiện có 17 sở, ngành đang thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.    Ảnh: ĐỨC THỤY
Hiện có 17 sở, ngành đang thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: Đ.T
 
Với mục tiêu lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ, thời gian qua, việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm đã có nhiều chuyển biến đáng ghi nhận. Tính đến cuối tháng 4-2019, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp nhận giải quyết 22.017 bộ hồ sơ. Một số đơn vị phát sinh nhiều hồ sơ như: Sở Giao thông-Vận tải 11.950 hồ sơ, Sở Tư pháp 3.981 hồ sơ, Sở Y tế 1.382 hồ sơ, Sở Tài nguyên và Môi trường 810 hồ sơ… Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ chỉ được thực hiện một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ tại một cơ quan chuyên môn, hồ sơ bổ sung được chuyển sang mục bổ sung đảm bảo không trễ hẹn và đúng quy trình. Công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành.
 
Trao đổi với P.V, anh Bùi Quốc Vinh-chuyên viên thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả của Sở Tư pháp tại Trung tâm-cho hay, trung bình mỗi ngày, đơn vị tiếp nhận 30-40 hồ sơ của các tổ chức, cá nhân với những nội dung chủ yếu như: cấp phiếu lý lịch tư pháp, giải quyết các thủ tục liên quan đến hành nghề công chứng và luật sư. “Từ khi có Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, người dân đến thực hiện các TTHC khá thuận tiện, nhanh chóng, có thể thực hiện nhiều TTHC thuộc các sở, ngành khác nhau tại một nơi chứ không phải chạy đi chạy lại mất thời gian như trước đây. Thông thường trung bình cần 15 ngày làm việc để trả hồ sơ lý lịch tư pháp và 7 ngày làm việc đối với các thủ tục liên quan đến công chứng và luật sư. Tuy vậy, chúng tôi luôn trả hồ sơ trước thời hạn”-anh Vinh chia sẻ.
 
Tạo đột phá trong cải cách hành chính
 
Dù mới đến với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh lần đầu tiên nhưng anh Trương Ngọc Khánh (thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Pah) tỏ ra khá hài lòng. “Tôi không may bị rơi mất giấy phép lái xe ô tô tải nên đã đem hồ sơ gốc đến làm lại. Tới đây, tôi được cán bộ, công chức của Sở Giao thông-Vận tải hướng dẫn khá tận tình. Mọi thủ tục từ làm đơn từ, chụp ảnh… đều được thực hiện nhanh chóng”-anh Khánh vui vẻ nói.
 
Ảnh: Đ.T
Ảnh: Đ.T
 
Tương tự, ông Nguyễn Hữu Giao-giáo viên tiếng Anh tại Trung tâm Ngoại ngữ và Tin học tỉnh cũng đánh giá cao sự chuyên nghiệp, minh bạch của các sở, ngành khi đến yêu cầu giải quyết các TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. “Tôi chủ yếu đến đây để giải quyết những thủ tục liên quan đến lĩnh vực lao động cho người nước ngoài. Tôi đang xin cấp phiếu lý lịch tư pháp và làm giấy phép lao động cho anh Robert Michael Briggs (quốc tịch Canada), là giáo viên hợp đồng giảng dạy tiếng Anh của Trung tâm chúng tôi. Lần nào tới tôi cũng đều được các chuyên viên hướng dẫn rất rõ ràng, cụ thể, giải quyết nhanh chóng yêu cầu và luôn trả kết quả đúng thời gian hẹn, thậm chí trước hẹn”-ông Giao cho hay.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cũng thẳng thắn cho rằng, hiện vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong quá trình tổ chức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC như: khu làm việc chật hẹp, không đảm bảo về diện tích để công chức, viên chức làm nhiệm vụ và các cá nhân, tổ chức đến giao dịch, trong khi số lượng hồ sơ và công dân đến giao dịch ngày một tăng; cơ sở vật chất, trang-thiết bị làm việc của Trung tâm còn hạn chế; một số cá nhân, tổ chức đến liên hệ thực hiện TTHC không biết hoặc còn lúng túng trong bấm số, chọn đơn vị; công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích chưa nhiều…
 
Cũng theo Giám đốc Trung tâm, để đảm bảo quá trình hoạt động đạt hiệu quả, thời gian đến, ngoài những giải pháp như tăng cường công tác công khai minh bạch; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho công chức, viên chức; xử lý tốt các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân…, tỉnh sẽ đẩy mạnh tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021.
 
 

Hồng Thi-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc