Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Gia Lai: Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Du lịch năm 2022

Ngày đăng: 23-12-2022, 10:00 - Lượt truy cập: 4588

Tối 22/12, tại khu vực đường Anh hùng Núp (Quảng trường Đại Đoàn Kết, TP.Pleiku), đã khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Du lịch tỉnh Gia Lai năm 2022. Tham dự buổi khai mạc, về phía tỉnh Gia Lai có các đồng chí: Trịnh Duy Thuân - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP. Pleiku; Ayun H'Bút - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Thanh Lịch - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Siu Trung - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở: Văn hoá, Thể thao và Du Lịch, Công Thương, Khoa học và Công nghệ.


​Về phía đại biểu khách mời có bà Lê Minh Thu - Phó Giám đốc Trung tâm thẩm định chỉ dẫn địa lý và Nhãn hiệu quốc tế, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ; lãnh đạo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch các tỉnh: Kon Tum, Bình Định.

z3981268923122_7b7696c96924d869016b9ef5652b8e96.jpg

Các đại biểu cắt băng khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Du lịch tỉnh Gia Lai năm 2022

Theo kế hoạch, Tuần lễ Văn hóa - Du lịch tỉnh Gia Lai năm 2022 sẽ diễn ra từ ngày 22/12 - 26/12/2022; với các nội dung như: Giao lưu ẩm thực vùng miền; ẩm thực đường phố; Hội chợ Thương mại giới thiệu sản phẩm địa phương; các hoạt động văn hoá truyền thống gồm biểu diễn cồng chiêng đường phố, phục dựng Lễ cúng nhà rông, Lễ cưới, Lễ bỏ mả của người Jrai; trưng bày ảnh Pleiku - Gia Lai; Giải Marathon thành phố Pleiku năm 2022 gây quỹ “Áo ấm cho em"; cồng chiêng cuối tuần; Hội thảo khao học “Thực tiễn và giải pháp thúc đẩy bảo vệ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý trên địa bàn tỉnh Gia Lai".

z3981241792710_7c432dbdb5bfcdb35085e4acc1e3e66c.jpg

Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Trần Ngọc Nhung phát biểu khai mạc 

Phát biểu khai mạc, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Trần Ngọc Nhung cho biết: Với mong muốn kết hợp nhiều hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch, thương mại, công nghệ để tạo nên chuỗi sự kiện nổi bật dịp cuối năm, đón chào năm mới 2023; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, UBND TP.Pleiku đã phối hợp cùng tạo nên một không gian nhiều mằu sắc tại Tuần lễ Văn hoá - Du lịch tỉnh Gia Lai năm 2022. Đây là dịp để quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Gia Lai trên các lĩnh vực như: Nông nghiệp, công nghệ cao, công nghiệp chế biến và du lịch… đồng thời nhằm giới thiệu, tôn vinh quyền sở hữu trí tuệ các sản phẩm chủ lực địa phương, OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; cùng với đó là sự kiện giao lưu ẩm thực vùng miền giữa các địa phương Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Phú Yên, Bình Định. Đến với Tuần lễ Văn hoá - Du lịch, du khách và người dân sẽ được trải nghiệm nhiều không gian khác nhau như tham quan, mua sắm tại 150 gian hàng với nhiều sản phẩm đặc trưng của địa phương, sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh thành với nhiều hàng hoá phục vụ nhu cầu mua sắm Tết. Qua đây, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch nhấn mạnh: Việc phối hợp tổ chức các sự kiện quy mô, chất lượng không chỉ tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia kích cầu, nâng cao đời sống của người dân mà còn góp phần vực dậy, làm mới các hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch, thương mại, công nghệ của địa phương. Bên cạnh sự nỗ lực của cơ quan quản lý nhà nước rất cần sự chung tay hưởng ứng của doanh nghiệp, người dân, du khách, tất cả vì mục tiêu chung, thúc đẩy hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch, thương mai nói riêng và sự phát triển của kinh tế địa phương nói chung.

z3981245072128_378343cf2b8e89478dc68733c29c1ba6.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc Sở Công Thương trao danh hiệu xuất khẩu uy tín năm 2021 do Bộ Công Thương bình chọn cho các doanh nghiệp

Tại buổi khai mạc, đã tổ chức công bố và trao danh hiệu doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2021 do Bộ Công Thương bình chọn cho 03 đơn vị là Công ty TNHH Vĩnh Hiệp, Công ty TNHH xuất nhập khẩu Hoa Trang và Công ty cổ phần chè Biển hồ. Đồng thời, trao văn bằng chỉ dẫn địa lý cho “cà phê Gia Lai"; nhãn hiệu chứng nhận cho “chanh dây Gia Lai", “chôm chôm Ia Grai"; trao giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu phở khô Gia Lai cho các tổ chức, cá nhân.

z3981243998620_613d74d7b731bedab22ad24329e6e632.jpg

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ trao văn bằng bảo hộ, chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu cho các tổ chức, cá nhân

Bà Lê Minh Thu - Phó Giám đốc Trung tâm thẩm định chỉ dẫn địa lý và Nhãn hiệu quốc tế đã gửi lời chúc mừng đến UBND tỉnh Gia Lai, Sở Khoa học và Công nghệ và người dân sản xuất, kinh doanh các sản phẩm cà phê, chôm chôm, chanh dây, phở khô trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Đồng thời khẳng định, những kết quả đạt được hôm nay, thể hiện sự quan tâm của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và các sở, ngành, cũng như sự nỗ lực của các doanh nghiệp, người dân trong việc tập trung phát triển, bảo vệ các sản phẩm nông nghiệp; đặc biệt là các đặc sản gắn với lợi thế, điều kiện sản xuất, văn hoá, truyền thống của địa phương, đây là hướng đi phù hợp với điều kiện sản xuất của tỉnh Gia Lai trong phát triển nông nghiệp, nông thôn.

z3981244356505_95e37dd2436a4abc884381d5e5e8b072.jpg

Bà Lê Minh Thu - Phó Giám đốc Trung tâm thẩm định chỉ dẫn địa lý và Nhãn hiệu quốc tế phát biểu chúc mừng

Thay mặt Cục sở hữu trí tuệ, bà Lê Minh Thu đã nêu một số gợi ý trong công tác quản lý phát triển chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận cho các sản phẩm của tỉnh Gia Lai trong thời gian tới như: Quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận cần dựa trên lợi thế và đặc điểm của tổ chức sản xuất thương mại đối với sản phẩm; đặc biệt là cần dựa trên định hướng, chính sách của nhà nước, địa phương nhằm xây dựng các giải pháp đồng bộ, hiệu quả về tổ chức sản xuất thương mại phù hợp. Trong bối cảnh sản xuất, kinh doanh cạnh tranh như hiện nay thì việc tổ chức quản lý cần đầu tư về nguồn lực, bao gồm cả kinh phí và nhân lực. Liên kết để tạo ra những mạng lưới phân phối tiêu thụ chặt chẽ, nghiêm ngặt và có hiệu quả tại thị trường nội địa và xuất khẩu để các sản phẩm nông sản của tỉnh Gia Lai thực sự phát huy được thế mạnh. Tăng cường công tác tuyên truyền về chỉ dẫn địa lý cho các doanh nghiệp, người dân để nâng cao tinh thần trách nhiệm nhằm duy trì danh tiếng, chất lượng, vị trí của sản phẩm trên thị trường. Qua đó, bà Lê Minh Thu khẳng định: Bảo vệ và khai thác tài sản trí tuệ với các đặc sản địa phương thông qua chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể là một giải pháp quan trọng và cần thiết, nhất là trong bối cảnh thương mại toàn cầu. Đồng thời, hy vọng rằng chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận cho các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Gia Lai sẽ phát huy được giá trị sau khi được Nhà nước bảo hộ, sẽ hỗ trợ được người dân, doanh nghiệp phát triển sản xuất, tiếp cận thị trường hiệu quả, góp phần xây dựng khu vực nông thôn giàu đẹp, đời sống người dân được nâng cao ổn định và bền vững./.​

Hoàng Thảo

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc