Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Gia Lai quan tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Ngày đăng: 02-10-2020, 08:00 - Lượt truy cập: 3150
(GLO)- Theo thống kê, toàn tỉnh Gia Lai có gần 130 ngàn người cao tuổi (NCT), chiếm 8,5% dân số. Những năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe NCT luôn được chú trọng, nhất là khi Kế hoạch hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT giai đoạn 2017-2025 được UBND tỉnh phê duyệt.



Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với NCT; công tác chăm sóc sức khỏe cho NCT được quan tâm đầy đủ như: cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho người từ 80 tuổi trở lên, chăm sóc sức khỏe định kỳ hàng năm, tập huấn những kiến thức cơ bản cho NCT về chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng.
 
Ông Nguyễn Công Tứ-Chủ tịch Hội NCT xã Trang (huyện Đak Đoa) cho biết: Toàn xã hiện có 600 hội viên NCT, trong đó có khoảng 70% hội viên là đồng bào dân tộc thiểu số. “Đa phần người già sức khỏe suy giảm, nhiều bệnh tật nên cần được chăm sóc thường xuyên. Vì vậy, thay vì chỉ khám sức khỏe mỗi năm 1 lần như hiện nay, theo tôi cần tổ chức khám ít nhất 6 tháng/lần để việc chăm sóc sức khỏe NCT được kịp thời và thường xuyên hơn”-ông Tứ đề xuất.
 
Ông Lò Văn Cấy-Chủ nhiệm Câu lạc bộ NCT xã Ia Kly (huyện Chư Prông) cũng nêu ý kiến: “Tôi mong muốn công tác tập huấn kiến thức cơ bản về chăm sóc sức khỏe được tổ chức rộng khắp, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nơi điều kiện chăm sóc sức khỏe còn hạn chế, từ đó giúp NCT nắm được những kiến thức cơ bản để có thể tự chăm sóc bản thân”. 
 
 Công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi trên địa bàn tỉnh được chú trọng. Ảnh: Như Nguyện
Công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi trên địa bàn tỉnh được chú trọng. Ảnh: Như Nguyện
 
Theo bà Rơ Châm H’Yéo-Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh, toàn tỉnh hiện có 110.325 NCT có thẻ bảo hiểm y tế; 33.666 NCT hưởng trợ cấp người có công, trợ cấp xã hội, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội… Hàng năm, NCT đều được khám sức khỏe, tập huấn về chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng. Từ năm 2018 đến nay, Hội NCT tỉnh phối hợp với Bệnh viện Mắt Quốc tế Sài Gòn-Gia Lai khám và điều trị các bệnh về mắt cho trên 24.500 NCT; trong đó có 4.740 NCT được chữa các bệnh về mắt với tổng kinh phí trên 40 tỷ đồng (Bệnh viện hỗ trợ gần 13,4 tỷ đồng, còn lại Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả).    
 
Kể từ khi Kế hoạch hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT giai đoạn 2017-2025 được UBND tỉnh phê duyệt, công tác chăm sóc sức khỏe NCT trên địa bàn ngày càng triển khai hiệu quả, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe NCT thích ứng với giai đoạn già hóa dân số, góp phần thực hiện Chương trình hành động quốc gia về NCT, Chiến lược Dân số và Sức khỏe sinh sản, Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Người cao tuổi được quản lý và chăm sóc sức khỏe định kỳ; được phổ biến kiến thức về rèn luyện thân thể, tăng cường sức khỏe và phòng bệnh, đặc biệt là các bệnh thường gặp. 
 
Khám sức khỏe cho NCT tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai. Ảnh: Như Nguyện
Khám sức khỏe cho người cao tuổi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai. Ảnh: Như Nguyện
 
Bệnh viện Đa khoa tỉnh là 1 trong 15 bệnh viện trên toàn quốc có Khoa Lão độc lập, góp phần đưa công tác chăm sóc sức khỏe NCT đi vào chiều sâu. Ông Phạm Bá Mỹ-Giám đốc Bệnh viện-thông tin: Khoa Lão hiện biên chế 80 giường bệnh nhưng thực kê 90 giường. Trung bình mỗi năm, đơn vị tiếp nhận và điều trị trên 5.000 bệnh nhân. 
 
Theo ông Lê Ngọc Lân-Chi cục trưởng Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, Gia Lai phấn đấu đến năm 2025 có 80% NCT có khả năng tự chăm sóc, được cung cấp kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe; 80% NCT được khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/năm và được lập hồ sơ theo dõi, quản lý sức khỏe; 90% NCT khi bị bệnh được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe; 100% bệnh viện tuyến tỉnh (trừ bệnh viện chuyên khoa nhi) có Khoa Lão hoặc dành một số giường để điều trị bệnh nhân là NCT; 100% NCT có thẻ bảo hiểm y tế; 100% NCT không có khả năng tự chăm sóc được chăm lo bởi gia đình và cộng đồng.​

Như Nguyện-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc