Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Gia Lai tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm

Ngày đăng: 07-07-2020, 09:00 - Lượt truy cập: 1105
​(GLO)- Thực hiện Quyết định số 591/QĐ-SYT ngày 25-6-2020 về việc thanh tra liên ngành bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống theo sự chỉ đạo của cấp trên và phản ánh của người dân, đoàn liên ngành của tỉnh vừa tiến hành kiểm tra đột xuất tại quán phở Ngọc Sơn (15 Nguyễn Thái Học, phường Hội Thương, TP. Pleiku) và nhà hàng Biển Nhớ (160 Phạm Văn Đồng, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ). Qua kiểm tra, đoàn phát hiện 2 cơ sở đều vi phạm và đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về ATTP.



Trước đó, ngành chức năng tiếp nhận đơn thư phản ánh của người dân về việc các cơ sở này không đảm bảo vệ sinh ATTP. Tại thời điểm kiểm tra vào sáng 1-7, quán phở Ngọc Sơn hoạt động bình thường. Tuy nhiên qua kiểm tra thực tế, đoàn liên ngành phát hiện cơ sở vi phạm 2 lỗi: sử dụng người trực tiếp chế biến thức ăn mà không đội mũ, đeo khẩu trang và cống rãnh thoát nước thải khu vực chế biến bị ứ đọng gây mất vệ sinh. Với vi phạm trên, quán phở Ngọc Sơn bị xử phạt hành chính 6 triệu đồng. Cùng với đó, đoàn kiểm tra yêu cầu chủ cơ sở viết giấy cam kết trong thời gian 10 ngày phải khắc phục xong những tồn tại nêu trên.
 
Trước đó, trong đợt kiểm tra ATTP dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, đoàn liên ngành của tỉnh cũng đã xử phạt hành chính 6 triệu đồng đối với cơ sở này, đồng thời yêu cầu thực hiện đúng các quy định về đảm bảo ATTP, cải tạo lại khu vực bếp. Sau đó, cơ sở đã tiến hành khắc phục nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu.
 
Ông Nguyễn Văn Tuấn-đại diện quán phở Ngọc Sơn-cho biết: “Sau lần kiểm tra trong dịp Tết Nguyên đán 2020, chúng tôi đã khắc phục một phần. Lần này, quán cam kết chấp hành nghiêm vấn đề đảm bảo ATTP”. 
 
Đoàn liên ngành của tỉnh lập biên bản vi phạm hành chính đối với quán phở Ngọc Sơn. Ảnh: N.Y
Đoàn liên ngành của tỉnh lập biên bản vi phạm hành chính đối với quán phở Ngọc Sơn. Ảnh: N.Y
 
Cũng trong ngày 1-7, đoàn liên ngành đã tiến hành kiểm tra đột xuất nhà hàng Biển Nhớ. Tại thời điểm kiểm tra, nhà hàng không có khách. Tuy nhiên, khu vực bếp rất bừa bộn, không đảm bảo vệ sinh. Đặc biệt, nước thải ứ đọng trong khu vực chế biến. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính với lỗi: cống rãnh thoát nước thải khu vực chế biến bị ứ đọng, không được che kín. Số tiền xử phạt hành chính là 4 triệu đồng.

Ông Nguyễn Công Hiệu-chủ nhà hàng Biển Nhớ-thừa nhận: “Nhà hàng vừa được chuyển giao lại và cũng chưa nhận thức đầy đủ yêu cầu về đảm bảo ATTP nên dẫn đến vi phạm. Tôi sẽ lấy đó làm bài học kinh nghiệm, đồng thời quán triệt, nhắc nhở nhân viên thực hiện nghiêm các quy định ATTP, không để tái phạm trong thời gian đến”.
Quán phở Ngọc Sơn chưa đảm bảo ATTP theo quy định. Ảnh: N.Y
Quán phở Ngọc Sơn chưa đảm bảo ATTP theo quy định. Ảnh: N.Y

 Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên ngành chức năng tạm dừng hoạt động thanh tra, kiểm tra ATTP. “Tuy nhiên, đối với các cơ sở có dấu hiệu vi phạm hoặc có đơn thư khiếu nại của người dân cũng như khi có sự chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi sẽ tiến hành thanh-kiểm tra đột xuất, chấn chỉnh và xử lý nghiêm theo quy định”-ông Nguyễn Văn Đang-Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh-cho biết.
Cũng theo ông Đang, ngoài tăng cường thanh-kiểm tra theo đơn thư khiếu nại, Chi cục tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nhằm giúp chủ cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm có thêm kiến thức, qua đó thực hành tốt các quy định về ATTP, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng. 

NHƯ Ý -GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc