Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Già làng Kpă Jao: Điểm tựa của buôn Chính Hòa

Ngày đăng: 17-09-2020, 09:00 - Lượt truy cập: 425
​(GLO)- Không chỉ gương mẫu, thường xuyên giúp đỡ người dân, già làng Kpă Jao (buôn Chính Hòa, xã Ia Mlah, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) còn là người hòa giải các mâu thuẫn, được bà con trong buôn tin tưởng, kính trọng.   



Già làng Kpă Jao sinh năm 1955, là người con của mảnh đất Ia Mlah anh hùng. Từ tháng 3 đến tháng 6-1975, ông tham gia công tác tại địa phương. Năm 1979, ông được cử đi học ngành nông nghiệp ở Kon Tum. Sau đó, ông về công tác tại Văn phòng UBND xã Ia Mlah.

Năm 1985, ông được điều chuyển qua làm Trưởng Công an xã, rồi Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã. Từ năm 1993, ông là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ia Mlah. Đến năm 2015, ông nghỉ hưu. Sau đó, ông được bà con bầu làm già làng.     ​

Buôn Chính Hòa hiện có 343 hộ với 1.555 khẩu. Với cương vị già làng, ông Kpă Jao thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của buôn tổ chức các buổi tuyên truyền về chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, vận động bà con chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ông cũng luôn trăn trở làm thế nào để giúp người dân nâng cao đời sống, từ đó góp sức xây dựng buôn làng ngày một khang trang, sạch đẹp.
Ông chia sẻ: “Muốn bà con tin và làm theo thì mình phải gương mẫu đi đầu trong mọi việc. Vì vậy, mình luôn cố gắng tìm tòi, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế gia đình. Mình tích cực tham gia các lớp tập huấn về nông nghiệp để học hỏi thêm kiến thức về áp dụng vào sản xuất, đồng thời hướng dẫn cho bà con trong buôn. Gia đình mình hiện có 3 ha mì, 6 sào lúa nước và nuôi thêm 15 con bò, 5 con heo. Cộng với nguồn thu nhập từ lương hưu, mỗi năm, nhà mình tích lũy trên 200 triệu đồng”.
 
Già làng Kpă Jao chăn nuôi bò để phát triển kinh tế gia đình. Ảnh: Lê Nam
Già làng Kpă Jao chăn nuôi bò để phát triển kinh tế gia đình. Ảnh: Lê Nam
 
Đặc biệt, mỗi năm, ông Kpă Jao hòa giải thành công 7-10 vụ việc mâu thuẫn do tranh chấp đất đai, vi phạm pháp luật, tảo hôn... Ông kể: Hồi tháng 7-2020, gia đình ông Kpă Yuh có 1 người cháu đi làm phụ hồ không may bị điện giật chết. Giữa gia đình và nhà thầu xây dựng đã xảy ra mâu thuẫn. Vì vậy, ông đã phối hợp với Ban nhân dân thôn nhiều lần xuống gặp 2 bên để hòa giải, phân tích đúng sai. Cuối cùng, hai bên đi đến thống nhất và cùng nhau lo chu toàn hậu sự cho người xấu số.
“Trước khi hòa giải, mình phải tìm hiểu rõ nguyên nhân sự việc. Sau đó, mình phân tích cho hai bên hiểu đúng pháp luật, đúng phong tục tập quán và giải quyết có tình, có lý”-già làng Kpă Jao nói.
Trao đổi với P.V, ông Ksor Luân-Chủ tịch UBND xã Ia Mlah-cho biết: “Già làng Kpă Jao là người luôn đi đầu trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Ông còn vận động cán bộ, đảng viên và người dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Nhờ có già làng Kpă Jao cùng với Ban Nhân dân thôn làm tốt công tác hòa giải nên tình hình an ninh trật tự trong buôn Chính Hòa luôn ổn định”.

LÊ NAM-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc