Tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã
(gialai.gov.vn) - Chiều 06/7, Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn nâng cao công tác giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho 135 xã, phường trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới 135 điểm cầu xã, phường trong toàn tỉnh. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Lâm Hải Giang – Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Tham dự tại điểm cầu UBND tỉnh có đại diện Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh; Lãnh đạo và công chức, viên chức của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; đại diện Lãnh đạo Sở NN&MT; Lãnh đạo, công chức, viên chức chuyên môn liên quan của Chi cục Quản lý đất đai, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh; đại diện Lãnh đạo Sở Tư pháp và công chức các phòng chuyên môn có liên quan thuộc Sở Tư pháp; đại diện Lãnh đạo VNPT Bình Định; Lãnh đạo, cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc VNPT Bình Định.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh
Tại điểm cầu UBND các xã, phường có các đồng chí Bí thư Đảng ủy và tập thể Lãnh đạo UBND 135 xã, phường; Lãnh đạo, công chức các phòng chuyên môn thuộc UBND xã, phường tham gia tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính; Lãnh đạo, công chức, viên chức của Trung tâm Phục vụ hành chính công 135 xã, phường.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đánh giá, sau một tuần vận hành hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính trong toàn tỉnh Gia Lai mới với 135 xã, phường các nhiệm vụ được triển khai tương đối tốt, công việc của người dân và doanh nghiệp được giải quyết kịp thời, hệ thống vận hành thông suốt, không có vướng mắc lớn. Cụ thể, các địa phương triển khai tốt việc sắp xếp, bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị, bố trị nguồn nhân lực; đặc biệt là bố trí lực lượng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục ngay tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã, phường. Việc sắp xếp, kiện toàn, tổ chức bộ máy, bố trí trụ sở các phòng ban, đổi con dấu, xây dựng các quy chế, quy định nội bộ được triển khai nhanh chóng, đồng bộ.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang phát biểu tại hội nghị
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang cho biết, đến nay toàn tỉnh có 1.841 thủ tục hành chính; riêng cấp xã có 424 thủ tục hành chính so với trước đây chỉ có 162 thủ tục hành chính. Như vậy, khối lượng công việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp của cấp xã đã tăng lên rất nhiều. Chính vì vậy, hôm nay tỉnh tổ chức buổi tập huấn để các Trung tâm hành chính công cấp xã làm quen với mô hình mới, tiếp cận được cách vận hành và đáp ứng được các yêu cầu trong thực hiện nhiệm vụ.
Trên cơ sở đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các xã, phường nhanh chóng rà soát, bố trí điều kiện làm việc, cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công. Bố trí cán bộ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thạo việc, có đủ năng lực hướng dẫn cho người dân và doanh nghiệp. Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh nhanh chóng cử cán bộ xuống hướng dẫn cho các cán bộ cấp xã.
Quang cảnh hội nghị tập huấn tại điểm cầu phường Pleiku
Cùng với đó, khẩn trương hoàn thành việc bàn giao, tiếp nhận các hồ sơ thủ tục còn tồn tọng từ cấp huyện chuyển về cấp xã, cũng như từ các xã cũ chuyển về các xã mới và phân công cán bộ thụ lý giải quyết. Tập trung ổn định tổ chức để đưa vào hoạt động các phòng ban chuyên môn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ để hoàn thiện quy trình nội bộ.
Đối với đơn vị vận hành hệ thống VNPT, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần theo sát hướng dẫn, hỗ trợ về mặt kỹ thuật, kiểm tra lại toàn bộ hệ thống để khắc phục những vấn đề còn tồn đọng. Đề nghị các địa phương trong quá trình vận hành hệ thống khi có vướng mắc, khó khăn tổng hợp báo cáo về Văn phòng UBND tỉnh; Văn phòng UBND tỉnh sẽ là đầu mối xem xét, giải quyết các kiến nghị của các địa phương.
Tại hội nghị, đại diện Sở KH&CN đã hướng dẫn các xã, phường việc thực hiện báo cáo ngày về hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về Nghị quyết 57.
Trưởng phòng Cải cách và Kiểm soát thủ tục hành chính - Văn phòng UBND tỉnh hướng dẫn danh mục công việc đảm bảo cho sự hoạt động thông suốt, hiệu quả của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã
Tiếp theo đó, Văn phòng UBND tỉnh đã tập huấn một số nội dung liên quan đến hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã và công tác giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại cấp xã, bao gồm: Hướng dẫn danh mục công việc đảm bảo cho sự hoạt động thông suốt, hiệu quả của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã; kỹ năng sử dụng “Hệ thống VNPT iGate tỉnh Gia Lai” để tiếp nhận, xử lý, phê duyệt, trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính và theo dõi, quản lý công tác giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; quy trình nghiệp vụ thực hiện dịch vụ “Chứng thực điện tử” trên Hệ thống VNPT iGate tỉnh Gia Lai; công tác tiếp nhận, xử lý hồ sơ một số thủ tục hành chính thiết yếu của người dân, doanh nghiệp trên lĩnh vực Đất đai trên Hệ thống VNPT iGate tỉnh Gia Lai.