Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Hội làng vùng “chảo lửa” Krông Pa

Ngày đăng: 24-05-2023, 08:00 - Lượt truy cập: 849

(GLO)- Với nhiều hoạt động sôi nổi, vui tươi, Ngày hội văn hóa-thể thao các dân tộc thiểu số và Hội chợ kết nối nông sản huyện Krông Pa lần thứ I là cuộc trình diễn bản sắc, quảng bá sản vật của đồng bào Jrai trên địa bàn.


Hơn 800 nghệ nhân, vận động viên đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cùng tề tựu; 5.000 lượt du khách và người dân cùng tham gia, trải nghiệm và mua sắm đã khẳng định thành công của chương trình, dù vùng “chảo lửa” đang trong những ngày cao điểm nắng nóng.

Ngày hội buôn làng

Từ sáng sớm 20-5, các đoàn nghệ nhân đã tập trung về Công viên Phú Túc để chuẩn bị tái hiện, phục dựng các nghi lễ truyền thống độc đáo của dân tộc mình như: lễ mừng lúa mới, nhà mới, mừng thọ, đâm trâu, thổi tai, mừng chiến thắng... Đoàn nào cũng chuẩn bị kỹ lưỡng mô hình, đạo cụ là cây nêu, nhà rông, nồi đồng, con trâu… Những bộ cồng chiêng quý, những bộ trang phục truyền thống có dịp xuất hiện. Tất nhiên không thể thiếu những ghè rượu được ủ lâu ngày, chỉ chờ một lời mời chân tình mùa lễ hội.

Hội làng vùng “chảo lửa” Krông Pa ảnh 1

Phần diễn tấu cồng chiêng của xã Ia Rmok-đơn vị đạt giải nhất toàn đoàn tại Ngày hội văn hóa-thể thao các dân tộc thiểu số huyện Krông Pa. Ảnh: Phương Duyên

Là chủ lễ của buổi phục dựng nghi lễ mừng lúa mới, già Rơ Ô Bhung (xã Ia Rmok) cho hay: Theo nghi thức truyền thống, mỗi gia đình trong buôn góp 1 kg gạo sau khi lúa về kho (khoảng tháng 11, 12 hàng năm). Lễ vật gồm 1 con gà, 1 ghè rượu, 1 tô nước, 1 xoong cơm. Chủ lễ đại diện buôn làng cầu khấn ông bà, thần linh phù hộ bà con có sức khỏe tốt, mưa thuận gió hòa, làm ăn phát đạt. Sau lễ cúng, tiếng cồng chiêng tấu lên rộn rã, hòa cùng niềm vui được mùa của buôn làng.

Cùng với các nghi lễ phục dựng, người dân và du khách đến cũng được trải nghiệm các hoạt động hấp dẫn như: trình diễn nghệ thuật đan lát, tạc tượng, dệt thổ cẩm. Tối 20-5, hàng trăm khán giả đến thưởng thức, cổ vũ phần thi trình diễn trang phục truyền thống, sau đó, hào hứng hòa vào vòng xoang bất tận trong phần tấu chiêng tập thể đầy chất lửa. Biết đến ngày hội thông qua mạng xã hội Facebook, chị Ksor Thu Thảo (xã Chư Rcăm) cùng gia đình đến tham gia.

Chị Thảo không giấu niềm phấn chấn: “Phần biểu diễn trang phục truyền thống rất đẹp, rất hay, đúng với nguyên bản. Thật vui và tự hào khi được hòa vào không khí lễ hội hấp dẫn như thế này”.

Chiều cùng ngày, các hoạt động thi đấu thể thao cũng được tổ chức trong không khí sôi nổi với các môn: kéo co (nam, nữ), đẩy gậy, bắn nỏ nam, chạy cà kheo, thu hút đông đảo khán giả cổ vũ. Đây là những môn mang đậm bản sắc truyền thống gắn với cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày, thể hiện sức mạnh và tinh thần đoàn kết cộng đồng. Tuy nắng nóng gay gắt nhưng các vận động viên vẫn thi đấu hết mình; trọng tài công tâm, khách quan, trung thực khi điều hành các trận đấu.

Vận động viên đẩy gậy Alê Lu (xã Ia Hdreh) cho hay, đây là bộ môn đòi hỏi sức mạnh, sự dẻo dai, phần lớn đối thủ đều cân tài cân sức. Tuy vậy, anh đã nỗ lực để mang về thành tích tốt nhất cho xã nhà.

Hội làng vùng “chảo lửa” Krông Pa ảnh 2

Phong phú rau trái, sản vật địa phương được bày bán tại Ngày hội kết nối nông sản. Ảnh: Phương Duyên

Du khách đến với ngày hội còn có dịp tham quan 26 gian hàng tại Hội chợ kết nối nông sản bố trí xung quanh Công viên Phú Túc. Trong số này có 14 gian hàng của Hội Nông dân, Hội Phụ nữ các xã, thị trấn; 12 gian hàng sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn như: bò một nắng, muối kiến, muối lá é cá trích, bưởi da xanh Krông Pa, dầu mè, ngũ cốc… cùng nhiều sản vật, rau trái địa phương.

Chị Lưu Thị Thu Hường-Chủ gian hàng bưởi da xanh Krông Pa-chia sẻ: Cơ sở của chị có 3,4 ha bưởi da xanh trồng theo hướng VietGAP ở xã Phú Cần. Loại trái cây này được nhiều khách tham quan ưa chuộng nên chỉ trong sáng 20-5 đã bán hết 2/3 số hàng mang theo.

Ông Ngô Đức Mạo-Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa-cho biết: “Ban tổ chức đảm bảo toàn bộ kinh phí như hỗ trợ thuê rạp, bàn ghế, điện đài và tiền xe vận chuyển cho các gian hàng. Hầu hết các gian hàng sản phẩm nông nghiệp sạch và các món ăn đặc trưng của các địa phương đều bán hết trong ngày thứ nhất, có xã mới buổi sáng đầu tiên đã hết hàng. Tuy nhiên, một số địa phương chưa chuẩn bị tốt nguồn hàng nên chưa thể duy trì gian hàng trong 2 ngày hội”.

Giữ gìn bản sắc truyền thống

Diễn ra vào 2 ngày cuối tuần, Ngày hội văn hóa-thể thao các dân tộc thiểu số và Hội chợ kết nối nông sản huyện Krông Pa lần thứ I-2023 đã mang đến một “sân chơi” đầy bản sắc cho các nghệ nhân, vận động viên; đồng thời, tạo điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo người dân và du khách.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, các đơn vị đã tuyển chọn, tập luyện nghiêm túc để mang đến ngày hội chương trình đặc sắc, đặc trưng của từng buôn làng cùng các kỹ năng đan lát, tạc tượng, dệt thổ cẩm điêu luyện, nhuần nhuyễn. Tất cả đã gây được ấn tượng mạnh mẽ cho Ban giám khảo cũng như khán giả.

Hội làng vùng “chảo lửa” Krông Pa ảnh 3

Vận động viên Alê Lu (bên phải) nỗ lực mang về thành tích tốt nhất cho xã Ia Hdreh ở môn đẩy gậy. Ảnh: P.D

Trò chuyện cùng P.V, Nghệ nhân Ưu tú Nay Phai-thành viên Ban giám khảo-xúc động nói: “Nội dung ngày hội và phần trình diễn của các đoàn rất tuyệt vời, chúng tôi không khỏi tự hào về văn hóa của dân tộc mình. Càng hãnh diện khi thấy các nghệ nhân theo gương cha ông giữ gìn bản sắc truyền thống, như nguyên bản, từ việc phục dựng nghi lễ, diễn tấu cồng chiêng đến trình diễn trang phục”.

Nở nụ cười rạng rỡ khi nghe xã Ia Rmok được mời lên nhận giải nhất toàn đoàn, nghệ nhân Rơ Ô Phít bày tỏ: “Trước kia, thanh niên trong xã có lúc ngại ngùng khi mặc đồ thổ cẩm, nhưng bây giờ ai cũng thích, vì văn hóa các dân tộc ngày càng được quan tâm, coi trọng. Những lễ hội như thế này khiến chúng tôi thêm yêu văn hóa ông cha”.

Tại lễ bế mạc, Ban tổ chức đã trao giải nhất toàn đoàn cho đoàn nghệ nhân, vận động viên xã Ia Rmok; các xã Phú Cần, Chư Ngọc đạt giải nhì và ba toàn đoàn. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 22 giải cho nghệ nhân tham gia các hoạt động văn hóa, trong đó, xã Phú Cần đạt giải nhất trình diễn cồng chiêng, xã Ia Rmok giải nhất trang phục truyền thống. Các giải nhất hát dân ca, đan lát, tạc tượng lần lượt thuộc về các xã Ia Rsai, Chư Drăng và Chư Rcăm. Về các môn thể thao, có tổng cộng 48 giải được trao cho các vận động viên thi đấu xuất sắc ở các nội dung, hạng cân.

Ông Nguyễn Tiến Đãng-Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban tổ chức ngày hội-khẳng định: Đây là hoạt động văn hóa, thể thao và xúc tiến thương mại có ý nghĩa sâu sắc, qua đó góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số huyện nhà; là sân chơi bổ ích, lành mạnh nhằm hưởng ứng cuộc vận động toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại. Đây còn là dịp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp an toàn, đặc trưng; phổ biến các mô hình sản xuất kinh doanh, các sản phẩm, chuỗi thực phẩm an toàn của nông dân trên địa bàn huyện.

“Là lần đầu tiên tổ chức với quy mô lớn, trong không gian trải rộng nên công tác phục vụ, tổ chức không tránh khỏi thiếu sót. Mặt khác, tiết trời nắng nóng ảnh hưởng nhất định đến việc tham gia biểu diễn, thi đấu của các đoàn. Tuy nhiên, sự cố gắng, nỗ lực của các nghệ nhân, vận động viên, thành viên Ban tổ chức, Ban giám khảo, tổ trọng tài, bộ phận phục vụ đã góp phần làm nên thành công của ngày hội”-Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh.​

PHƯƠNG DUYÊN - GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc