Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Hội nghị đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh Gia Lai năm 2020

Ngày đăng: 05-06-2021, 08:00 - Lượt truy cập: 646

Chiều 04/6, UBND tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và cấp huyện (DDCI) năm 2020. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ban, ngành và các cơ quan, đơn vị liên quan. Đồng chí Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Đỗ Tiến Đông, Kpă Thuyên, Nguyễn Thị Thanh Lịch chủ trì Hội nghị.



IMG_7867.JPG

 Quang cảnh Hội nghị

Báo cáo Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) được xây dựng nhằm đánh giá môi trường kinh doanh, chất lượng điều hành kinh tế và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền các tỉnh, thành phố của Việt Nam. PCI năm 2020 có sự tham gia của hơn 12.295 doanh nghiệp, trong đó có 10.731 doanh nghiệp tư nhân và 1.564 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài – FDI. Năm 2020 tỉnh Gia Lai đạt 63,12 điểm, xếp thứ 38/63 tỉnh thành (giảm 2,22 điểm và giảm 8 bậc xếp hạng chung cuộc), xếp thứ 3 của khu vực Tây Nguyên. Nguyên nhân chính điểm PCI năm 2020 giảm so với năm 2019 là sự sụt giảm của 03 chỉ số thành phần (đều có trọng số là 20% trong tổng điểm PCI), đó là: Tính minh bạch và tiếp cận thông tin, Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp và Đào tạo lao động.

images3044818_3.jpg

Giám đốc Sở Kế hoạch đầu tư báo cáo các chỉ số PCI và DDCI của tỉnh năm 2020

Đối với chỉ số DDCI giữa các sở, ban, ngành năm 2020 có điểm số tương đối đồng đều, không có khoảng cách quá lớn. Chi phí thời gian, tính minh bạch và thiết chế pháp lý là 03 chỉ số thành phần có điểm trung vị cao nhất trong nhóm sở, ban, ngành. Cục thuế tỉnh là đơn vị có điểm số cao nhất với 70,79 điểm; xếp sau là Bảo hiểm xã hội tỉnh (70,78 điểm) và sở Kế hoạch và Đầu tư (70,70 điểm). Các đơn vị có điểm số thấp nhất là sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (68,59 điểm); Cục Quản lý thị trường (68,54 điểm) và Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh (68,29 điểm). Với nhóm cấp huyện, điểm số DDCI cho thấy sự phân hoá lớn giữa nhóm đứng đầu và nhóm cuối. Thị xã Ayun Pa là địa phương có điểm số cao nhất với 69,25 điểm; thấp nhất là huyện Phú Thiện với 52,01 điểm.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung nêu ý kiến để khắc phục các chỉ số có điểm số thấp, đề xuất các giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, cấp huyện và cấp tỉnh trong năm 2021.

IMG_7869.JPG

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành kết luận Hội nghị

Kết luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát các chỉ số thành phần, các chỉ số con để đánh giá lại những tồn tại, hạn chế, từ đó đưa ra giải pháp, chương trình cụ thể để khắc phục, nhất là những vấn đề liên quan tới giá đất, tiếp cận thông tin, năng lực cán bộ... Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ kiểm tra chương trình khắc phục của các sở, ngành, địa phương. Các ngành phải rà soát các chỉ tiêu riêng biệt của ngành, của tỉnh nói chung để tiếp tục cải thiện. Chủ tịch UBND tỉnh đặc biệt nhấn mạnh: Sự chênh lệch điểm số giữa các huyện hiện nay lớn, vì vậy, các huyện phải lập tức rà soát để khắc phục, điều chỉnh ngay, tránh để ảnh hưởng tới kết quả khảo sát PCI của tỉnh. Đồng thời, phải tạo môi trường tốt cho doanh nghiệp hoạt động. Các sở, ngành, địa phương tăng cường kết nối với doanh nghiệp thông qua Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, qua đó nắm bắt được các ý kiến, nhu cầu của doanh nghiệp. Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu ý tưởng tổ chức các diễn đàn có các diễn giả, chuyên gia uy tín để trao đổi thông tin liên quan tới hoạt động kinh doanh cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân nữ, Hội Doanh nhân trẻ cùng tham gia vào ý tưởng này. Các sở, ngành, địa phương thường xuyên thanh tra, kiểm tra, sẵn sàng loại ngay những cán bộ có hành vi nhũng nhiễu doanh nghiệp. Kế hoạch thanh tra, kiểm tra phải minh bạch./. 


Ngọc Minh

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc