Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Hội nghị gặp mặt người có công tiêu biểu và thân nhân liệt sĩ; vận động đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh

Ngày đăng: 27-07-2022, 03:00 - Lượt truy cập: 742

Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2022), sáng 27/7, tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị Gặp mặt người có công tiêu biểu và thân nhân liệt sĩ, vận động đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh. Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Hồ Văn Niên – Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị; các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và 75 đại biểu là những tấm gương thương binh, bệnh binh, người có công, thân nhân liệt sĩ có thành tích trên các lĩnh vực.



CT phat bieu.JPG

Đồng chí Võ Ngọc Thành phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cho biết, với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn", “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây", trong nhiều năm qua đã có nhiều phong trào “Đền ơn đáp nghĩa", chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công được các cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện. Từ năm 2017 đến nay, tỉnh đã huy động được nhiều nguồn lực để thực hiện nhiều chương trình có ý nghĩa như: Xây dựng, sửa chữa trên 2.103 căn nhà cho người có công còn khó khăn về nhà ở với kinh phí trên 73 tỷ đồng, trên địa bàn tỉnh cơ bản không còn hộ người có công khó khăn về nhà ở; 100% người có công và thân nhân liệt sĩ được cấp thẻ bảo hiểm y tế; Quỹ đền ơn đáp nghĩa các cấp đã vận động được trên 14 tỷ đồng, đã tặng được hàng ngàn sổ tiết kiệm tình nghĩa. Vào các dịp kỷ niệm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, lễ tết hàng năm, tỉnh đều tổ chức các đoàn lãnh đạo tỉnh đến thăm hỏi, tặng quà đối với người có công với trên 64 ngàn lượt người có công với kinh phí trên 18 tỷ đồng. Không chỉ thực hiện tốt công tác chăm sóc người có công, thân nhân liệt sĩ, tỉnh cũng đã quan tâm đầu tư xây mới, nâng cấp, tôn tạo hàng chục ngàn công trình ghi công liệt sĩ, các đài tưởng niệm, nhà bia ghi tên liệt sĩ với kinh phí hàng trăm tỷ đồng. Đồng thời, thực hiện tốt công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trong nước và nước ngoài, đặc biệt là ở Campuchia, đội K52 tỉnh đã tìm kiếm tại 3 tỉnh Ratanakiri, Stung Treng, Pret Vi Hia, qua các đợt tìm kiếm đến nay đã tìm kiếm, quy tập và hồi hương được 1.446 hài cốt liệt sĩ về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ Đức Cơ. Công tác xác định danh tính liệt sĩ còn thiếu thông tin bằng phương pháp lấy mẫu ADN giám định gen cũng được quan tâm thực hiện; đến nay đã lấy được trên 230 mẫu sinh phẩm, trong đó có nhiều trường hợp đã xác định được ADN cùng huyết thống, thực chứng được các trường hợp liệt sĩ. Từ những việc làm có ý nghĩa trên đã phần nào xoa dịu được những nỗi đau, vết thương do chiến tranh để lại.

BT PHAT BIEU.jpg

Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Văn Niên phát biểu chỉ đạo

Tại Hội nghị, các đại biểu người có công đã chia sẻ những khó khăn, vất vả phải vượt qua để xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc và tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương giàu đẹp; đồng thời bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng chính đáng về những cơ chế, chính sách đãi ngộ của Đảng, Nhà nước và của tỉnh đối với người có công với cách mạng.

TRAO QUA TRI AN.jpg

Tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Hồ Văn Niên – Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh bày tỏ lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đến các Quý Mẹ Việt Nam Anh hùng, các Anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công trên địa bàn tỉnh vì những đóng góp, hy sinh cho nền độc lập, hoà bình của đất nước. Nhân dịp này, đồng chí Bí Thư Tỉnh uỷ cũng biểu dương và đánh giá cao kết quả thực hiện phong trào “Đền ơn đáo nghĩa", tri ân người có công với cách mạng của các cấp uỷ, cơ quan, đơn vị, địa phương và sự đồng lòng, trách nhiệm, tích cực tham gia, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đối với phong trào “Đền ơn đáp nghĩa" trong suốt thời gian qua. Với ý thức, tình cảm và tinh thần trách nhiệm cao nhất trong việc chăm lo chu đáo để đời sống vật chất, tinh thần của người có công ngày càng đầy đủ và tốt đẹp hơn, Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu thời gian tới, các cấp uỷ, cơ quan, đơn vị, địa phương cần tiếp tục thực hiện tốt Kế hoạch số 104 ngày 27/11/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về “Triển khai thực hiện Chỉ thị số 14 ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng. Trong đó, chú trọng thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; quan tâm giải quyết việc làm cho con em người có công, hỗ trợ vốn cho các hộ gia đình có nhu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh; đảm bảo 100% gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú. Cùng với đó, làm tốt công tác tu bổ, tôn tạo các công trình ghi công liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ và công tác tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ, xác định thông tin danh tính liệt sĩ; kịp thời biểu dương, khen thưởng và nhân  rộng những điển hình tiên tiến trong công tác thương binh, liệt sĩ và người có công. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền về truyền thống yêu nước và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn" trong các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Đẩy mạnh xã hội hoá công tác đền ơn đáp nghĩa, vận động để công tác này thực sự là một nghĩa vụ, bổn phận của tất cả mọi người.

TRAO QUA TRI AN.jpg

Trao quà tri ân cho các đơn vị có đóng góp tích cực cho Quỹ Đền ơn đáp nghĩa

Tại Hội nghị, lãnh đạo tỉnh cũng kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân tiếp tục đồng hành và tích cực tham gia ủng hỗ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa" của tỉnh để góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người có công với đất nước tại địa phương.

GOP QUY.jpg

Lãnh đạo tỉnh tham gia góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa 

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã Bằng khen cho 2 tập thể có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức thực hiện chính sách ưu đãi ng có công và công tác đền ơn đáp nghĩa từ năm 2017 đến năm 2022 và 75 cá nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng, giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, điển hình gương mẫu, vượt khó vươn lên trong cuộc sống; Ban Quản lý Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa" trao quà tri ân cho các đơn vị đã có nhiều thành tích trong việc đóng góp, ủng hộ xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa" tỉnh những năm qua./.


Ngọc Minh

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc