Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Hội nghị thúc đẩy phát triển sản xuất chanh leo bền vững

Ngày đăng: 04-07-2020, 08:30 - Lượt truy cập: 1094

Sáng ngày 03/7, tại thành phố Pleiku, Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị thúc đẩy phát triển sản xuất chanh leo bền vững. Các đồng chí: Lê Quốc Doanh- Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT; Kpă Thuyên- Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đại diện các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và PTNT, Bộ Khoa học và Công nghệ; Hiệp hội Rau quả Việt Nam; lãnh đạo các tỉnh sản xuất chanh leo chủ lực gồm: 5 tỉnh Tây Nguyên và các tỉnh Sơn La, Nghệ An, Điện Biên, Quảng Trị cùng một số doanh nghiệp, Hợp tác xã, nông dân sản xuất, chế biến, tiêu thụ chanh leo.




DSC_5002.JPG

Quang cảnh hội nghị

Theo số liệu thống kê, tính đến cuối năm 2019, cả nước có hơn 10 nghìn ha chanh leo, tổng sản lượng quả tươi đạt hơn 222 nghìn tấn, năng suất bình quân đạt 20,32 tấn/ha. Trong đó vùng Tây Nguyên bình quân đạt hơn 26 tấn/ha. Chanh leo hiện đứng vị trí thứ 17 trong số các loại cây ăn quả có quy mô diện tích sản xuất lớn. Với sự tăng trưởng cao, Việt Nam đã và đang trở thành nhà sản xuất, xuất khẩu chanh leo có vị trí lớn trên thế giới. Đối với Gia Lai, chanh leo được xác định là một trong những cây trồng chủ lực của tỉnh. Toàn tỉnh hiện có hơn 3.000 ha và định hướng đến năm 2025 sẽ phát triển khoảng 10.000 ha; sản lượng đạt trên 84.000 tấn; giá trị sản xuất đạt gần 384 tỷ đồng. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 2 doanh nghiệp là Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu rau quả Doveco Gia Lai và Công ty Cổ phần Nafoods Tây Nguyên tham gia chuỗi liên kết đầu tư, sản xuất, thu mua, chế biến và tiêu thụ, đây chính là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy chanh leo phát triển.

DSC_4989.JPG

Đồng chí Kpă Thuyên phát biểu tại hội nghị

Với tiềm năng, lợi thế rất lớn về phát triển cây chanh leo, phát biểu tại Hội nghị đồng chí Kpă Thuyên bày tỏ mong muốn thông qua các nội dung trao đổi, thảo luận giữa các cơ quan chức năng, địa phương, doanh nghiệp và nông dân, sẽ đưa ra được các giải pháp nhằm phát triển bền vững cây chanh leo, thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Qua Hội nghị này, tỉnh Gia Lai đề nghị Bộ Nông nghiệp và PTNT ban hành Quy trình kỹ thuật trồng và chăm sóc cây chanh leo, chọn tạo giống chanh leo có chất lượng, năng suất cao phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu nhằm nâng cao hơn nữa giá trị cây chanh leo trong ngành nông nghiệp. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn các doanh nghiệp, hợp tác xã chế biến chanh leo cần tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người dân và doanh nghiệp góp phần phát triển cây chanh leo ổn định và bền vững.

DSC_5009.JPG

Đồng chí Lê Quốc Doanh phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Quốc Doanh nhấn mạnh: Cây chanh leo hiện nay đang phát triển vối tốc độ cao và bước đầu mang lại hiệu quả cao. Hiện đã có một số doanh nghiệp lớn đã chú trọng trong chế biến, sản xuất giống và liên kết với nông dân sản xuất. Chanh leo là cây trồng thế mạnh của Việt Nam và còn nhiều tiềm năng. Tuy vậy, nếu chúng ta không có giải pháp căn cơ, bài bản trong phát triển cây chanh leo thì sẽ tiềm ẩn rủi ro rất lớn. Bởi hiện nay nhiều nơi đang phát triển tự phát cả về diện tích, giống và kỹ thuật quy trình canh tác. Đặc biệt công tác về giống vì đây là cây trồng mới nên cần phải đầu tư bài bản, đồng bộ và công tác kiểm soát nguồn giống ở các địa phương là hết sức quan trọng. Để phát triển sản xuất chanh leo bền vững trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Nông  nghiệp và PTNT yêu cầu Bộ Nông nghiệp và PTNT, trong đó Cục Trồng trọt cần phối hợp với các ngành liên quan, các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp phải xây dựng Đề án phát triển cây chanh leo. Trong đó, cần phải rà soát lại và đặt mục tiêu về diện tích, quy mô từng vùng, từng tỉnh. Bộ Nông nghiệp và PTNT và các ngành liên quan phải đẩy mạnh công tác nghiên cứu về giống chất lượng, kháng bệnh, quy trình canh tác trồng và chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại. Nâng cao công tác quản lý giống, đây là khâu hết sức quan trọng. Sớm xây dựng tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam về giống cây chanh leo. Các doanh nghiệp cần đầu tư theo chuỗi liên kết giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiêp với nông dân./.

Mai Đào​

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc