Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Hội nghị thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch Covid-19

Ngày đăng: 14-05-2021, 04:00 - Lượt truy cập: 377

​Sáng ngày 14/5, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch Covid-19. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Quốc Doanh và Thứ trưởng Trần Thanh Nam chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Gia Lai có đồng chí Kpă  Thuyên- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.


          Hội nghị nhằm đánh giá, cập nhật tình hình sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản của các địa phương trong cả nước; đồng thời, bàn giải pháp trước mắt cũng như về lâu dài cho sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản của Việt Nam trước tác động của dịch Covid-19, đặc biệt là đối với các sản phẩm nông, lâm, thủy sản, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp, nâng cao đời sống người dân. Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và PTNT, mặc dù bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương và sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp, năm 2020 ngành nông nghiệp vẫn đạt được những kết quả ấn tượng. Xuất khẩu nông sản đạt 41,2 tỷ USD, tăng 2,6% so với năm 2019. Riêng 4 tháng đầu năm 2021, tổng giá trị xuất khẩu đạt 17,15 tỷ USD, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm 2020 và tăng ở các nhóm ngành hàng chính, nhiều thị trường xuất khẩu trọng điểm.

14.5.JPG

Quang cảnh hội nghị tại điểm đầu cầu tỉnh Gia Lai

Đối với tỉnh Gia Lai, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid- 19, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Nông nghiệp và PTNT và các ngành liên quan ban hành Kế hoạch ứng phó với dịch bệnh, tập trung phát triển sản xuất, không để hoạt động thương mại nông sản trên địa bàn tỉnh bị đình trệ. Đồng thời, triển khai các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ, phát triển thị trường tiêu thụ nông sản; hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp xây dựng phát triển thương hiệu, gắn với quảng bá sản phẩm. Đẩy mạnh thu hút doanh nghiệp và các thành phần kinh tế đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp và các HTX nông nghiệp tham gia vào liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh. Triển khai xây dựng, thực hiện mô hình điểm về hợp tác xã nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hợp tác xã liên kết theo chuỗi trên các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP và phát triển hợp tác xã dịch vụ, du lịch ở vùng nông thôn. Đảm bảo tiêu thụ nông sản trong và ngoài vùng dịch Covid 19.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Trần Thanh Nam yêu cầu thời gian tới các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Chính phủ về thực hiện mục tiêu kép, vừa đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa  thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao giá trị gia tăng. Bên cạnh đó, chỉ đạo sản xuất theo từng mùa vụ, chú ý việc cân đối cung cầu thị trường nông sản, thúc đẩy tiêu thụ cho các sản phẩm nông sản nhằm giảm thiểu thiệt hại về kinh tế cho doanh nghiệp, bà con nông dân; theo dõi sát tình hình dịch bệnh, đảm bảo an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm. Các cơ quan chức năng của Bộ, có kế hoạch cụ thể trong việc bố trí cán bộ thực hiện kiểm dịch động, thực vật để giải quyết hồ sơ, yêu cầu của doanh nghiệp; đồng thời, tham mưu cho Bộ đàm phán với các nước để thúc đẩy mở rộng thị trường xuất khẩu cả ở thị trường truyền thống và cả thị trường mới, nhiều tiềm năng. Đồng chí cũng đề nghị các Hiệp hội ngành hàng nông sản phối hợp với các ngành chức năng và địa phương để thông tin kịp thời và giải quyết các vấn đề liên quan, thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong trong thời gian tới./.​

Mai Đào

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc