Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Hội nghị triển khai Chương trình hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ

Ngày đăng: 07-07-2022, 09:00 - Lượt truy cập: 258

​Chiều ngày 06/7, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thông qua các khoản vay ngân hàng thương mại theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 03/2022/TT-NHNN của NHNN. Các đồng chí: Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN Việt Nam chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị tại điểm đầu cầu tỉnh Gia Lai có đồng chí Hồ Phước Thành- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh, NHNN Chi nhánh tỉnh và lãnh đạo các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh.


DSC_2765.JPG

Quang cảnh hội nghị tại điểm đầu cầu tỉnh Gia Lai

Nhằm mục tiêu tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Chính phủ ban hành Nghị định số 31/2022/NĐ-CP ngày 20/5/2022 về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; cùng ngày Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 03/2022/TT-NHNN để hướng dẫn ngân hàng thương mại thực hiện Nghị định 31. Theo đó, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được hỗ trợ lãi suất khi vay vốn tại các ngân hàng thương mại. Tổng quy mô nguồn vốn hỗ trợ lên tới 40.000 tỷ đồng. Đối tượng được hỗ trợ là các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong các các ngành hàng không, vận tải kho bãi; du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống; giáo dục - đào tạo; nông, lâm nghiệp, thuỷ sản; công nghiệp chế biến - chế tạo; xuất bản phần mềm, lập trình máy vi tính và hoạt động liên quan, hoạt động dịch vụ thông tin; có mục đích sử dụng vốn vay để thực hiện dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ thuộc danh mục dự án do Bộ Xây dựng tổng hợp, công bố. Thời hạn được hỗ trợ lãi suất tính từ ngày giải ngân khoản vay đến thời điểm khách hàng trả hết nợ gốc và/hoặc lãi tiền vay theo thỏa thuận giữa ngân hàng thương mại và khách hàng, phù hợp với nguồn kinh phí hỗ trợ lãi suất được thông báo, nhưng không vượt quá ngày 31 tháng 12 năm 2023. Mức lãi suất hỗ trợ đối với khách hàng là 2%/năm, tính trên số dư nợ vay và thời hạn cho vay hỗ trợ lãi suất thực tế nằm trong khoảng thời gian quy định. Đến nay, các Ngân hàng Thương mại đã hoàn thành đăng ký kế hoạch hỗ trợ lãi suất. Ngân hàng Nhà nước đã tổng hợp, đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính báo cáo cấp có thẩm quyền để giao bổ sung kế hoạch đầu tư công năm 2022 gần 16.035 tỷ đồng, bố trí kế hoạch đầu tư công năm 2023 trên 23.965 tỷ đồng. Đồng thời, NHNN cũng đã có thông báo hạn mức hỗ trợ lãi suất dự kiến năm 2022 tới từng ngân hàng thương mại để triển khai sớm chính sách. Tổ chức hội nghị toàn ngành ngân hàng để phổ biến, quán triệt triển khai.

Đối với tỉnh Gia Lai, ngày 25/5/2022, NHNN chi nhánh tỉnh đã có Công văn số 403/GLA-TH&KSNB chỉ đạo các chi nhánh Ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 03/2022/TT-NHNN của NHNN Việt Nam. Đến nay, NHNN chi nhánh tỉnh Gia Lai nhận được 10 bảng số liệu đăng ký kế hoạch hỗ trợ lãi suất của các chi nhánh Ngân hàng thương mại trên tổng số 24 chi nhánh Ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh và 01 văn bản hướng dẫn của Hội sở chính Ngân hàng thương mại. Số liệu đăng ký kế hoạch hỗ trợ lãi suất cụ thể: Kế hoạch năm 2022, dư nợ cho vay bình quân năm 3.513 tỷ đồng, số tiền hỗ trợ lãi suất 69 tỷ đồng; Kế hoạch năm 2023, dư nợ cho vay bình quân năm 3.301 tỷ đồng, số tiền hỗ trợ lãi suất 66 tỷ đồng.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đánh giá cao nỗ lực của NHNN cùng với các bộ, ngành liên quan đã xây dựng chính sách công phu, chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật, phù hợp với tình hình thực tế. Việc sử dụng ngân sách nhà nước thông qua các ngân hàng thương mại để hỗ trợ 2% lãi suất cho những đối tượng chịu tác động của đại dịch COVID-19 là rất phù hợp, phần tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận nguồn vốn với chi phí thấp, tận dụng thời cơ phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới, góp phần kích thích cả phía cung và cầu, tạo nền tảng để tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ theo hướng bền vững hơn.

Thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong chức năng, nhiệm vụ được giao phải triển khai thực hiện chính sách công khai, minh bạch, rõ ràng; trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc thì trao đổi, đề xuất để kịp thời tháo gỡ. Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chỉ đạo sát sao, thường xuyên theo dõi, đánh giá kết quả; cùng với các ngân hàng thương mại, hiệp hội ngành nghề nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ, đảm bảo thực hiện theo đúng các mục tiêu đề ra. Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng tiếp tục hướng dẫn rõ các đối tượng thụ hưởng, trình tự, quy trình triển khai; bảo đảm kinh phí thực hiện; hướng dẫn tổng hợp, quyết toán chặt chẽ đúng pháp luật; đôn đốc các địa phương tổng hợp công bố các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ. Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường phối hợp với NHNN và các bộ ngành, địa phương để triển khai công tác thông tin, tuyên truyền để chính sách được thực hiện đúng, hiệu quả. Phó Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố phải sớm công bố các dự án nhà ở thuộc diện chương trình hỗ trợ; phối hợp với các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp xử lý các khó khăn vướng mắc. Các ngân hàng thương mại trong quá trình triển khai chính sách, nếu có khó khăn, vướng mắc thì kịp thời thông tin, trao đổi để các cơ quan chức năng tháo gỡ theo thẩm quyền./.

Mai Đào

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc