Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Hội nghị trực tuyến Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19

Ngày đăng: 07-05-2021, 08:00 - Lượt truy cập: 423

Chiều 07/5, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các tỉnh, thành phố về các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch. Đồng chí Phạm Minh Chính – Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị; đồng chí Vũ Đức Đam – Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị, về phía điểm cầu Gia Lai có đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cùng các đồng chí trong Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp tỉnh.



IMG_1645.jpg

Quang cảnh hội nghị 

 Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, tình hình thực tế cơ bản dịch Covid-19 tại Việt Nam vẫn được kiểm soát nhưng nguy cơ vẫn còn rất cao do: lây nhiễm từ các chuyên gia, người Việt Nam từ các nước và thực hiện cách ly không đúng quy định; lây nhiễm do nhập cảnh trái phép từ các nước láng giềng; do sự chủ quan, lơ là với phòng, chống dịch của nhiều địa phương, cơ quan đơn vị, không đeo khẩu trang, tập trung đông người trong dịp nghỉ lễ dài ngày; do biến chủng, nhất là biến chủng kép làm tăng khả năng lây nhiễm của vi rút; một số quy định về phòng, chống dịch còn chưa hoàn thiện hoặc chưa được thực hiện trên thực tế; việc kiểm soát nhập cảnh và quản lý cách ly còn sơ hở. Đợt bùng phát dịch lần thứ 4 này được xác định là khó khăn hơn, phức tạp hơn do sự xuất hiện của các biến chủng mới của vi rút đặc biệt là biến chủng B6117 được phát hiện tại Ấn Độ với tốc độ lây nhanh hơn, mạnh hơn; dịch bệnh xuất hiện cùng lúc tại nhiều địa phương và sự xuất hiện các ca bệnh tại các cơ sở y tế.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, tính tới 12h00 ngày 07/5/2021, tổng số trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 của Việt Nam là 3.110 trường hợp, trong đó 1.711 ca trong nước, 2.560 trường hợp đã khỏi bệnh. Đối với đợt dịch từ ngày 28/4/2021 đến 7/5/2021 đã ghi nhận 06 ổ dịch cộng đồng với tổng số 146 trường hợp mắc tại 16 tỉnh/thành phố, cụ thể: Hà Nam (21 trường hợp); Vĩnh Phúc – Yên Bái (35 trường hợp); Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (69 trường hợp); Bệnh viện K Tân Triều (10 trường hợp); Đà Nẵng (09 trường hợp); Hải Dương (02 trường hợp).

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe các địa phương báo cáo tình hình và công tác phòng, chống dịch bệnh và thảo luận, đề xuất các nhiệm vụ trọng tâm cần xử lý trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao Ban Chỉ đạo quốc gia, các bộ, ngành, địa phương đã hành động quyết liệt, liên tục, bám sát diễn biến dịch bệnh để năng động, sáng tạo có những chỉ đạo phù hợp, hiệu quả từ những ngày đầu dịch bệnh xuất hiện; các lực lượng tuyến đầu đã thể hiện vai trò nòng cốt, xung kích trong công tác phòng, chống dịch. Nhờ đó, tình hình dịch bệnh sớm được kiểm soát. Qua đợt này, cần rà soát, rút kinh nghiệm, kiện toàn ban chỉ đạo ở mỗi tỉnh cho phù hợp với tình hình. Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, thời gian tới cần phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Trên tinh thần chỉ đạo lãnh đạo của Đảng, quản lý của nhà nước, sự vào cuộc của nhân dân, trên cơ sở căn cứ vào tình hình cụ thể ở mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, thẩm quyền để các đồng chí lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch sát với tình hình, phù hợp với thực tiễn và mang lại hiệu quả. Phải huy động sức mạnh tập thể, trí tuệ tập thể, phát huy hết nội lực với tinh thần “phòng là cơ bản, là chiến lược, là lâu dài, là quyết định; chống là quan trọng, thường xuyên và quyết liệt", kết hợp tư tưởng chỉ đạo “chống dịch như chống giặc", đề cao cảnh giác, tuyệt đối không lơ là chủ quan nhưng không lo sợ hoảng hốt, mất bình tĩnh. Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta chuyển từ trạng thái phòng ngự là chính sang kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng ngự và tấn công, lấy tấn công là chính. Tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo phương châm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình". Cùng với đó, tiếp tục nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, phân cấp quản lý để bám sát tình hình và thực hiện hiệu quả công việc. Thủ tướng đề nghị một số địa phương khẩn trương chấn chỉnh, thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung, theo dõi sức khỏe sau cách ly tập trung đối với người nhập cảnh, đảm bảo thực hiện nghiêm các khâu bàn giao, tiếp nhận, theo dõi sức khỏe tại gia đình.  Phải nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, không được trông chờ, ỷ lại, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, trí tuệ của nhân dân, phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, tương trợ mỗi khi khó khăn của toàn dân tộc; biến không thành có, biến khó thành dễ, biến cái không thể thành cái có thể.

Ngay sau cuộc họp với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo tỉnh Gia Lai đã có cuộc họp với các Ban Chỉ đạo cấp huyện. Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch cho biết, ngay trong tuần này Ban Chỉ đạo cấp tỉnh sẽ đi kiểm tra đột xuất tình hình phòng, chống dịch tại các địa phương, nhất là các địa phương có đường biên giới với Campuchia. Thống nhất kế hoạch tiêm phòng vacxin ưu tiên cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch khu vực biên giới. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố phải nắm bắt được tình hình người dân trên địa bàn mình có người nhà về từ các bệnh viện Trung ương để cách ly, theo dõi kịp thời; các dự án có chuyên gia nước ngoài tham gia làm việc trên địa bàn tỉnh cần được báo cáo lại ngay. Đối với công tác dạy và học, thống nhất tổ chức thi học kỳ và kết thúc năm học sớm trên toàn tỉnh các địa phương căn cứ tình hình tổ chức thi học kỳ phù hợp. Cùng với đó, phải đảm bảo an toàn công tác tiếp xúc cử tri cho các đại biểu ứng cử; chuẩn bị các hòm phiếu phụ đưa vào khu cách ly cho người dân bỏ phiếu trong thời gian bầu cử diễn ra./.


Ngọc Minh

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc