Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về phòng chống dịch COVID-19

Ngày đăng: 02-08-2020, 04:00 - Lượt truy cập: 328

Chiều 02/8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác phòng-chống dịch Covid-19. Tại điểm cầu Gia Lai, dự Hội nghị có các đồng chí: Hồ Văn Niên-Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Huỳnh Nữ Thu Hà-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành.



IMG_9348.jpg

 Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Gia Lai

Theo báo cao từ Bộ Y tế, Từ ngày 25/7 đến 18 giờ ngày 02/8, cả nước đã có thêm 205 trường hợp mắc Covid-19 được ghi nhận. Đến ngày 02/8, Việt Nam đã có 5 trường hợp tử vong do Covid-19. Số ca điều trị khỏi là 373 ca, còn lại đang điều trị. Hiện tại, với số liệu các trường hợp mắc bệnh đã được ghi nhận, có thể nhận định nguồn lây nhiễm chính là tại Bệnh viện Đa khoa TP. Đà Nẵng và lây lan ra một số địa phương. Do dịch bệnh tại Đà Nẵng có khả năng xuất hiện từ đầu tháng 7 và đã qua 4-5 chu kỳ lây nhiễm với 02 thời điểm có thể gây bùng phát dịch là từ 05- 08/7/2020 và từ 16-20/7/2020. Tại Đà Nẵng, có khả năng có nhiều nguồn lẫy nhiễm khác nhau và còn nhiều trường hợp mắc bệnh khác hiện đang ở ngoài cộng đồng, đồng thời việc truy vết F0 đầu tiên là rất khó khăn. Các trường hợp bệnh được ghi nhận trong cộng đồng tới thời điểm hiện tại hầu hết đều có yếu tố dịch tễ liên quan tới ổ dịch tại các bệnh viện của TP. Đà Nẵng với 138/144 trường hợp, là bệnh nhân, người nhà, người chăm sóc bệnh nhân, nhân viên y tế và các trường hợp có tiếp xúc gần với các trường hợp nói trên.

Tại Gia Lai, hiện tại chưa có ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Gia Lai đã tiếp nhận và tổ chức cách ly: 7.789 trường hợp; trong đó: Cách ly tại cơ sở Y tế: 327 trường hợp; cách ly tại Khu cách ly tập trung: 959 trường hợp; cách ly tại nhà: 6.503 trường hợp.

Kết luận Hội nghị, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần lớn là không được lơ là, chủ quan. Trước hết, hệ thống chính trị phải vào cuộc, đặc biệt là những vùng có dịch, ổ dịch, cần coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng cần tập trung chỉ đạo. Phải khởi động hệ thống, nhất là hệ thống y tế, để sẵn sàng phòng chống dịch. Đồng thời, quản lý chặt chẽ biên giới; sẵn sàng dồn sức và khả năng có thể để phòng chống dịch tốt nhất. Các bệnh nhân nặng ở các bệnh viện cần phải có biện pháp quản lý tốt để hạn chế tử vong. Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần thần tốc, cương quyết, dồn mọi nguồn lực và bằng mọi biện pháp xử lý triệt để ổ dịch liên quan đến các khu vực nguy cơ cao là TP. Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam cũng như các ổ dịch khác xuất hiện. Tranh thủ từng giờ, từng phút để truy vết, áp dụng biện pháp cách ly phù hợp, lấy mẫu xét nghiệm rộng, giám sát y tế đối với tất cả các trường hợp mắc bệnh, có nguy cơ mắc bệnh, tiếp xúc với trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh và các trường hợp từ ngày 01/7/2020  có đi - về từ TP. Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và qua lại ổ dịch… Bằng nhiều biện pháp kêu gọi người dân khai báo y tế, theo dõi tình sức khỏe. Trường hợp ho, sốt phải được kiểm tra kịp thời trên phạm vi cả nước. Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu phải bình tĩnh, chủ động, kiên quyết để ngăn chặn có hiệu quả làn sóng thứ 2 của dịch COVID-19 vào Việt Nam. Tinh thần là không được chủ quan nhưng không được hoang mang, dao động, bị động. Những địa phương mà chưa giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thì vẫn phải bảo đảm sản xuất kinh doanh, không đễ đứt gãy nền kinh tế, nhất là những trung tâm kinh tế lớn cũng như các thành phố và các địa phương trong cả nước. Thủ tướng Chính phủ lưu ý các bộ, ngành, địa phương nâng cao ý thức phòng dịch, thực hiện tốt các biện pháp phòng-chống và đặc biệt các vùng có ổ dịch thì phải làm thật tốt. Đề nghị người dân cài đặt các ứng dụng để kịp thời khai báo y tế. Ngoài ra, không để xảy ra thêm ổ dịch ở các bệnh viện, cơ sở y tế, bảo vệ tốt nhất cho nhân viên y tế. Bộ Y tế phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông thông tin kịp thời, đầy đủ về tình hình dịch bệnh đến người dân; không chủ quan, không hoang mang trong công tác phòng-chống dịch. Bên cạnh đó, kiên quyết xử lý nghiêm các thông tin sai lệch, không chính xác gây hoang mang dư luận; có những hình thức phù hợp vận động nhân dân chung tay phòng-chống dịch./.


Ngọc Minh

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc