Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Hội nghị trực tuyến xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công năm 2022

Ngày đăng: 15-09-2021, 02:00 - Lượt truy cập: 393

Sáng 15/9, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị trực tuyến xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công năm 2022 vùng Miền trung và Tây Nguyên (gồm 19 tỉnh, thành phố). Đồng chí Trần Duy Đông - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh Gia Lai, dự hội nghị có đồng chí Hồ Phước Thành - Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.


Tại Hội nghị, các địa phương đã tập trung tham luận làm rõ những khó khăn vướng mắc trong xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công; đề xuất các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, giải ngân vốn đầu tư đến hết năm 2021 và năm 2022. Đặc biệt là các giải pháp giúp phục hồi nền kinh tế sau đại dịch Covid-19 đảm bảo sớm được triển khai sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

GNV.jpg

Quang cảnh làm việc tại điểm cầu tỉnh Gia Lai

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai - Hồ Phước Thành cho biết: Trong hoàn cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân và các hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, trước tình hình đó tỉnh đã kịp thời xây dựng, thực hiện các kịch bản phù hợp với điều kiện dịch bệnh, do đó kinh tế tỉnh Gia Lai vẫn có những chuyển biến tích cực. 6 tháng đầu năm 2021 tốc độ tăng trưởng sản phẩm trên địa bàn tỉnh đạt 9,7% và dự kiến cả năm đạt 9,03%; nguồn thu ngân sách ước cả năm đạt 6.125 tỷ đồng, vượt kế hoạch (kế hoạch là 5.047 tỷ đồng); tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả cải cách hành chính. Tính đến ngày 15/9 giải ngân vốn đầu tư công đạt 43 %, phấn đấu đến cuối tháng 9/2021 đạt 60%. Về các giải pháp đến cuối năm 2021, tỉnh sẽ tập trung kiểm soát dịch bệnh và hoàn thành ở mức tốt nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra từ đầu năm; tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong xây dựng cơ bản, tiêu thụ và vận chuyển lưu thông hàng hoá trong điều kiện dịch bệnh; tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19; tỉnh đã thành lập 02 Tổ công tác để xử lý các vướng mắc trong xây dựng cơ bản. Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, tỉnh phấn đấu tốc độ tăng trưởng (GRDP) tăng khoảng 8%; xuất khẩu tăng khoảng 8,2%; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 37.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, đồng chí Hồ Phước Thành cũng có một số kiến nghị như: Bộ tham mưu, đề xuất, uỷ quyền cho tỉnh phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án, đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp; đề nghị các Bộ, ngành, trung ương hướng dẫn việc triển khai các Chương trình mục tiêu Quốc gia để có đủ điều kiện triển khai ngay khi Thủ tướng Chính phủ giao vốn; có chính sách hỗ trợ cho các tỉnh Tây Nguyên có Quỹ bình ổn giá đối với một số sản phẩm chủ lực, giải quyết vấn đề được mùa nhưng mất giá.

pct hpt.jpg

Đồng chí Hồ Phước Thành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phát biểu tại hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Trần Duy Đông nhấn mạnh: Tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, đề nghị các địa phương phối hợp với các Bộ, ngành triển khai các giải pháp phục hồi và phát triển kinh doanh; tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; khẩn trương xây dựng phương án phục hồi nền kinh tế sau khi dịch bệnh được kiểm soát; xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 bám sát theo Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, các địa phương cần chỉ đạo các nhà thầu, chủ đầu tư tháo gỡ khó khăn để triển khai các dự án, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; thực hiện các giải pháp để đến ngày 30/9 đạt tỷ lệ giải ngân là 60%. Kế hoạch đầu tư công năm 2022 phải phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; các địa phương bám sát tiêu chí phân bổ vốn đầu tư, ưu tiên các ngành, lĩnh vực trọng tâm. Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan và các địa phương để cùng vượt qua khó khăn, thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm 2021 và 2022./.

Hoàng Thảo

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc