Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Hội thảo tổng kết 30 năm hoạt động Khuyến nông Việt Nam trên địa bàn tỉnh

Ngày đăng: 01-06-2023, 03:00 - Lượt truy cập: 497

Chiều ngày 29/5, tại TP.Pleiku, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội thảo tổng kết 30 năm hoạt động Khuyến nông Việt Nam trên địa bàn tỉnh Gia Lai (1993-2023). Đến dự hội thảo có đồng chí Dương Mah Tiệp- Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Trung tâm Khuyến nông Quốc gia; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, địa phương của tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan.



Quang cảnh.JPG

Quang cảnh hội thảo

T​rung tâm Khuyến nông tỉnh là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh được thành lập theo Quyết định số 465/QĐ-UB ngày 30/5/1994 của UBND tỉnh trên cơ sở Nghị định số 13/CP ngày 02/03/1993 của Chính phủ ban hành văn bản quy định về công tác khuyến nông. Trải qua chặng đường 30 năm hình thành và phát triển, hoạt động khuyến nông trên địa bàn tỉnh đã đạt được những thành tựu quan trọng trên lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp và xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Từ khi thành lập, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã chuyển giao nhiều tiến bộ kỹ thuật mới cho người dân tiếp cận áp dụng vào lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, Organic, hữu cơ, 4C, UTZ và sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Hoạt động khuyến nông của tỉnh đã góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, tạo ra sản phẩm chất lượng cao phục vụ xuất khẩu.

Từ một nền nông nghiệp lạc hậu, nhỏ lẻ, manh mún, tự cung tự cấp; nhờ sự nỗ lực không ngừng của toàn thể ngành nông nghiệp, trong đó có khuyến nông tỉnh; đến nay, đã cơ bản xây dựng được nền nông nghiệp phát triển theo hướng hiện đại, bền vững, sản xuất hàng hóa lớn, có năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh cao. Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản của tỉnh (năm 2022) ước đạt hơn 33.823 tỷ đồng. Toàn tỉnh có khoảng hơn 233.522 ha cây trồng các loại sản xuất theo hướng tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, 4C, Organic, Rainforest Alliance, FLO, chiếm 41,5% trên tổng diện tích gieo trồng toàn tỉnh; có 146 mã số vùng trồng đã được cấp với tổng diện tích 7.769,15 ha và 32 mã cơ sở đóng gói với tổng công suất khoảng 1.245 - 1.395 tấn quả tươi/ngày phục vụ xuất khẩu sang thị trường các nước: Trung Quốc, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Hoa Kỳ,... Sản xuất có sự chuyển biến tích cực gắn với xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm nông nghiệp; thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ gắn với công nghiệp chế biến, hình thành các chuỗi liên kết do doanh nghiệp làm đầu chuỗi gắn với sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Thời gian tới, hoạt động khuyến nông tỉnh tiếp tục xây dựng các mô hình áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới, ứng dụng công nghệ cao có khả năng bứt phá và có sức lan tỏa mạnh trên phạm vi rộng, chuyển giao đồng bộ các tiến bộ tổng hợp (bao gồm cả chuyển giao kỹ thuật, phương pháp tổ chức quản lý sản xuất và xúc tiến liên kết thị trường tiêu thụ sản phẩm). Ưu tiên những mô hình liên kết theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm; tăng cường thông tin sát với thị trường; đẩy mạnh áp dụng cơ giới hóa; tăng cường xúc tiến, liên kết giúp người sản xuất tiếp cận được với các nguồn vốn, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp để đẩy mạnh hơn nữa vai trò cầu nối trong liên kết 4 nhà “nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và nhà nông", góp phần phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững. Đồng thời, bám sát giải pháp của chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn theo hướng bền vững giai đoạn 2021-2030. Thực hiện hiệu quả các chương trình, nghị quyết của Tỉnh ủy trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp cũng như khuyến nông.

z4386756378355_27709fa24dd3b54323c4809cf594db06.jpg

Đồng chí Dương Mah Tiệp phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Dương Mah Tiệp ghi nhận và chúc mừng những kết quả đạt được của Trung tâm Khuyến nông tỉnh suốt 30 năm qua. Để công tác khuyến nông phát triển phù hợp với xu thế và điều kiện của tỉnh, thời gian tới đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn, hoạt động khuyến nông tiếp tục xây dựng các mô hình áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới, ứng dụng công nghệ cao có khả năng bứt phá và có sức lan tỏa mạnh trên phạm vi rộng, chuyển giao đồng bộ các tiến bộ kỹ thuật tổng hợp; đẩy mạnh áp dụng cơ giới hóa; tăng cường xúc tiến, liên kết giúp người sản xuất tiếp cận được với các nguồn vốn, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp; đẩy mạnh hơn nữa vai trò cầu nối trong liên kết 4 nhà “nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và nhà nông", góp phần phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh chương trình chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp nói chung và lĩnh vực khuyến nông nói riêng. Thực hiện đề án khuyến nông cộng đồng, tập trung nâng cao năng lực đội ngũ, tổ chức lại bộ máy tại địa phương. Hoạt động khuyến nông trên địa bàn tỉnh tiếp tục bám sát các nội dung giải pháp của Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định 150/QĐ-TTg ngày 28/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ; kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp của tỉnh; lồng ghép với các dự án thuộc các Chương trình mục tiêu Quốc gia.

khenthuowngr.jpg​​
Đồng chí Dương Mah Tiệp trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc

Dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 3 tập thể và 7 cá nhân, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng Giấy khen cho 6 tập thể và 11 cá nhân của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các huyện đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động khuyến nông trên địa bàn tỉnh Gia Lai, giai đoạn (1993-2023). Cũng dịp này, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tặng thưởng Giấy khen cho 3 tập thể và 8 cá nhân thuộc hệ thống khuyến nông tỉnh Gia Lai vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động khuyến nông Việt Nam, giai đoạn (1993-2023).​


Mai Đào

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc