Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Hướng dẫn một số biện pháp cách ly phòng, chống dịch Covid-19

Ngày đăng: 18-09-2021, 09:00 - Lượt truy cập: 308

Ngày 18/9/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh ban hành công văn số 395/CV-BCĐ về việc hướng dẫn tạm thời áp dụng các hình thức cách ly y tế để phòng, chống dịch Covid-19.


dich.jpg

Hình minh hoạ (Nguồn: Như Nguyện)

Theo đó, đối với các trường hợp xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 bắt buộc cách ly điều trị tại cơ sở y tế, kể cả các trường hợp tái dương tính sau khi xuất viện. Cơ sở thu dung, điều trị thực hiện tiếp nhận bệnh nhân theo phân tầng điều trị và chỉ định của Sở Y tế. Tổ chức xét nghiệm mỗi 3 ngày cho đến khi có kết quả Âm tính và xét nghiệm lại bằng phương pháp RT-PCR. Công dân đủ điều kiện được xuất viện khi có kết quả xét nghiệm bằng RT-PCR âm tính 5 lần liên tiếp và có kết quả hội chẩn lâm sàng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đối với những người đến/về từ vùng dịch thuộc diện cách ly tập trung nếu đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng dịch hoặc đã khỏi bệnh (có giấy chứng nhận đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc chứng nhận khỏi bệnh) thì thực hiện cách ly 7 ngày tại cơ sở cách ly tập trung, thực hiện lấy mẫu 2 lần vào ngày 1 và ngày 6 tại khu cách ly. Sau khi hết thời gian cách ly tập trung, tiếp tục thực hiện giám sát y tế tại nhà/nơi cư trú 7 ngày và thực hiện tự theo dõi sức khoẻ thêm 7 ngày tiếp theo; thực hiện nghiêm thông điệp 5K và xét nghiệm lại vào ngày 14 và ngày 21. Đối với những trường hợp chưa tiêm vắc xin thì phải cách ly tập trung 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm 3 lần vào ngày 1, ngày 7 và ngày 13. Sau thời gian cách ly tập trung phải cách ly y tế tại nhà/nơi cư trú 14 ngày, xét nghiệm lại vào ngày 7 và ngày 14.

Đối với những người về từ các tỉnh, thành phố đang thực hiện Chỉ thị 16 thì không được tự ý di chuyển đến địa phương khác. Thực hiện cách ly tập trung 14 ngày kể từ ngày đến/về địa phương và cách ly y tế tại nhà 14 ngày sau khi hết thời gian cách ly tập trung, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Những trường hợp F1 tiếp xúc gần với ca bệnh dương tính thì thực hiện cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Đối với người tham gia các đoàn công tác đặc biệt có quyết định của cơ quan có thẩm quyền hoặc các địa phương thực hiện cách ly 7 ngày tại nhà, nơi cư trú và lấy mãu xét nghiệm theo quy định đối với người tiêm đủ 2 mũi văc xin. Cách ly 7 ngày và tự theo dõi sức khoẻ 14 ngày đối với người chưa tiêm đủ 2 mũi và thực hiện nghiêm các nguyên tắc 5K. Những người vận chuyển hàng hoá ra vào khu vực có dịch không phải thực hiện cách ly y tế nhưng phải tuân thủ các quy định phòng, chống dịch.

BCĐ tỉnh yêu cầu công tác quản lý công dân cách ly tại nhà, nơi cư trú cần được chú trọng và tăng cường hơn nữa và đảm bảo nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Công văn BCĐ nhấn mạnh tình hình hiện nay “bảo vệ sức khoẻ và tính mạng là trên hết, trước hết" và “triển khai thực hiện các biện pháp chống dịch sớm hơn một bước, cao hơn một bậc" nhằm nhanh hạn chế dịch bệnh trên địa bàn tỉnh./.​

Ngọc Minh

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc