Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Ia Mơ Nông vượt khó về đích nông thôn mới

Ngày đăng: 23-02-2021, 08:00 - Lượt truy cập: 413
​(GLO)- Đến nay, xã Ia Mơ Nông (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) đạt 15/19 tiêu chí và đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2021. Để đạt được mục tiêu đề ra, chính quyền và người dân xã Ia Mơ Nông đang nỗ lực vượt khó hoàn thiện các tiêu chí còn lại.

Ông Nguyễn Văn Hiệu-Chủ tịch UBND xã Ia Mơ Nông-cho hay: Hiện nay, xã còn 4 tiêu chí chưa đạt gồm: giao thông, nhà ở dân cư, thu nhập và hộ nghèo. Do đó, ngay từ đầu năm, Đảng ủy và UBND xã đã phân công đảng viên, cán bộ các hội, đoàn thể phụ trách công tác xây dựng NTM trên địa bàn từng thôn, làng. Xã thường xuyên tổ chức quán triệt và phổ biến nội dung công việc trong xây dựng NTM đến toàn thể cán bộ và người dân thông qua các buổi họp thôn và hội nghị cán bộ, công chức, viên chức đầu năm… để huy động cả hệ thống chính trị và người dân chung tay xây dựng NTM. 
Theo ông Hiệu, thu nhập bình quân của người dân mới chỉ đạt 24 triệu đồng/năm. Để nâng cao thu nhập cho người dân, UBND xã phối hợp với Hợp tác xã Sản xuất, Thương mại, Dịch vụ và Du lịch nông nghiệp Ia Mơ Nông triển khai các mô hình liên kết phát triển sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm cà phê; mô hình tưới nước tiết kiệm trên cây cà phê; chuỗi liên kết chăn nuôi heo sọc dưa... Đồng thời, vận động người dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng năng suất cây trồng và tận dụng thời gian nông nhàn đi làm thuê, lao động thời vụ.
 
Một góc xã Ia Mơ Nông (huyện Chư Păh). Ảnh: Lê Nam
Một góc xã Ia Mơ Nông (huyện Chư Păh). Ảnh: Lê Nam

 

Ông Rơ Châm Hyur (làng Kép 1) cho hay: Nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước mà gia đình tôi đã lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm nước cho gần 1 cà phê. Hệ thống tưới này giúp giảm chi phí nhân công, tiết kiệm nước, đặc biệt năng suất cà phê được nâng lên 20-30%. Còn ông Rơ Châm Kun (làng A Mơng) thì cho biết: “Gia đình tôi vừa được Nhà nước cấp 2 con heo rừng lai để phát triển kinh tế. Tôi cố gắng chăm sóc để heo sinh sản và phát triển đàn. Gia đình tôi còn được Hợp tác xã cam kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm”.      
 
Ông Lê Văn Thanh-Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất, Thương mại, Dịch vụ và Du lịch nông nghiệp Ia Mơ Nông-cho biết: Mục tiêu của Hợp tác xã là cùng với địa phương giúp người dân ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng. Đặc biệt, từng bước hình thành vùng nguyên liệu bền vững, xây dựng, phát triển chuỗi giá trị sản xuất theo hướng cung cấp sản phẩm cà phê an toàn, xây dựng vùng sản xuất cà phê sạch, nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển chăn nuôi heo thương phẩm. Sản phẩm của người dân sẽ được Hợp tác xã thu mua toàn bộ với giá cao hơn 3-5% so với thị trường.
Bên cạnh việc giúp người dân phát triển kinh tế, UBND xã Ia Mơ Nông đã xây dựng kế hoạch thực hiện gần 18 km đường giao thông nông thôn với tổng kinh phí khoảng 17 tỷ đồng. Cụ thể, làm mới 5,9 km đường giao thông nông thôn các làng Phung, Kép 1, Kép 2, A Mơng, Al; cứng hóa 5,5 km đường ngõ xóm và 6,5 km đường nội đồng.
Ông Rơ Châm Keo-Trưởng thôn Kép 2-cho biết: Theo kế hoạch, năm nay, làng Kép 2 sẽ làm 1 km đường bê tông nông thôn, cứng hóa 1,3 km đường ngõ xóm và làm đường giao thông nội đồng. Thông qua nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, thôn tiến hành họp để tuyên truyền người dân chủ động tháo dỡ hàng rào, hiến đất và đóng góp công lao động để làm đường. 
 
Trao đổi với P.V, Chủ tịch UBND xã Ia Mơ Nông cho biết thêm: Toàn xã còn 63 căn nhà tạm bợ. Xã phân công cho các đoàn thể phụ trách, vận động người dân tự sửa chữa và vay vốn lãi suất ưu đãi đối với hộ nghèo. Đồng thời, vận động sự đóng góp hỗ trợ của các Mạnh Thường Quân, các hội, đoàn thể để giúp đỡ người dân sửa chữa nhà ở. Đối với tiêu chí hộ nghèo, UBND xã phân công các đoàn thể giúp đỡ 4 hộ vươn lên thoát nghèo vào cuối năm.
 
“Ngoài việc cố gắng hoàn thành 4 tiêu chí còn lại, xã tập trung hoàn thiện và giữ vững những tiêu chí đã đạt. Với sự cố gắng của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân, Ia Mơ Nông sẽ “cán đích” NTM vào cuối năm nay”-ông Hiệu nhấn mạnh.​

LÊ NAM-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc