Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Ia Pa: Củng cố mạng lưới y tế xã

Ngày đăng: 18-06-2021, 08:00 - Lượt truy cập: 244

(GLO)- Huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) có 9 trạm y tế với 61 cán bộ, nhân viên, trong đó có 10 bác sĩ. Thời gian qua, các trạm y tế có nhiều nỗ lực trong công tác khám-chữa bệnh ban đầu và phòng-chống dịch bệnh.




Chú trọng chăm sóc sức khỏe ban đầu

Thấy con trai có dấu hiệu sốt cao, chị Rmah H’Đa (làng Ma Rin 1, xã Ia Ma Rơn) đưa con đến Trạm Y tế xã khám bệnh. Qua thăm khám, bác sĩ xác định cháu bé bị viêm họng, rồi kê đơn, cấp thuốc và hướng dẫn cách phòng bệnh. Được bác sĩ hướng dẫn nhiệt tình, chị H’Đa rất hài lòng: “Mỗi lần thấy con không khỏe, mình thường chở cháu đến Trạm Y tế khám. Lúc đầu còn ngại, nhưng sau thấy các y-bác sĩ nhiệt tình, cởi mở nên mình đưa cháu đi khám thường xuyên. Nhờ uống thuốc đúng liều theo chỉ dẫn của bác sĩ nên cháu mau khỏi bệnh”.

 

Bác sĩ Trạm Y tế xã Ia Ma Rơn thăm khám, cấp thuốc cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi
Bác sĩ Trạm Y tế xã Ia Ma Rơn thăm khám, cấp thuốc cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

 

Tương tự, chị Lê Thị Thảo (thôn Đoàn Kết, xã Ia Ma Rơn) cũng thường xuyên đến Trạm Y tế xã để được thăm khám sức khỏe. Chị bị huyết áp thấp và đau dạ dày. “Tôi thường tới Trạm Y tế để được kiểm tra sức khỏe, cấp thuốc, vừa không phải bốc phiếu, chờ đợi lâu, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại”-chị Thảo chia sẻ.

Trạm Y tế xã Ia Ma Rơn hiện có 1 bác sĩ, 2 y sĩ, 2 điều dưỡng, 1 nữ hộ sinh và 1 dược sĩ. Đơn vị đảm nhận công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho hơn 12.000 người dân. 5 tháng qua, Trạm đã khám-chữa bệnh bảo hiểm y tế cho 1.269 lượt bệnh nhân, cao nhất trong toàn huyện. Theo bác sĩ Rah Lan Phương-Trạm trưởng Trạm Y tế xã, đa phần người dân mắc các bệnh thông thường như: viêm đường hô hấp, tăng huyết áp, đau bụng, tiêu chảy, khớp… Với mục tiêu chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân, đội ngũ y-bác sĩ luôn nhiệt tình, gần gũi với bệnh nhân, khám-chữa bệnh cẩn thận, chính xác, cấp phát thuốc đúng chỉ định, hướng dẫn tận tình.

Tăng cường phòng-chống dịch bệnh

Song song với công tác khám-chữa bệnh ban đầu cho người dân, công tác phòng-chống các bệnh truyền nhiễm cũng được các trạm y tế coi trọng. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các trạm y tế tích cực tham gia truy vết, điều tra dịch tễ cũng như theo dõi sức khoẻ các đối tượng cách ly tại nhà. Tại các trạm y tế đều được bố trí nước rửa tay sát khuẩn, trang bị bảng thông tin tuyên truyền, phát tờ rơi nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc phòng-chống dịch. Công tác tiêm chủng được thực hiện linh hoạt. Các trạm cử cán bộ, nhân viên trực tiếp đến các thôn, làng tiêm phòng vắc xin cho các đối tượng, hạn chế tập trung đông người.

 

Thăm khám nhiệt tình, cấp đúng thuốc bệnh giúp người dân tin tưởng khám-chữa bệnh tại các Trạm Y tế cơ sở. Ảnh: Vũ Chi
Các trạm y tế ở huyện Ia Pa luôn đảm bảo cơ số thuốc phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Ảnh: Vũ Chi

 

Bác sĩ Nguyễn Văn Doanh-Trạm trưởng Trạm Y tế xã Ia Trok-cho hay: “Thực hiện chương trình tiêm vắc xin bạch hầu toàn dân, sau khi hoàn thành trên địa bàn xã, chúng tôi hỗ trợ Trạm Y tế xã Ia Ma Rơn xuống từng thôn, làng tiêm vắc xin cho người dân. Song song với chiến dịch tiêm chủng, Trạm tăng cường thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch Covid-19. Hiện xã đang có 9 trường hợp cách ly tại nhà. Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Trạm Y tế xã đã cử y-bác sĩ kiểm soát, theo dõi sức khỏe các trường hợp này hàng ngày. Nếu có bất kỳ triệu chứng bất thường sẽ báo cáo nhanh về Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch cấp trên xử lý.

Bác sĩ Huỳnh Ngọc Thiên-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ia Pa-cho hay: Huyện có 9 trạm y tế với 61 cán bộ, nhân viên, trong đó có 10 bác sĩ. Hiện tất cả các trạm y tế đều đã được xây mới, trang bị phương tiện khám-chữa bệnh cơ bản, đảm bảo cơ số thuốc phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Tỷ lệ người đến khám-chữa bệnh tại các trạm y tế ngày càng tăng. Từ đầu năm đến nay, các trạm y tế đã tiếp nhận 6.122 lượt bệnh nhân khám-chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế. Bên cạnh các chương trình mục tiêu như phòng-chống HIV/AIDS, lao, sốt rét, phòng-chống rối loạn do thiếu i ốt, phòng-chống suy dinh dưỡng ở trẻ em… các trạm đang phối hợp kiểm soát dịch bệnh Covid-19 và triển khai phòng-chống sốt xuất huyết.

“Đầu năm 2021, dịch Covid-19 xảy ra trên địa bàn. Khi Trung tâm Y tế huyện bị phong tỏa, các trạm y tế đã phát huy tốt vai trò, phối hợp với các y-bác sĩ tăng cường về địa phương tiến hành truy vết, khoanh vùng, dập dịch. Hiện tại, toàn huyện có 109 trường hợp đang cách ly tại nhà. Các trạm y tế xã vừa làm nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, vừa tăng cường các biện pháp phòng-chống dịch”-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện nhấn mạnh.

 



VŨ CHI-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc