Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Ia Pa phát huy hiệu quả hệ thống truyền thanh cơ sở

Ngày đăng: 15-10-2020, 10:00 - Lượt truy cập: 333

(GLO)- Nhiều năm qua, hệ thống đài truyền thanh cơ sở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đã chuyển tải chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như phản ánh kịp thời những thông tin trên nhiều lĩnh vực đến với mọi tầng lớp nhân dân.


Hiện nay, tất cả các xã ở huyện Ia Pa đã có đài truyền thanh sử dụng hệ thống FM không dây với hàng trăm cụm loa được lắp đặt tại các thôn, làng. Mỗi đơn vị được trang bị bộ thu, phát sóng, thiết bị tăng âm và các thiết bị kỹ thuật phụ trợ khác phục vụ cho việc phát sóng các chương trình của Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh và Đài Tiếng nói Việt Nam, cũng như thông tin các nội dung liên quan đến địa phương. Thông qua hệ thống loa truyền thanh tại cơ sở, mọi thông tin định hướng đều được chuyển tải đến người dân.

 

 Anh Trần Văn Hiếu (cán bộ phụ trách đài Truyền thanh xã Pờ Tó, huyện Ia Pa) trong một chương trình phát thanh. Ảnh: Nguyên Hương
Anh Trần Văn Hiếu (cán bộ phụ trách Đài Truyền thanh xã Pờ Tó, huyện Ia Pa) trong một chương trình phát thanh. Ảnh: Nguyên Hương


Đặc biệt, đài truyền thanh cơ sở là công cụ hữu hiệu phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền cơ sở. Nhân các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và địa phương, đài truyền thanh xã tổ chức sản xuất các chương trình phát thanh nhằm tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, lên án các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, tạo niềm tin trong quần chúng nhân dân.
Thời gian qua, khi cả nước tập trung phòng-chống dịch Covid-19, hệ thống truyền thanh xã đã phát huy tiện ích, hiệu quả thiết thực. Anh Trần Văn Hiếu-cán bộ phụ trách Đài Truyền thanh xã Pờ Tó-chia sẻ: Nhằm nâng cao ý thức phòng-chống dịch bệnh của người dân, ngoài bản tin hàng ngày phát trên Đài Truyền thanh xã, anh phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức thu âm chương trình phát thanh bằng 2 thứ tiếng Kinh và Bahnar, sau đó dùng loa di động tuyên truyền các biện pháp phòng-chống dịch bệnh. Nhờ vậy, ý thức của người dân được nâng cao rõ rệt. Bà con yên tâm, không hoang mang trước những tin đồn thất thiệt.
Với chương trình xây dựng nông thôn mới, hệ thống truyền thanh cơ sở đã vào cuộc tích cực, góp phần tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân. Anh Nay Nganh-cán bộ phụ trách Đài Truyền thanh xã Ia Tul-cho biết: Thông qua các bản tin, bà con được phổ biến về các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, mục đích, ý nghĩa của chương trình cũng như các chính sách triển khai tại địa phương. Nhờ vậy, người dân nhận thức rõ trách nhiệm, quyền lợi để chủ động tham gia.

Thêm vào đó, với thời lượng phát sóng 3 giờ/ngày vào các buổi sáng và chiều tối, các chuyên mục về người tốt-việc tốt, những cách làm hay, hiệu quả trong phong trào xây dựng nông thôn mới được cập nhật kịp thời đã tác động tích cực đến ý thức và hành động của người dân. Nhiều hộ tự giác hiến đất, tham gia ngày công làm đường giao thông.
Ông Ksor San (buôn Biah, xã Ia Tul) bày tỏ: “Nhờ có hệ thống truyền thanh xã mà mình có thể nắm được tin tức kịp thời, từ đó yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế”. Còn ông Rah Lan Sia-Trưởng thôn Biah-cho biết: Trước đây, để thông báo công việc đến người dân, cán bộ thôn phải đi đến từng nhà. Giờ đây, chỉ cần sử dụng hệ thống loa phát thông tin là bà con đều nắm được thông tin.
Trao đổi với P.V, ông Lê Hữu Hưng-Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Ia Pa-nhận định: Hiện nay, hệ thống máy móc thiết bị đầu tư đã lâu nên bị xuống cấp. Thêm vào đó, nhân lực làm công tác truyền thanh cơ sở hầu hết là kiêm nhiệm, chưa được đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ nên chất lượng các chương trình truyền thanh chưa cao.

“Thời gian tới, các cấp, các ngành cần đầu tư nâng cấp hệ thống truyền thanh cơ sở để có thể duy trì, phát huy hiệu quả nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu thông tin của người dân cũng như phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương”-ông Hưng đề đạt.​

NGUYÊN HƯƠNG-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc