Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Kbang tập trung nguồn lực xây dựng làng nông thôn mới

Ngày đăng: 24-11-2022, 09:00 - Lượt truy cập: 283

(GLO)- Những năm qua, huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) đã tập trung mọi nguồn lực, tăng cường giải pháp để triển khai xây dựng làng nông thôn mới (NTM) trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống người dân. Đến nay, toàn huyện có 6 làng đạt chuẩn NTM và phấn đấu đến năm 2025 có thêm 11 làng NTM.


​Hưởng ứng chủ trương xây dựng làng NTM, từ đầu năm đến nay, người dân làng Groi (xã Kông Pla) đã tự nguyện hiến hơn 500 m2 đất, đóng góp hàng trăm ngày công làm đường giao thông nông thôn. Bà con cũng thường xuyên phát dọn, trồng hoa, cây cảnh để tạo cảnh quan đường làng ngõ xóm xanh-sạch-đẹp. Ông Đinh Lech chia sẻ: “Các con đường trong làng đều được bê tông hóa, đi lại rất thuận tiện. Nhà văn hóa được xây mới khang trang giúp người dân có nơi hội họp, tổ chức các hoạt động văn hóa truyền thống. Bên cạnh đó, hầu hết người dân tích cực lao động sản xuất, tham gia Hợp tác xã Nông nghiệp và dịch vụ Kông Pla nhằm phát triển chăn nuôi, làm rượu ghè truyền thống để có thêm thu nhập. Riêng gia đình tôi trồng mía, nuôi bò mang lại thu nhập gần 200 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí”.

 

   Diện mạo nông thôn huyện Kbang thay đổi rõ rệt nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Ngọc Minh
Diện mạo nông thôn huyện Kbang thay đổi rõ rệt nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Ngọc Minh



Cùng với sự nỗ lực của hệ thống chính trị và người dân làng Lợt, từ đầu năm đến nay, xã Đak Hlơ đã vận động bà con đóng góp, cộng với nguồn hỗ trợ của các cấp để sửa chữa, xây mới 3 căn nhà, xây dựng hệ thống nước máy, trao tặng cây trồng, vật nuôi cho hộ nghèo của làng với tổng kinh phí hơn 600 triệu đồng. Nhờ sự hỗ trợ này, đến nay, làng Lợt đã đạt 12/19 tiêu chí NTM; các tiêu chí chưa đạt gồm: giao thông, thủy lợi, thu nhập, hộ nghèo, tổ chức sản xuất, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm. Trưởng thôn Đinh Brây cho hay: “Làng có 68 hộ với 290 khẩu, nguồn thu nhập chủ yếu của người dân là từ sản xuất nông nghiệp. Qua tuyên truyền, vận động, bà con tích cực tham gia các phong trào xây dựng làng, xã NTM. Nhiều hộ đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao thu nhập. Tuy nhiên, để hoàn thành các tiêu chí còn lại, làng rất cần sự quan tâm đầu tư của các ngành, các cấp”.

Đến nay, làng Tơ Kơr (xã Sơ Pai) đã hoàn thành 17/19 tiêu chí NTM và đang phấn đấu hoàn thành nốt 2 tiêu chí hộ nghèo và thu nhập để đạt chuẩn làng NTM trong năm 2023. Ông Võ Thanh-Chủ tịch UBND xã Sơ Pai-cho biết: “Hiện thu nhập bình quân đầu người của làng Tơ Kơr đạt 30 triệu đồng/năm. Làng còn 20 hộ nghèo. Thời gian tới, với những tiêu chí mà làng đã đạt, xã tiếp tục duy trì và nâng cao. Bên cạnh đó, xã tập trung nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tuyên truyền, vận động người dân chung tay xây dựng làng NTM gắn với làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm để vươn lên thoát nghèo bền vững. Xã cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ các đoàn thể giúp đỡ từng hộ nghèo, thực hiện từng tiêu chí, góp phần để Tơ Kơr hoàn thành xây dựng làng NTM như kế hoạch đề ra”.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng-Chủ tịch UBND huyện Kbang: Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể huyện đã đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng làng NTM, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên. Đảng ủy các xã xây dựng nghị quyết chuyên đề về xây dựng làng NTM giai đoạn 2021-2025. Cùng với đó, UBND các xã chủ động lồng ghép các nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh, trung ương; huy động sự đóng góp của người dân, ngân sách xã, nguồn vận động từ các tổ chức, doanh nghiệp để chung tay xây dựng làng NTM. Mỗi làng được hỗ trợ 30 triệu đồng từ nguồn kinh phí sự nghiệp ngân sách huyện. Trong năm 2021, huyện đã huy động được hơn 3 tỷ đồng, trong đó, người dân chung tay đóng góp gần 370 triệu đồng để xây dựng làng NTM.

“Thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ quan chuyên trách tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về xây dựng NTM; phát huy nội lực của cộng đồng dân cư; hướng dẫn người dân thực hiện xây dựng làng NTM với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng lợi”. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các đoàn thể chủ động phối hợp cùng các địa phương tổ chức thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với chương trình xây dựng NTM; xây dựng kế hoạch phát động người dân tham gia đóng góp các nguồn lực để xây dựng làng NTM”-Chủ tịch UBND huyện Kbang thông tin thêm.

 


NGỌC MINH

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc