Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Ưu đãi đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu đường 19

Ngày đăng: 10-07-2004, 11:35 - Lượt truy cập: 638
Ngoài các chế độ ưu đãi đầu tư theo Luật Khuyến khích đầu tư trong nước, các tổ chức, cá nhân đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu đường 19 (tỉnh Gia Lai) còn được hưởng ưu đãi về thuế đối với hàng hóa, dịch vụ, sản xuất tại khu kinh tế cửa khẩu.

Ngoài các chế độ ưu đãi đầu tư theo Luật Khuyến khích đầu tư trong nước, các tổ chức, cá nhân đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu đường 19 (tỉnh Gia Lai) còn được hưởng ưu đãi về thuế đối với hàng hóa, dịch vụ, sản xuất tại khu kinh tế cửa khẩu.

Bên cạnh đó, tất cả những hàng hóa, dịch vụ sản xuất, tiêu thụ tại khu cửa khẩu và nhập khẩu đều không phải chịu thuế giá trị gia tăng (VAT), không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và được miễn thuế xuất nhập khẩu. Tỉnh Gia Lai đặc biệt quan tâm đến việc cải tiến thủ tục cấp phép đầu tư theo hướng nhanh, gọn.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai cũng đã ban hành quy chế tạm thời về xuất nhập khẩu qua khu kinh tế cửa khẩu, quy chế tạm thời về quản lý hoạt động thương mại và quyết định về việc quy hoạch chi tiết khu kinh tế cửa khẩu.

Ông Thái Bá Quyết, Trưởng ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng khu kinh tế cửa khẩu đường 19 cho biết tuy vừa khởi động, nhưng đến nay đã có hơn 100 tổ chức, cá nhân nộp dự án xin được đầu tư vào khu kinh tế này.

Trước năm 2000, khu kinh tế này có tên là cửa khẩu Lệ Thanh với vài chục căn nhà, túp lều thưa thớt đan xen trong rừng cỏ tước. Tháng 7/2002, Chính phủ đã chính thức phê duyệt kế hoạch đầu tư phát triển thành khu kinh tế cửa khẩu Lệ Thanh (cấp quốc gia), đồng thời đổi tên thành “Khu kinh tế cửa khẩu đường 19”. Từ đó tới nay, vùng cửa khẩu ít sôi động này đã thực sự trở nên nhộn nhịp. Hàng trăm ngôi nhà mới được mọc lên, đường sá đi lại phẳng phiu, mật độ xe cộ qua lại tấp nập.

Nhờ có vị trí thuận lợi của khu kinh tế cửa khẩu đường 19 nên hàng hóa từ đây không chỉ cung cấp cho các thành phố, thị xã mà còn xuôi theo đường bộ về những vùng kinh tế trọng điểm và các cảng biển lớn như Quy Nhơn, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh. Bởi vậy, Gia Lai được xác định là điểm đầu để mở rộng giao lưu kinh tế qua các khu vực trong và ngoài nước.

Nếu năm 1999 kim ngạch xuất khẩu chính ngạch tại đây chỉ đạt 476.000 USD, kim ngạch nhập khẩu chính ngạch đạt 1,45 triệu USD, thì đến năm 2003, kim ngạch xuất khẩu đã đạt 20,8 triệu USD, tăng 45 lần và kim ngạch nhập khẩu tăng gấp 3,8 lần so với năm 1999. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là gỗ tinh chế, sản phẩm từ cao su, hàng hóa nông sản và xăng dầu.

Ông Quyết cho biết việc đầu tư cho khu kinh tế cửa khẩu đường 19 hiện mới ở trong giai đoạn đầu, dự kiến sẽ có gần 10 hạng mục lớn, trong đó chủ yếu là đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo quy hoạch trên tổng diện tích hơn 130.000m2 sẽ được đầu tư tại đây. Tổng số vốn đầu tư ban đầu vào danh mục các công trình hạ tầng giai đoạn 2004-2010 là 270 tỷ đồng và những năm tiếp theo sẽ có thêm hàng trăm tỷ đồng được đầu tư để xây dựng các khu công nghiệp, thương mại dịch vụ, khu dân cư, giải trí.

Theo kế hoạch, tất cả những hạng mục này sẽ được triển khai hoàn chỉnh vào năm 2010 và trong tương lai sẽ tiếp tục đầu tư để nâng lên thành đặc khu kinh tế nằm trên quần thể rộng hơn 600.000m2.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai cũng vừa quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết Trung tâm thương mại và khu dân cư tại khu kinh tế cửa khẩu đường 19 trên tổng diện tích 137.275m2, gồm các xã Ia Kla, Ia Pnon, Ia Nan, Ia Dom và thị trấn Chư Ty thuộc huyện Đức Cơ. Khu vực này có vị trí và tiềm năng rất lớn đối với việc thúc đẩy kinh tế các nước trong khu vực Việt Nam, Campuchia, Lào và Thái Lan.

Theo TTXVN

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc