Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Kết nối niềm tin khởi nghiệp trên địa bàn Gia Lai

Ngày đăng: 09-05-2019, 11:00 - Lượt truy cập: 458
​(GLO)- Chỉ sau hơn 1 năm ra mắt, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp nông nghiệp Gia Lai đã phát huy vai trò cầu nối thông tin, tích cực hỗ trợ và khuyến khích các thành viên phát triển nông nghiệp sạch, an toàn, bền vững.


Câu lạc bộ Khởi nghiệp nông nghiệp Gia Lai chính thức ra mắt vào tháng 4-2018, là tổ chức hoạt động phi lợi nhuận, dựa trên sự tự nguyện, đồng thuận và trách nhiệm lẫn nhau giữa các thành viên. Dưới mái nhà chung này hiện có 2.836 thành viên độ tuổi từ 25 đến 45 tham gia sinh hoạt. Đây là những người khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, chủ doanh nghiệp, quản lý, nhân viên, chuyên gia, cố vấn, học sinh, sinh viên lẫn những người quan tâm, ủng hộ phong trào khởi nghiệp nông nghiệp theo hướng an toàn, bền vững nhằm phát triển giá trị gia tăng cho nông sản Gia Lai.
 
Các thành viên CLB Khởi nghiệp nông nghiệp Gia Lai tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại. Ảnh: S.C
Các thành viên CLB Khởi nghiệp nông nghiệp Gia Lai tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại. Ảnh: S.C
 
Trong vai trò kết nối thông tin, CLB đã tổ chức nhiều hoạt động bổ ích nhằm hỗ trợ tối đa cho các thành viên trên con đường khởi nghiệp. Đơn cử như trong tháng 3-2019, khi biết thông tin Tổ chức chứng nhận hữu cơ quốc tế Control Union tổ chức sự kiện phát triển nông nghiệp hữu cơ tại TP. Hồ Chí Minh với chủ đề “Nhu cầu sản phẩm hữu cơ trên thế giới, thị trường hữu cơ tại Việt Nam; các tiêu chuẩn hữu cơ, quy trình đánh giá hữu cơ và các giải pháp tiếp cận các tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế cho trang trại và nhà máy”, một thành viên đã đăng tải nội dung trên diễn đàn của CLB để các thành viên có nhu cầu đăng ký tham gia. Thông qua diễn đàn CLB, việc trao đổi thông tin, cập nhật kiến thức lẫn kinh nghiệm, nắm bắt cơ hội kết nối giao thương cho nông sản Gia Lai được thuận lợi, nhanh chóng hơn. Các thành viên có cơ hội đăng ký tham gia Hội thảo tiếp cận thị trường hữu cơ thế giới, Hội chợ Xúc tiến thương mại và Công nghệ hợp tác xã năm 2019, Hội thảo giới thiệu kỹ thuật canh tác hồ tiêu bền vững thông qua ứng dụng IPC Farmer App; gửi sản phẩm tham gia chương trình OCOP và gần đây nhất tham gia Lễ hội nông sản địa phương do Siêu thị Co.op Mart Pleiku phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức từ ngày 4-5 đến 8-5…
Là thành viên tham gia CLB ngay từ những ngày đầu thành lập, chị Nguyễn Thị Nga (Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang, huyện Đak Đoa) phấn khởi cho biết: “Mặc dù CLB mới thành lập được hơn 1 năm nhưng đã phát huy vai trò hỗ trợ, thúc đẩy các thành viên khởi nghiệp đúng như tiêu chí đề ra. Tham gia CLB, các thành viên được bồi dưỡng kiến thức còn thiếu thông qua các chương trình hội thảo, tập huấn, được chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Một điểm rất đáng ghi nhận là các thành viên ngày càng gắn kết với nhau, nhiệt tình hỗ trợ nhau cùng khởi nghiệp. Sản phẩm hồ tiêu Lệ Chí của Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang cũng được CLB hỗ trợ rất nhiều”.  
Kết nối niềm tin, rút ngắn con đường khởi nghiệp là cảm nhận của chị Trần Thị Hoàng Anh (Công ty TNHH một thành viên Phương Di Gia Lai) khi tham gia sinh hoạt trong CLB. Khi bắt tay khởi nghiệp ở lĩnh vực nuôi và khai thác mật ong, phấn hoa, sữa ong chúa, nghiên cứu các sản phẩm từ mật ong, ngoài tinh thần nhiệt huyết thì Phương Di Gia Lai phải đối mặt với rất nhiều vấn đề phát sinh liên quan, từ việc tìm kiếm mẫu mã bao bì sản phẩm, in ấn thiết kế nhãn hàng đến đăng ký bảo hộ thương hiệu, marketing, lập website quảng bá… “Nếu gặp vướng mắc hoặc cần tìm hiểu vấn đề gì, các thành viên như tôi có thể đặt câu hỏi trên diễn đàn của CLB và sẽ được mọi người nhiệt tình giúp đỡ, chia sẻ thông tin ngay lập tức. Nhờ có CLB mà con đường khởi nghiệp được rút ngắn, người khởi nghiệp không còn đơn độc”-chị Hoàng Anh cho biết. Phát huy sức trẻ và nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ từ những người cùng chí hướng, một số sản phẩm của Phương Di Gia Lai như viên tinh nghệ mật ong, mật ong hoa cà phê đã được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đón nhận, được UBND tỉnh chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2018, Cục Công thương địa phương chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực năm 2018.
Việc tìm kiếm thị trường đầu ra cho nông sản luôn là bài toán khó, là mối quan tâm hàng đầu của CLB cũng như các thành viên khi bắt tay vào khởi nghiệp. Đơn cử như Hợp tác xã Nông nghiệp-Thương mại dịch vụ Gia Lai với sản phẩm cà phê rang xay Davika. Là “tân binh” trong ngành rang xay cà phê, ngoài việc xác định đúng phân khúc thị trường, đối tượng khách hàng thì đầu tư cho chất lượng sản phẩm được Hợp tác xã xem là nhân tố quyết định. Sau một thời gian ra mắt thị trường, sản phẩm cà phê Davika đã dần thuyết phục được khách hàng bằng chính chất lượng của mình, từng bước phân phối cho các cửa hàng trong tỉnh và ngoài tỉnh. Vừa qua, cà phê Davika và các sản phẩm như: hồ tiêu Lệ Chí, mật ong Phương Di, thịt bò khô Huy Vũ, heo rừng gác bếp, nước lau sàn hương sả… được đối tác lựa chọn bày bán tại cửa hàng Co.op Food tại TP. Hồ Chí Minh. Anh Thái Nguyễn Trung Thành-Phó Chủ nhiệm CLB Khởi nghiệp nông nghiệp Gia Lai-thông tin thêm: “Buôn có bạn, bán có phường. Tham gia CLB, các thành viên chung chí hướng đã nhiệt tình hỗ trợ nhau trong khâu quảng bá sản phẩm, tìm kiếm kênh phân phối, đối tác thương mại. Thông qua đó, một số mặt hàng nông sản Gia Lai đã định hình thương hiệu, được thị trường đón nhận tích cực”. Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động, CLB nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ phía Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Hội Doanh nhân trẻ tỉnh.
“Muốn đi nhanh hãy đi một mình. Muốn đi xa hãy đi cùng nhau”. Mặc dù còn rất nhiều khó khăn trên con đường khởi nghiệp nông nghiệp, nhưng với sức mạnh tinh thần tập thể và sự nỗ lực hết mình của từng cá nhân, tin rằng CLB Khởi nghiệp nông nghiệp Gia Lai sẽ còn tiến xa hơn nữa vì một nền nông nghiệp sạch, xanh, bền vững gắn với mục tiêu nâng tầm giá trị nông sản mang thương hiệu Gia Lai.

SƠN CA-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc