Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Khám sàng lọc miễn phí bệnh tim mạch ở Gia Lai: Thiết thực, nhân văn

Ngày đăng: 11-06-2019, 09:00 - Lượt truy cập: 3257

(GLO)- Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp với các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Gia Lai vừa triển khai chương trình khám sàng lọc miễn phí bệnh tim mạch cho trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh và bệnh tim mắc phải ở người lớn. Qua đó, Bệnh viện đã giúp hàng trăm người dân có thêm điều kiện chăm sóc sức khỏe.


Ngày 7-6,  Tại Trung tâm Y tế huyện Chư Sê, hàng trăm người dân từ các huyện: Chư Sê, Chư Pưh, Ia Pa, Chư Prông, Phú Thiện, Krông Pa và thị xã Ayun Pa tập trung về để được khám sàng lọc miễn phí bệnh tim mạch. Có mặt từ sớm, anh Kpă Byuh (làng Kênh Siêu, xã Chư Pơng, huyện Chư Sê) chia sẻ: “Biết thông tin nên mình đưa con đến đây để khám bệnh. Con trai mình sinh năm 2016, thường xuyên đau ốm, sốt, chậm lớn… Gia đình mình là hộ nghèo nên ít có điều kiện chăm sóc con. Kết quả thăm khám của bác sĩ cho thấy, cháu không mắc bệnh tim, vợ chồng mình mừng lắm”. 

 Khám sàng lọc miễn phí bệnh tim mạch cho người dân tại Trung tâm Y tế huyện Chư Sê. Ảnh: N.N
Khám sàng lọc miễn phí bệnh tim mạch cho người dân tại Trung tâm Y tế huyện Chư Sê. Ảnh: N.N


Còn anh Kpă Gmiêu (làng Griêng, xã Ia Boòng, huyện Chư Prông) thì đã biết tình trạng bệnh của con trước đó. Anh nói: “Vợ chồng mình chỉ có một cháu trai là Rơ Mah Pchoan, 8 tuổi, bị tim bẩm sinh. Dù là hộ nghèo nhưng vợ chồng vẫn cố gắng cho cháu đi khám nhiều nơi, tốn nhiều tiền, có lần đi cả vào TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, những lần trước, cháu chưa được phẫu thuật. Lần này, các bác sĩ nói có thể phẫu thuật và hướng dẫn mình làm thủ tục để cháu được hỗ trợ phẫu thuật miễn phí tại Huế. Mình sẽ về làm giấy tờ để con có thể được phẫu thuật sớm nhất”.
Không chỉ khám sàng lọc cho trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh mà chương trình còn khám sàng lọc cho cả bệnh tim mắc phải ở người lớn nên số lượng người đến khám đông hơn dự kiến. Chỉ trong ngày 7-6 đã có 372 người dân đến khám tại Trung tâm Y tế huyện Chư Sê. Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện 17 trường hợp mắc bệnh tim chỉ định phẫu thuật. Còn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trong ngày 8-6, các bác sĩ cũng đã khám cho 291 lượt người dân thuộc các huyện: Chư Pah, Ia Grai, Đức Cơ, Đak Đoa, Mang Yang, Đak Pơ, Kbang, Kông Chro, thị xã An Khê và TP. Pleiku. Sau khi khám sàng lọc, bác sĩ phát hiện 22 trường hợp mắc bệnh tim chỉ định phẫu thuật, gồm 8 trường hợp người lớn và 14 trẻ em.
Đối với các trường hợp mắc bệnh tim không cần phẫu thuật, các bác sĩ tư vấn, hướng dẫn để người dân thăm khám tại tuyến y tế cơ sở. Còn những trường hợp chỉ định phẫu thuật thì hướng dẫn bệnh nhân làm giấy tờ cần thiết để chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế. Có trường hợp trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh được phẫu thuật miễn phí nhưng gia đình khó khăn, các bác sĩ không chỉ giải thích mà còn động viên gia đình cố gắng chữa bệnh cho con. Trên các giấy báo, bác sĩ cẩn thận ghi lại số điện thoại liên hệ nếu bệnh nhân cần trợ giúp.
Theo bác sĩ Đinh Trần Nguyên Vũ (Bệnh viện Trung ương Huế), hàng năm, Bệnh viện tổ chức chương trình khám sàng lọc bệnh tim mạch miễn phí luân phiên tại nhiều tỉnh. Riêng tại Gia Lai, đây là năm thứ 2 Bệnh viện tổ chức chương trình này. Đợt này, đoàn có 5 bác sĩ chuyên khoa Tim mạch. Qua khám sàng lọc, nếu phát hiện bệnh nhân mắc bệnh tim và có chỉ định phẫu thuật thì sẽ tư vấn bệnh nhân làm thủ tục chuyển tuyến đến Bệnh viện Trung ương Huế và có những hỗ trợ thiết thực cho bệnh nhân trong phẫu thuật. Cụ thể, trường hợp bệnh nhân dưới 18 tuổi có giấy chuyển tuyến đúng quy định sẽ được phẫu thuật miễn phí 100% chi phí sau khi trừ các khoản bảo hiểm y tế chi trả. Trường hợp bệnh nhân trên 18 tuổi đến dưới 40 tuổi có bảo hiểm y tế thuộc hộ nghèo có giấy chuyển tuyến đến thì sẽ được hỗ trợ một phần chi phí phẫu thuật.
“Qua thực tế thăm khám cho thấy, đa phần người dân vùng sâu, vùng xa ít có điều kiện khám-chữa bệnh, tầm soát sớm bệnh tim mạch. Có người mắc bệnh và đã chuyển nặng mà không biết. Với mong muốn giúp người dân trong tỉnh có thêm điều kiện khám sàng lọc bệnh tim mạch miễn phí qua đó kịp thời phát hiện và điều trị sớm, thời gian tới, Bệnh viện Trung ương Huế sẽ còn tiếp tục triển khai nhiều chương trình ý nghĩa này”-bác sĩ Vũ cho hay.​

NHƯ NGUYỆN (thực hiện)

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc