Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Khát vọng cống hiến từ những câu chuyện về Bác

Ngày đăng: 31-03-2023, 08:00 - Lượt truy cập: 1037
(GLO)- Xuất sắc đạt 2 giải thưởng tại cuộc thi “Giới thiệu sách trực tuyến” năm 2022, em Lê Ngọc Khánh Vân (lớp 5D, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) đã thành công khi khơi dậy khát vọng cống hiến qua video giới thiệu cuốn sách “Những câu chuyện nhỏ-Bài học lớn từ Bác Hồ”.​



Cuộc thi “Giới thiệu sách trực tuyến” năm 2022 do Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch tổ chức với chủ đề “Sách và khát vọng cống hiến” dưới hình thức xây dựng video giới thiệu sách trực tuyến nhằm truyền cảm hứng, đam mê đọc sách cho mọi người; qua đó, phát triển văn hóa đọc, lan tỏa tri thức trong cộng đồng, góp phần khơi dậy khát vọng cống hiến phát triển đất nước.

Sau 4 tháng phát động, cả nước có hơn 4.500 video tham gia dự thi. Kết quả, Ban tổ chức đã trao 3 giải xuất sắc, 9 giải nhất, 18 giải nhì, 30 giải ba, 90 giải khuyến khích và 15 giải chuyên đề cho các tác giả, nhóm tác giả có bài dự thi đạt chất lượng cao. Tỉnh Gia Lai có 6 thí sinh đạt giải, gồm 2 giải ba và 4 giải khuyến khích; em Lê Ngọc Khánh Vân đạt giải ba và giải bài dự thi được bình chọn nhiều nhất.

Khát vọng cống hiến từ những câu chuyện về Bác ảnh 1

Em Lê Ngọc Khánh Vân luôn giữ thói quen đọc sách mỗi ngày. Ảnh: Vũ Chi

“Cuốn sách “Những câu chuyện nhỏ-Bài học lớn từ Bác Hồ” do tác giả Đoàn Huyền Trang sưu tầm, tuyển chọn, được Nhà xuất bản Dân trí thẩm định và xuất bản năm 2021. Cuốn sách tập hợp 74 câu chuyện nhỏ về đạo đức, lối sống giản dị, tiết kiệm, những sinh hoạt bình dị thường ngày của Bác. Qua đó, chúng ta sẽ rút ra được những bài học sâu sắc và càng thêm thấm thía lời dạy của Người”-lời giới thiệu ngắn gọn, súc tích của Vân trong phần đầu video giúp mọi người hình dung cơ bản về nội dung cuốn sách mà em giới thiệu.

Chia sẻ về ý tưởng chọn cuốn sách này, Vân cho biết: Thông qua cuộc thi kể chuyện Bác Hồ do Liên Đội tổ chức hàng năm, em được nghe rất nhiều câu chuyện ý nghĩa về Người. Chính vì vậy, khi tham gia cuộc thi “Giới thiệu sách trực tuyến”, em đã chọn cuốn sách “Những câu chuyện nhỏ-Bài học lớn từ Bác Hồ” để giới thiệu đến mọi người.

Chỉ trong khoảng thời gian hơn 5 phút, Vân đã giới thiệu với mọi người những câu chuyện khác nhau. Mỗi câu chuyện một ý nghĩa song đều mang lại những bài học quý. Nếu câu chuyện “Thời gian quý báu lắm” đem đến bài học về tiết kiệm thời gian, làm việc gì cũng phải có kế hoạch cụ thể, thì câu chuyện “Nước nóng nước nguội” lại giúp mỗi người biết làm chủ cảm xúc, không nên nóng giận để không làm tổn thương những người xung quanh, trong mọi tình huống hãy thật bình tĩnh, xử lý khéo léo để có kết quả tốt nhất. Còn “Câu chuyện chiếc ba lô” giúp hiểu rõ hơn trong cuộc sống cần phải biết san sẻ cùng nhau trong những lúc khó khăn...

“Thông qua cuốn sách, em nhận thức rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của mình khi là một đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minh. Em tự hứa sẽ nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, luôn là đội viên gương mẫu đi đầu trong các phong trào của trường lớp, góp phần xây dựng trường học thân thiện, xứng đáng với sự kỳ vọng của Bác vào thế hệ trẻ”-Vân chia sẻ.

Khát vọng cống hiến từ những câu chuyện về Bác ảnh 2

Em Lê Ngọc Khánh Vân nhận chứng nhận của Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch (ảnh nhân vật cung cấp).

Bằng phong thái tự tin, giọng đọc truyền cảm, bài dự thi của Vân đã đạt 2 giải thưởng của cuộc thi. Chị Nguyễn Thị Thu Hằng tâm sự: “Ngay từ bé, Vân đã bộc lộ năng khiếu về ngôn ngữ. Vân thích nghe mẹ kể chuyện và ghi nhớ nội dung rất nhanh. Cha mẹ cũng rèn cho em thói quen đọc sách mỗi ngày. Khi biết con đạt 2 giải tại cuộc thi “Giới thiệu sách trực tuyến”, gia đình rất vui. Để động viên và khích lệ, tôi đã mua tặng con một bộ truyện song ngữ mới. Hy vọng con sẽ tiếp tục nuôi dưỡng và lan tỏa tình yêu sách tới mọi người”.

Tại lễ trao thưởng được tổ chức tại Trường Tiểu học Võ Thị Sáu ngày 13-3 vừa qua, ngoài giấy chứng nhận của Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Chủ tịch UBND thị xã Ayun Pa đã quyết định khen thưởng đột xuất cho em Lê Ngọc Khánh Vân vì đã có thành tích xuất sắc trong cuộc thi “Giới thiệu sách trực tuyến” năm 2022. Trong niềm xúc động, Vân đã dành tặng 1 triệu đồng cho Liên Đội nhà trường. Em gửi lời cảm ơn chân thành đến người thân, thầy cô, bạn bè luôn cổ vũ, động viên, tạo sân chơi để em có cơ hội thể hiện năng khiếu, đam mê của mình.

Nhận xét về Lê Ngọc Khánh Vân, cô Nguyễn Thị Lịch-giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Võ Thị Sáu-đánh giá: Vân là học sinh nổi bật, em luôn tích cực tham gia các hoạt động do Liên Đội và các cấp tổ chức. Riêng hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cấp trường, Vân từng đạt giải ba năm lớp 1 và giải nhất năm lớp 3. Đây cũng chính là nguồn cảm hứng để em tham gia cuộc thi “Giới thiệu sách trực tuyến” với “Những câu chuyện nhỏ-Bài học lớn từ Bác Hồ”.

Nhờ có sự giúp đỡ của Hội đồng Đội thị xã, sự nỗ lực của Vân, bài dự thi của em đã đạt được giải thưởng cao. Đây là niềm tự hào không chỉ của gia đình mà cả thầy cô, bạn bè và là động lực to lớn góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong nhà trường cũng như khơi dậy khát vọng cống hiến trong thế hệ trẻ như chủ đề cuộc thi hướng tới.

VŨ CHI-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc