Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Khởi động kỳ thi THPT quốc gia 2016

Ngày đăng: 08-03-2016, 11:00 - Lượt truy cập: 1050
Thời điểm này, các trường THPT trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có kế hoạch chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2016. Học sinh khối 12 bắt đầu đăng ký các môn thi tự chọn để có kế hoạch ôn tập, giáo viên cũng tất bật soạn thảo, đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm chuẩn bị tốt cho kỳ thi quan trọng này.

 

8.3.2.jpg

Các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã lên kế hoạch chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT quốc gia 2016 ngay từ đầu năm học. Ảnh: Minh Nguyễn

Rút kinh nghiệm từ kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, năm học này Sở Giáo dục-Đào tạo Gia Lai đã có sự chủ động hơn trong việc định hướng cho các trường tập trung chuẩn bị tốt cho kỳ thi, thường xuyên kiểm tra đôn đốc và hướng dẫn cho giáo viên thực hiện đổi mới soạn giảng cho tất cả các tiết học nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy. Đặc biệt chú trọng hướng dẫn cho học sinh năng lực tự học, tự ôn tập dàn trải trong suốt quá trình học, ở mỗi môn học, ôn tập giữa kỳ, cuối kỳ…     

Theo ông Mai Văn Sơn-Trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở Giáo dục-Đào tạo): Ngay từ đầu năm, Sở đã chỉ đạo, hướng dẫn các trường nâng cao chất lượng dạy và học, đổi mới một cách căn bản toàn diện. Chủ động phân chia 46 trường THPT thành 10 cụm trường nhằm chia sẻ thông tin với nhau, rút kinh nghiệm, đổi mới cách soạn giảng theo năng lực học sinh. Các cụm trường này lập kế hoạch hoạt động cho cả năm học, cùng sinh hoạt chuyên môn về phương pháp giảng dạy, xây dựng kế hoạch dạy học, chủ đề dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá. Đồng thời, Sở Giáo dục-Đào tạo còn chủ động kiểm tra công tác chuyên môn lần lượt ở các trường, sơ kết, hướng dẫn các trường tập trung ôn tập cho học sinh trong học kỳ II; yêu cầu các đơn vị đã được kiểm tra sớm điều chỉnh và khắc phục những thiếu sót.

Thầy Lê Ngọc Lộc-Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hùng Vương cho biết: Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã  thông báo cho học sinh, phụ huynh khối 12 về kỳ thi THPT quốc gia và lập kế hoạch ôn tập cho 473 học sinh. Đầu tháng 3-2015, nhà trường tổ chức dạy thêm các môn học chính như: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học. Trong đó, lớp 12C gồm 25 em học sinh dân tộc thiểu số được trường đặc biệt quan tâm, tăng cường dạy thêm miễn phí các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh 2 tiết/tuần.Trường cũng tổ chức cho các em học sinh đăng ký các môn tự chọn để phân lớp, chia lớp và có kế hoạch ôn tập cụ thể.

8.3.2-1.jpg
Học sinh Trường THPT Chuyên Hùng Vương trao đổi bài chuẩn bị trước kỳ thi thử của trường tổ chức. Ảnh: Minh Nguyễn

Ngoài ra, nhà trường cũng thường xuyên họp bàn về các biện pháp ôn tập, rút kinh nghiệm nhằm nâng cao phương pháp giảng dạy; trong các buổi chào cờ, họp chuyên môn đều nhắc nhở các em ôn tập toàn diện, tránh trường hợp ôn tập lệch giữa các môn chính và môn phụ để không bị điểm liệt. Thông báo cho các em lưu ý đề thi THPT quốc gia luôn có những câu hỏi mở, đưa vào đề kiểm tra các môn khoa học xã hội những câu hỏi liên quan đến những vấn đề thời sự của đất nước để học sinh làm quen, khuyến khích học sinh bày tỏ suy nghĩ, quan điểm của mình.

Theo thầy Lộc, để học sinh có thêm kinh nghiệm, rèn luyện kỹ năng làm bài chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia, Trường THPT Chuyên Hùng Vương còn tổ chức thi thử cho các em theo đề thi mẫu của Bộ Giáo dục-Đào tạo để đánh giá năng lực của học sinh cũng như đưa ra phương pháp giảng dạy phù hợp, cách học hiệu quả cho giáo viên và học sinh. Hình thức và nội dung các kỳ thi thử này giống như một kỳ thi THPT quốc gia. Đáng chú ý, kỳ thi này có 31 học sinh lớp 11 và khoảng 20 học sinh các trường khác cũng đăng ký tham dự.

Em Lê Phương Quý, lớp 12A-Trường THPT Chuyên Hùng Vương chia sẻ: Ngoài việc học chương trình chính khóa, em còn được thầy cô dạy tăng tiết cho các môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học. “Em thấy đề thi năm ngoái có khá nhiều câu hỏi mở nên ngoài việc ôn tập nội dung bài học trong sách giáo khoa thì em còn tích cực đọc sách tham khảo, bổ sung thêm cho mình những kiến thức xã hội, chú ý đến các tin tức, sự kiện trọng đại trong nước và quốc tế có thể xuất hiện trong đề thi. Hiện em và các bạn đang ôn tập để tham gia kỳ thi thử của trường”-Quý chia sẻ.

8.3.2-2.jpg
Đông đảo học sinh tham g​ia tư vấn tuyển sinh. Ảnh: Minh Nguyễn

Không giống như Trường THPT Chuyên Hùng Vương, Trường THPT Pleiku không chủ trương tổ chức kỳ thi thử nhưng ngay từ đầu năm mà chỉ đạo giáo viên lồng ghép vào các bài kiểm tra trên lớp dạng cấu trúc đề thi tốt nghiệp để học sinh tập làm quen dần. Trong đó, tập trung ôn luyện cho các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh theo chủ trương của Sở Giáo dục-Đào tạo cho học sinh lớp 12, đồng thời tổ chức các em đăng ký các môn tự chọn để làm cơ sở chia lớp và lập phương án giảng dạy phù hợp.

Thầy Nguyễn Chương-Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ngoài việc ôn luyện theo cấu trúc đề thi của Bộ, nhà trường yêu cầu giáo viên, nhất là giáo viên môn Toán, cần chú trọng dạy những kiến thức cơ bản nhất cho học sinh, đảm bảo học sinh kém nhất cũng đạt trên 2 điểm nhằm tránh điểm liệt. Rút kinh nghiệm từ kỳ thi trước, qua các buổi chào cờ, nhà trường cũng cập nhật các vấn đề thời sự, quan điểm của Đảng, Nhà nước giúp các em hiểu dần và có thể vận dụng tốt đối với những câu hỏi mở liên quan đến những kiến thức xã hội như yêu cầu của đề thi đặt ra trong các năm gần đây, đặc biệt là kỳ thi THPT quốc gia 2015.

Minh Nguyễn (GLO)​

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc