Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Không công bố đề minh họa thi THPT quốc gia 2020

Ngày đăng: 04-03-2020, 08:00 - Lượt truy cập: 1047

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT thông tin, phương thức thi THPT quốc gia năm 2020 về cơ bản giữ ổn định như năm 2019, Bộ GD-ĐT không công bố đề thi minh họa cho kỳ thi THPT quốc gia. Do đó, tài liệu để các thí sinh tham khảo tốt nhất là đề thi chính thức và đề tham khảo của kỳ thi THPT năm 2019.



 Năm nay Bộ Giáo dục - Đào tạo không công bố đề minh họa thi THPT quốc gia 2020
Năm nay Bộ Giáo dục - Đào tạo không công bố đề minh họa thi THPT quốc gia 2020



Ngày 3-3, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) cho biết, dự kiến quy chế thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2020 sẽ được công bố vào giữa tháng 3 này. Bộ GD-ĐT cũng sẽ ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện quy chế và tổ chức tập huấn đầy đủ, kỹ càng cho tất các các cán bộ, giáo viên tham gia kỳ thi.

Hiện, do học sinh cả nước phải nghỉ học tránh dịch Covid-19 nên Bộ GD-ĐT đã điều chỉnh khung thời gian năm học. Theo đó, thời gian kết thúc năm học 2019-2020 vào ngày 30-6, kỳ thi THPT quốc gia sẽ diễn ra vào các ngày 23, 24, 25, 26-7-2020, tức là chậm hơn 1 tháng so với các năm học trước.

Bộ GD-ĐT cho hay, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 sẽ được xây dựng và triển khai đúng kế hoạch, lịch trình thi mới mà Bộ GD-ĐT đã điều chỉnh. Thời gian kết thúc năm học 2019-2020 và  thời gian thi là các mốc thời gian đủ để các trường hoàn thành chương trình giáo dục theo quy định và đủ cho học sinh cuối cấp ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi. Tức là học sinh vẫn có thời gian hơn 3 tuần kể từ khi kết thúc năm học để ôn tập giống như các năm trước. Các địa phương, nhà trường đã chủ động điều chỉnh kế hoạch năm học để vừa hoàn thành đúng kế hoạch năm học, vừa có đủ thời gian, nguồn lực để tổ chức tốt kỳ thi.



 

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT



Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT thông tin, phương thức thi THPT quốc gia năm 2020 về cơ bản giữ ổn định như năm 2019, Bộ GD-ĐT không công bố đề thi minh họa cho kỳ thi THPT quốc gia. Do đó, tài liệu để các thí sinh tham khảo tốt nhất là đề thi chính thức và đề tham khảo của kỳ thi THPT năm 2019.

Phần lớn các câu hỏi trong đề thi là kiến thức cơ bản, chủ yếu ở nội dung chương trình lớp 12. Các câu hỏi trong mỗi đề thi của hầu hết các môn đều được sắp xếp theo từng nhóm về độ khó và được xếp lần lượt từ dễ đến khó để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh làm bài. Vì vậy, các nhà trường cần tổ chức cho giáo viên, học sinh tham khảo, phân tích kỹ đề thi tham khảo và đề thi chính thức năm 2019, làm cơ sở cho việc dạy học, ôn tập đạt kết quả tốt. Những điều chỉnh kỹ thuật chỉ liên quan đến cán bộ tham gia kỳ thi, không ảnh hưởng đến thi sinh.

Bộ GD-ĐT cũng cho rằng, với khung thời gian năm học đã điều chỉnh, nếu dịch bệnh không có diễn biến bất thường, phức tạp hơn trong thời gian tới thì công tác thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học-cao đẳng năm 2020 sẽ được triển khai đúng kế hoạch, đảm bảo tiến độ, lịch trình đối với cả nhiệm vụ năm học 2019-2020, cũng như các công tác chuẩn bị năm học mới 2020-2021.

Với việc ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong công tác thi, tuyển sinh những năm gần đây, công tác thi THPT quốc gia và tuyển sinh năm 2020 theo lịch trình mới sẽ không ảnh hưởng gì lớn đối với các trường.

Việc tổ chức thi tuân thủ các nguyên tắc: không xáo trộn việc dạy học của giáo viên, học sinh lớp 12; tổ chức gọn nhẹ, hạn chế tốn kém, căng thẳng cho xã hội; bảo đảm tính nghiêm túc, khách quan; bảo đảm kết quả thi tin cậy để sử dụng xét tốt nghiệp THPT và cung cấp dữ liệu cho các cơ sở đào tạo sử dụng trong tuyển sinh.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 hiện nay, Bộ GD-ĐT đề nghị các địa phương cần chủ động, tích cực chuẩn bị chu đáo, toàn diện để tổ chức kỳ thi. Cần có các phương thức linh hoạt, hiệu quả để tổ chức dạy học, ôn tập có chất lượng, không cắn xén chương trình. Thầy cô nên phân tích định dạng, cấu trúc đề thi chính thức, đề thi tham khảo của kỳ thi THPT 2019, từ đó xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh.

Cùng với đó, chuẩn bị đầy đủ đội ngũ cán bộ, giáo viên và lên kế hoạch tập huấn đầy đủ, chất lượng để đảm bảo thực hiện tốt các khâu của kỳ thi, nhất là các khâu coi thi, chấm thi, thanh tra thi.


 



Theo Phan Thảo (SGGPO)

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc