Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Krông Pa phấn đấu không còn hộ chính sách cận nghèo

Ngày đăng: 07-08-2020, 10:00 - Lượt truy cập: 317
(GLO)- Đến nay, huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) không còn gia đình chính sách, người có công cách mạng thuộc diện hộ nghèo, song vẫn còn 19 hộ cận nghèo. Do đó, từ nay đến cuối năm, huyện triển khai nhiều giải pháp để giúp các hộ này vươn lên ổn định cuộc sống. 



Chư Rcăm là xã còn nhiều hộ cận nghèo nhất huyện với 10/19 hộ. Ông Rơ Ô The (88 tuổi, trú buôn Du) là người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, hiện đang sống một mình, còn các con cháu làm nhà riêng bên cạnh. Mỗi tháng ông được trợ cấp chế độ chính sách và tiền hỗ trợ người cao tuổi được hơn 1,2 triệu đồng.
 
“Năm trước, tôi được Nhà nước hỗ trợ 20 triệu đồng để mua tôn và được UBND xã cử lực lượng thanh niên, dân quân xuống giúp lợp lại mái nhà. Giờ tôi đã già, không lao động được nữa mà chỉ dựa vào tiền chế độ của Nhà nước. Tôi mong được các đơn vị, địa phương thường xuyên thăm hỏi và hỗ trợ một số nhu yếu phẩm, làm nhà vệ sinh để thuận tiện trong sinh hoạt”-ông The chia sẻ.
 
Tương tự, bà Rah Lan H’Chan (88 tuổi, cùng buôn) cũng cho hay: Hàng tháng, bà được nhận tiền trợ cấp thân nhân liệt sĩ và chế độ người cao tuổi được gần 2 triệu đồng. Tuy nhiên, do gia đình đông con cháu nên cuộc sống vẫn còn khó khăn. Năm 2017, gia đình bà được Nhà nước hỗ trợ tôn để lợp lại mái nhà.
 
“Hàng năm, vào các ngày lễ, Tết, chính quyền địa phương đều xuống thăm hỏi, tặng quà, động viên. Vừa rồi, lực lượng dân quân xã cũng xuống làm giúp nhà vệ sinh cho gia đình”-bà H’Chan xúc động nói. 
 
Ông Hà Văn Đường-Chủ tịch UBND xã Chư Rcăm-cho biết: Toàn xã hiện còn 216 hộ nghèo (chiếm 15,1%) và 269 hộ cận nghèo (chiếm 20,7%, trong đó có 10 hộ chính sách). Đối với các hộ chính sách này, sau khi xã rà soát thì thấy hầu hết còn thiếu hụt về nhà vệ sinh, gia đình đông người, chưa biết cách để phát triển kinh tế hoặc già yếu không còn sức lao động. Do đó, chính quyền địa phương thường xuyên đến thăm hỏi, động viên và tuyên truyền, hướng dẫn các gia đình từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm để vươn lên ổn định cuộc sống.
 
“Ngoài ra, thông qua nguồn vốn các chương trình, dự án, UBND xã luôn ưu tiên hỗ trợ cho các gia đình này phát triển kinh tế. Đồng thời, phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện tạo điều kiện cho các hộ có nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất; thường xuyên cử lực lượng đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ, dân quân xã đến hỗ trợ sửa chữa nhà, dọn vệ sinh hoặc giúp thu hoạch nông sản”-Chủ tịch UBND xã Chư Rcăm cho biết thêm.
 
Bà Rah Lan H’Chan (giữa; buôn Du, xã Chư Rcăm) bên ngôi nhà được hỗ trợ sửa chữa. Ảnh: LÊ NAM
Bà Rah Lan H’Chan (giữa; buôn Du, xã Chư Rcăm) bên ngôi nhà được hỗ trợ sửa chữa. Ảnh: Lê Nam
 
Sau khi được UBND huyện phân công, đại diện các đơn vị phụ trách đã đến từng hộ để thăm hỏi, động viên và nắm bắt tâm tư nguyện vọng, nhu cầu để có sự hỗ trợ thiết thực, phù hợp như: tặng sổ tiết kiệm, hỗ trợ vật nuôi, tiền mặt, sửa chữa nhà ở, tặng nhu yếu phẩm phục vụ sinh hoạt gia đình…
 
Cụ thể, Phòng Nội vụ phối hợp với Trạm Nước sinh hoạt huyện hỗ trợ cho hộ bà Rah Lan H’Djit (buôn Chư Jú, xã Ia Rsai) 3 con dê sinh sản và một số nhu yếu phẩm; Công an huyện hỗ trợ hộ bà Kpă H’Ri (buôn Phùm, xã Ia Rsươm) di dời chuồng trại chăn nuôi, xây dựng nhà vệ sinh, nhà tắm và hướng dẫn gia đình tăng gia sản xuất; Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện cùng với Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện giúp đỡ hộ ông Rơ Ô Krel (buôn Du, xã Chư Rcăm) làm nhà vệ sinh; Khối Huyện ủy đã vận động cán bộ, công chức đóng góp 11 triệu đồng hỗ trợ hộ ông Rcom Blôch (buôn Tờ Nung, xã Ia Rmok) làm nhà vệ sinh, mua 1 bồn chứa nước, sửa nhà bếp…
 
Ông Âu Thành Trung-Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện-chia sẻ: “Trung tâm được phân công cùng với Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện giúp đỡ hộ ông Rơ Ô Krel. Qua thăm hỏi và nắm bắt tình hình thì ông Krel có nguyện vọng hỗ trợ làm nhà vệ sinh. Do đó, chúng tôi đã thống nhất trong tháng 8 này sẽ xây tặng gia đình ông 1 nhà vệ sinh tự hoại”.
 
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Hường-Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện-cho biết: “Toàn huyện có 465 đối tượng đang hưởng trợ cấp ưu đãi người có công cách mạng. Để hoàn thành mục tiêu đến cuối năm không còn hộ gia đình chính sách thuộc diện cận nghèo, huyện tiếp tục thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách theo các quy định hiện hành của Nhà nước như: chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng, cấp thẻ bảo hiểm y tế, chế độ điều dưỡng, hỗ trợ làm nhà ở, hỗ trợ phát triển sản xuất...”.

LÊ NAM-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc