Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Kỳ thi học sinh giỏi lớp 9: Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn

Ngày đăng: 08-07-2020, 09:00 - Lượt truy cập: 844
(GLO)- Những năm qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi luôn được chú trọng đúng mức. Tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh tổ chức vào ngày 10-6, nhiều địa phương đã gặt hái được những thành tích nổi bật, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nói chung, chất lượng giáo dục mũi nhọn nói riêng.


​Những thành tích nổi bật
 
Kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh năm học 2019-2020 đã khép lại với kết quả đáng ghi nhận từ nhiều đội tuyển dự thi. Với 51 thành viên, đội tuyển học sinh giỏi huyện Chư Prông đã xuất sắc mang về 3 giải nhất cùng 6 giải nhì, 11 giải ba và 16 giải khuyến khích. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, đội tuyển học sinh giỏi huyện Chư Prông đạt 3 giải nhất. Đội tuyển học sinh giỏi TP. Pleiku với lực lượng hùng hậu là 112 em cũng đạt 2 giải nhất, 18 giải nhì, 18 giải ba và 31 giải khuyến khích. Khác với những năm trước, huyện Ia Grai có sự bứt phá ngoạn mục với 2 giải nhất, 4 giải nhì, 12 giải ba và 31 giải khuyến khích.
 
Kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 năm nay còn ghi nhận sự nỗ lực của một số đội tuyển được xem là “chiếu dưới”. Dù năm học 2018-2019 không cử đội tuyển tham gia kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh nhưng năm nay, đội tuyển huyện Đak Pơ với 37 thành viên đã giành 2 giải nhì, 3 giải ba và 4 giải khuyến khích. Đội tuyển học sinh giỏi của huyện Kông Chro với 21 thành viên cũng có quyền tự hào với 1 giải nhất, 1 giải ba và 2 giải khuyến khích.
 
 
 Một tiết học của học sinh Trường THCS Chu Văn An (thị trấn Chư Prông). Ảnh: N.T
Một tiết học của học sinh Trường THCS Chu Văn An (thị trấn Chư Prông). Ảnh: N.T
 
 
Trao đổi với P.V, bà Phạm Thị Thu Hằng-Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Chư Prông-chia sẻ: “2 năm học liên tiếp, đội tuyển học sinh giỏi lớp 9 của huyện đều đạt thành tích cao. Có được kết quả này là nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng; sự theo dõi sát sao để kịp thời phát hiện, bồi dưỡng học sinh có năng khiếu ở các trường. Những thành tích đạt được trong kỳ thi vừa qua là niềm động viên lớn đối với chúng tôi”.
 
Còn ông Phạm Văn Đại-Trưởng phòng GD-ĐT huyện Ia Grai cũng vui mừng cho biết: “Trước đây, ở mỗi kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh, thành tích của đội tuyển huyện Ia Grai chỉ đạt mức trung bình. 3 năm gần đây thì thành tích năm sau luôn đạt cao hơn năm trước. Kỳ thi năm nay là “bội thu” nhất. Kết quả trên thể hiện nỗ lực không biết mệt mỏi của giáo viên, học sinh các trường”.
 
Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục
 
Những thành tích đạt được trong các kỳ thi học sinh giỏi là minh chứng cho quyết tâm vươn lên mạnh mẽ trong công tác dạy và học ở các trường nói chung, công tác bồi dưỡng đào tạo học sinh giỏi nói riêng. Trường THCS Chu Văn An (thị trấn Chư Prông) là lá cờ đầu của ngành GD-ĐT huyện. Thầy Hứa Như Bình-Hiệu trưởng nhà trường-cho hay: “Đó là nhờ mỗi giáo viên tự đúc kết cho mình một phương pháp giúp học sinh tiếp thu nhanh, nắm vững kiến thức. Thường thì sau mỗi kỳ thi, học sinh đạt giải và giáo viên tham gia bồi dưỡng kiến thức sẽ được khen thưởng. Đây là động lực không nhỏ trong việc thúc đẩy phong trào thi đua dạy và học của trường”.
 
Tương tự, cô A Siu Hương-Hiệu trưởng Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Chư Prông-bộc bạch: “Trường có 260 học sinh, chia làm 8 lớp. Những năm gần đây, chúng tôi chú trọng bồi dưỡng chuyên sâu cho những em có thành tích học tập tốt, có tố chất để tham gia các kỳ thi học sinh giỏi. Điều này đã góp phần khích lệ tinh thần tự học của học sinh. Trường cũng động viên giáo viên nỗ lực vượt khó, tìm tòi phương pháp hay để giúp học sinh đạt kết quả học tập tốt nhất”.
 
 
 
Các kỳ thi học sinh giỏi đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở các trường. Ảnh: N.T
Các kỳ thi học sinh giỏi đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Ảnh: N.T
 
 
Tại huyện Ia Grai, Trường THCS Hùng Vương (thị trấn Ia Kha) là đơn vị nổi bật trong phong trào dạy và học. Hàng năm, nhà trường đều giành được nhiều giải cao trong các kỳ thi do tỉnh, huyện tổ chức. Riêng với kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh năm nay, nhà trường đạt 2 giải nhất, 2 giải nhì, 4 giải ba. Theo Hiệu trưởng Nguyễn Tiết, có được những thành tích nói trên là nhờ sự quan tâm, đầu tư của địa phương cũng như ngành GD-ĐT. Tập thể sư phạm nhà trường cũng không ngừng tìm tòi, học hỏi nâng cao chất lượng dạy và học, đổi mới phương pháp điều hành, quản lý.
 
Ông Lê Duy Định-Phó Giám đốc Sở GD-ĐT-cho biết: “Hàng năm, tỉnh tổ chức kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 nhằm tạo tiền đề cho việc tuyển chọn các đội tuyển học sinh giỏi ở bậc THPT. Ngoài ra, thông qua kỳ thi, Sở có những đánh giá cụ thể, chính xác về phong trào dạy và học ở các trường, từ đó có những định hướng nhằm giúp các trường từng bước nâng cao chất lượng dạy và học nói chung, chất lượng giáo dục mũi nhọn nói riêng”.
 

NGUYỄN TÚ-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc