Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Kỳ thi THPT Quốc gia 2019: Giai đoạn "nước rút"

Ngày đăng: 14-06-2019, 10:00 - Lượt truy cập: 608
(GLO)- Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 đang đến rất gần. Để đảm bảo kỳ thi đạt kết quả tốt nhất, điều kiện cơ sở vật chất tại các điểm thi ở 17/17 huyện, thị xã, thành phố phục vụ cho gần 14.000 thí sinh đã được các ban, ngành, địa phương tích cực chuẩn bị. Trong đó, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) giữ vai trò chủ công.



Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 diễn ra từ ngày 24 đến 27-6 với nhiều thay đổi trong quy chế nhằm hạn chế tiêu cực và gian lận trong thi cử như: quy định chặt chẽ về việc sắp xếp phòng thi, thí sinh tự do, thí sinh là học viên thuộc Trung tâm Giáo dục thường xuyên thi chung điểm với thí sinh là học sinh lớp 12 THPT (tỷ lệ ít nhất là 60% trong tổng số thí sinh của điểm thi); các trường đại học, cao đẳng địa phương không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương mình; giao nhiệm vụ cho các trường đại học chấm bài thi trắc nghiệm, đặt camera giám sát phòng chấm 24/24 giờ; hoàn thiện phần mềm chấm trắc nghiệm theo hướng mã hóa toàn bộ dữ liệu chấm thi; “đánh phách điện tử” phiếu trả lời trắc nghiệm; kiểm soát chặt chẽ người dùng.
 
Các địa phương đã sẵn sàng
 
Cuối tuần qua, Sở GD-ĐT đã tổ chức hội nghị giao ban cụm các địa phương khu vực Đông Nam tỉnh gồm thị xã Ayun Pa và 3 huyện: Ia Pa, Phú Thiện, Krông Pa. Đây là cụm giao ban cuối cùng để triển khai công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia 2019. Trước đó, đơn vị này đã tổ chức 3 hội nghị giao ban tương tự tại các cụm địa phương khác để nắm bắt tình hình ôn tập cũng như công tác chuẩn bị. Sự tham gia của lãnh đạo các địa phương tại 4 hội nghị giao ban đã cho thấy sự tích cực đồng hành của toàn xã hội để đảm bảo cho một kỳ thi thành công về mọi phương diện. Đặc biệt, năm nay, việc hỗ trợ kinh phí cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhất là học sinh dân tộc thiểu số đã được nhiều địa phương quan tâm hơn.
 
  Chia học sinh theo nhóm để ôn tập là giải pháp của các lớp “chống trượt” tại Trường THPT Trường Chinh (huyện Chư Sê). Ảnh: N.G
Chia học sinh theo nhóm để ôn tập là giải pháp của các lớp “chống trượt” tại Trường THPT Trường Chinh (huyện Chư Sê). Ảnh: N.G
 
Ông Nguyễn Ngọc Ngô-Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện-cho biết: “Đến nay, huyện đã hoàn tất công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất cho 2 điểm thi. Quan điểm của chúng tôi là lấy tính trung thực và chất lượng làm đầu. Trách nhiệm của nhà trường và gia đình là chuẩn bị cho các em về mặt tâm lý, tinh thần thật tốt để bước vào kỳ thi. Về công tác hỗ trợ học sinh khó khăn, nhờ có hướng dẫn của liên Sở GD-ĐT và Sở Tài chính nên các trường đều đề nghị đúng đối tượng. Đối với huyện Phú Thiện, thí sinh dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ từ 480 ngàn đồng trở lên/em”.
 
Sự vào cuộc của các địa phương là yếu tố quan trọng giúp kỳ thi diễn ra thành công. Ông Nguyễn Tư Sơn-Giám đốc Sở GD-ĐT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia cấp tỉnh-đánh giá: “Năm nay, do Sở chỉ đạo sớm và sâu sát nên đến giờ công tác chuẩn bị cho kỳ thi tại các địa phương đã cơ bản hoàn tất. Trong đó, việc hỗ trợ học sinh khó khăn được thực hiện tốt, tạo sự yên tâm cho thí sinh”.
 
Nhiều lớp “chống trượt” miễn phí
 
Bên cạnh điều kiện cơ sở vật chất, việc ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh có vai trò quyết định đến kết quả kỳ thi. Đến thời điểm này, các em học sinh khối lớp 12 trong tỉnh đã trải qua các kỳ thi thử THPT để tập dượt trước kỳ thi chính thức. Theo chỉ đạo của Sở GD-ĐT, dựa vào kết quả thi thử, các trường THPT tiếp tục có những điều chỉnh hợp lý trong công tác ôn tập để phấn đấu hoàn thành tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp như đã đăng ký thi đua từ đầu năm học. Nhìn chung, công tác ôn tập năm nay được thực hiện nghiêm túc, trong đó các lớp “chống trượt” miễn phí cho học sinh được đánh giá cao. Tham gia lớp “chống trượt” do nhà trường tổ chức vào các buổi tối trong tuần, em Đinh Lết (lớp 12A6, Trường THPT Trường Chinh, huyện Chư Sê) đã tự tin hơn với vốn kiến thức của mình. Đinh Lết nói: “Được nhà trường tạo điều kiện cho ăn, ở nội trú tại khu tập thể và được ôn tập từ sáng đến tối, em cảm thấy yên tâm hơn. Đặc biệt, sau hơn 2 tuần học ở lớp ôn tập buổi tối, em đã được thầy cô ôn luyện toàn bộ những kiến thức cơ bản, hướng dẫn cụ thể phương pháp ghi nhớ”.
 
Còn tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (huyện Phú Thiện), 3 lớp chính khóa với 135 học sinh khối lớp 12 đã được biên chế thành 4 lớp để ôn tập cho kỳ thi THPT Quốc gia 2019. Sau khi có kết quả thi thử cấp tỉnh, các lớp ôn tập này được tiếp tục chia thành 7 lớp với lịch học dày hơn. Thầy Hoàng Nhu-Hiệu trưởng nhà trường-cho biết: “Sau kỳ thi thử do Sở GD-ĐT tổ chức, nhà trường có 22 em thiếu điểm. Ban giám hiệu tiến hành họp ngay với giáo viên chuyên môn để tăng tiết với nhóm học sinh này, đưa các em vào các lớp “chống trượt” miễn phí. Đến nay, nhóm học sinh có nguy cơ rớt tốt nghiệp đã có chuyển biến tích cực về tâm lý cũng như kiến thức cơ bản phục vụ kỳ thi”.
 
 

NGUYỄN GIANG-HẢI UYÊN

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc