Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Lãnh đạo UBND tỉnh làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ

Ngày đăng: 10-06-2021, 04:00 - Lượt truy cập: 418

Sáng 10/6, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch – Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với tập thể lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ về tình hình triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của ngành năm 2021 và các năm tiếp theo. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Tài chính; Công Thương; Kế hoạch và Đầu tư; đại diện Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và Hội Doanh nhân trẻ tỉnh.


IMG_1983 (1).jpg

 Quang cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo của Sở Khoa học và Công nghệ, trong thời gian qua, sở đã bám sát các chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Bộ Khoa học và Công nghệ để triển khai các nhiệm vụ được giao luôn hoàn thành đúng tiến độ. Giai đoạn 2016-2020, Sở đã tham mưu quản lý, triển khai 43 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh, tổ chức nghiệm thu 19 nhiệm vụ; triển khai thực hiện 109 dự án khoa học và công nghệ cấp huyện, cấp cơ sở, các dự án chủ yếu tập trung vào việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào phục vụ đời sống sản xuất, tăng thu nhập cho người dân; nâng cao nhận thức người dân trong hoạt động sản xuất theo hướng công nghiệp hoá – hiện đại hoá. Công tác quản lý và hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ trên địa bàn tỉnh từng bước được đổi mới phù hợp với yêu cầu thực tiễn, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống. Các nhiệm vụ khoa học và công nghệ hầu hết được thực hiện theo cơ chế đề xuất đặt hàng và có cam kết ứng dụng, nhân rộng các kết quả nghiên cứu của các sở, ngành, địa phương và doanh nghiệp trong tỉnh sau khi nhiệm vụ khoa học và công nghệ hoàn thành. Việc quản lý chất lượng và ghi nhãn hàng hoá từng bước được nâng lên đúng theo quy định nhà nước. Các sản phẩm hàng hoá được kiểm tra đảm bảo về nhãn và đảm bảo các chỉ tiêu an toàn sức khoẻ, môi trường theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và tiêu chuẩn công bố áp dụng. Các tổ chức và các nhân đã chú trọng việc xây dựng xác lập quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm, hàng hoá của tổ chức, cá nhân mình sản xuất, kinh doanh. Hoạt động đầu tư nghiên cứu phát triển, ứng dụng tiến bộ khoa học và đổi mới công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả của hoạt động sản xuất, kinh doanh đã được các doanh nghiệp quan tâm.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể của ngành trong thời gian tới như: Tham mưu ban hành Chương trình của Tỉnh uỷ về “Đẩy mạnh phát triển Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021-2025"; tham mưu ban hành Chương trình phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021-2030; kế hoạch thực hiện Chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm giai đoạn 2021-2030; Đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia trên địa bàn tỉnh;….

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch nhấn mạnh Sở Khoa học và Công nghệ có ưu thế sở hữu nguồn nhân lực có trình độ cao, do đó phải kiện toàn bộ máy hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực đáp ứng các nhiệm vụ trong thời kỳ mới, từ đó nâng cao giá trị và khẳng định được tiếng nói, vị thế của ngành mình. Để hoạt động có hiệu quả, hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Sở Khoa học và Công nghệ cần có sự phối hợp với các sở, ngành khác; phải xây dựng kế hoạch chi tiết, bố trí nguồn lực và phân công nhiệm vụ cụ thể. Xác định ngành nông nghiệp vẫn là chủ lực, cần tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch và tập trung nghiên cứu giống tốt, ứng dụng công nghệ trong nghiên cứu và chọn lọc giống. Bên cạnh đó, phối hợp cùng các doanh nghiệp để xây dựng và phát triển thương mại điện tử, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh như hiện nay. Đối với vấn đề đăng ký sở hữu trí tuệ, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch yêu cầu phải xây dựng được quy trình đăng ký sở hữu, sử dụng và phát huy; các Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và Hội Doanh nhân trẻ tỉnh phải phối hợp với Sở để triển khai hiệu quả việc này, tập trung vào các sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng gợi ý Sở xem xét tổ chức Hội thảo đánh giá khoa học công nghệ và ứng dụng của khoa học công nghệ trong thời gian vừa qua trên địa bàn tỉnh, từ đó có đánh giá khách quan về tính khả thi, ứng dụng thực tế của các nghiên cứu khoa học./.

Ngọc Minh

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc