Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Luyện quân giữa mùa dịch

Ngày đăng: 11-06-2021, 10:00 - Lượt truy cập: 420
GLO)- Chúng tôi có mặt tại các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đúng vào thời điểm đang tổ chức kiểm tra “3 tiếng nổ” để kết thúc huấn luyện tân binh. Thao trường rền vang tiếng nổ, tiếng nói cười, ai cũng quyết tâm giành hoa điểm 10 nhưng vẫn tuân thủ nguyên tắc vừa huấn luyện, vừa chống dịch.


​Vừa huấn luyện vừa phòng dịch
 
Thao trường của Tiểu đoàn Bộ binh 50 (Trung đoàn Bộ binh 991, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) nằm trong một thung lũng, xung quanh là núi rừng. Kiểm tra “3 tiếng nổ” trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo an toàn, đơn vị đã chia nhỏ thành các trung đội, tất cả đứng giãn cách 2 m, đeo khẩu trang. Trên bệ bắn, các tân binh thực hiện động tác dứt khoát, chính xác. Ai cũng mong mình hoàn thành xuất sắc các nội dung kiểm tra, đạt những bông hoa điểm 10 để đáp ứng sự kỳ vọng của đồng đội cũng như sự quan tâm giúp đỡ của chỉ huy các cấp. Đồng thời, đó cũng là món quà mà họ trân trọng gửi tới người thân.
 
Vừa hoàn thành bài bắn kiểm tra ở 3 tư thế và đạt điểm giỏi, Binh nhì Đinh Cốp (Trung đội 5, Đại đội 2) cho biết: “Tôi rất vui vì đạt thành tích cao. Từ khi vào đơn vị đến nay, tôi chưa được gặp người thân do dịch bệnh Covid-19. Với kết quả bắn giỏi, tôi được chỉ huy đơn vị cho phép dùng điện thoại của thủ trưởng để gọi về thăm gia đình. Đây chính là phần thưởng chúng tôi mong đợi nhất”.
 
Các tân binh thuộc Trung đoàn 48 kiểm tra bắn súng đeo khẩu trang, đứng dãn cách để chống dịch. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Chiến sĩ mới ở Trung đoàn 48 (Sư đoàn 320, Quân đoàn 3) thực hiện nghiêm các biện pháp phòng-chống dịch trong khi kiểm tra bắn súng. Ảnh: Vĩnh Hoàng
 
Vừa huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, vừa chống dịch là nhiệm vụ khó khăn với các đơn vị quân đội. Tuy nhiên, thời gian qua, các đơn vị đã thực hiện tốt 2 nhiệm vụ này. Trung tá Nguyễn Văn Trung-Chính trị viên Tiểu đoàn Bộ binh 50-cho biết: “Chúng tôi đã tiến hành điều chỉnh kế hoạch huấn luyện theo đúng hướng dẫn của cấp trên, tổ chức huấn luyện giãn cách, người cách người 2 m và chỉ huấn luyện ở cấp trung đội. Đơn vị đã cử đội ngũ cán bộ tiểu đoàn, đại đội tăng cường kiểm tra, bám nắm để giúp nâng cao chất lượng huấn luyện. Nhờ triển khai thực hiện tốt các biện pháp mà 100% cán bộ, chiến sĩ xác định rõ trách nhiệm, yên tâm tư tưởng và duy trì quân số đảm bảo sức khỏe để hoàn thành tốt công tác huấn luyện trong mùa dịch Covid-19. Đợt huấn luyện tân binh này, đơn vị đã tặng giấy khen cho 4 tập thể và 17 cá nhân tiêu biểu về chấp hành kỷ luật, rèn luyện và đạt kết quả tốt trong kiểm tra”.
 
Đơn vị đạt “3 tiếng nổ” giỏi
 
Rời Tiểu đoàn Bộ binh 50, chúng tôi đến thao trường huấn luyện của Trung đoàn 48 (Sư đoàn 320, Quân đoàn 3). Đây là đơn vị nhiều năm qua đạt thành tích xuất sắc trong huấn luyện chiến sĩ mới. Trung tá Đặng Thành Tuyên-Chính ủy Trung đoàn-cho biết: Năm nay, do dịch bệnh diễn biến phức tạp nên kế hoạch huấn luyện của đơn vị cũng được điều chỉnh để vừa hoàn thành tốt các nội dung huấn luyện, vừa phòng-chống dịch. Đặc biệt, chúng tôi quyết tâm duy trì huấn luyện chiến sĩ mới phải có từ 1 đến 2 đại đội đạt “3 tiếng nổ” giỏi. Năm nay, Đại đội 7 đạt “3 tiếng nổ” giỏi. 8 năm liên tục, Trung đoàn giữ vững thành tích có 1 đến 2 đại đội đạt “3 tiếng nổ” giỏi trong các đợt huấn luyện chiến sĩ mới.
 
Sư đoàn 320 tổ chức huấn luyện chiến sĩ mới. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 tổ chức huấn luyện chiến sĩ mới. Ảnh: Vĩnh Hoàng
 
Nhiều chiến sĩ khi hoàn thành 3 tháng huấn luyện đã không giấu được sự xúc động xen lẫn tự hào. Binh nhì Nguyễn Thành Luân (Đại đội 7, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 48) cho biết: “Tôi rất tự hào vì đã hoàn thành xuất sắc đợt huấn luyện. Qua kiểm tra, tôi đạt giỏi ở cả 3 nội dung, góp phần cùng đồng đội đưa Đại đội 7 đạt “3 tiếng nổ” giỏi. Sắp tới, chúng tôi được phân công về đơn vị mới để tiếp tục huấn luyện chuyên ngành. Dù ở đâu thì chúng tôi cũng sẽ nỗ lực rèn luyện để trưởng thành hơn”.
 
Đại tá Nguyễn Bá Lực-Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Quân đoàn 3-cho biết: “Quân đoàn 3 đã triển khai đồng bộ các biện pháp để nâng cao chất lượng huấn luyện. Đặc biệt, Quân đoàn đã ban hành quy định và hướng dẫn điều chỉnh thời gian huấn luyện cho bộ đội; lấy đội hình theo cấp trung đội để huấn luyện và thực hiện giãn cách mỗi đồng chí cách nhau 2 m; thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang. Đội ngũ quân y, hậu cần chú trọng kiểm tra sức khỏe và nâng cao chất lượng bữa ăn để bộ đội có đầy đủ chất dinh dưỡng đảm bảo huấn luyện ở cường độ cao. Vì thế, đơn vị đã hoàn thành tốt công tác huấn luyện chiến sĩ mới”. 
 

VĨNH HOÀNG-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc